5 phẩm chất đạo đức tốt đẹp cha mẹ nên dạy con từ sớm để trở thành người tử tế

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bồi dưỡng đạo đức và kỹ năng sống, những điều này đôi khi còn quan trọng hơn so với việc đạt thành tích cao đối với việc giáo dục trẻ. Thời nay, rất nhiều phụ huynh thường tạo áp lực cho con cái về việc học hành, đôi khi bỏ qua việc nuôi dưỡng sự tử tế, những phẩm chất quan trọng giúp đứa trẻ thành nhân trước khi thành công.

Dưới đây là một số phẩm đức cha mẹ nên truyền đạt cho con từ khi còn nhỏ, giúp trẻ phát triển những phẩm chất tốt đẹp trong tương lai.

Trung thực

Trung thực là một trong những phẩm chất đạo đức quan trọng đầu tiên của con người. Sống trung thực có nghĩa là thể hiện mọi thứ một cách ngay thẳng, thật thà, không dối trá. Điều này giúp tăng cao giá trị cá nhân, xây dựng mối quan hệ xã hội lành mạnh.

Vì vậy, cha mẹ hãy dạy cho con đức tính này ngay từ khi còn nhỏ. Hãy nói với con rằng, bất kể con gây ra lỗi lầm lớn đến đâu, chỉ cần con thành thật với chính mình, mọi vấn đề đều có thể giải quyết, con sẽ dễ dàng được tha thứ hơn, từ đó nhận được sự tín nhiệm từ mọi người.

Khi con phạm lỗi, cha mẹ hãy giữ sự bình tĩnh, tránh mắng mỏ và tạo áp lực cho con. Khi trẻ cảm thấy không an toàn, chúng có thể nói dối để che giấu hành vi của mình. Vì vậy, cha mẹ cần kiên nhẫn giải thích cho con hiểu và cùng con tìm cách khắc phục.

Ngoài ra, muốn dạy con tính trung thực, trước tiên cha mẹ cần phải trở thành tấm gương tốt cho con. Người lớn thường hay có kiểu hứa suông để trẻ ngoan ngoãn làm theo lời mình, nhưng sau đó lại quên mất lời hứa ấy. Cha mẹ thường có những câu nói với con trẻ, đại loại như: "Con đừng nói với mẹ rằng bố đã cho con ăn kẹo nhé" hay "Nếu như chưa làm xong bài tập, con hãy nói với cô rằng hôm qua con bị ốm",...

Những hành vi này của người lớn sẽ khiến trẻ nhận ra rằng, hóa ra nói dối không có gì ghê gớm hoặc đáng bị lên án. Con trẻ sẽ rất nhanh học được thói xấu đó. Bởi vậy, cha mẹ cần trở thành tấm gương cho trẻ noi theo.

Tính kiên nhẫn

Thành công không phải là thứ dễ dàng có được. Hãy dạy cho trẻ biết để có "trái ngọt", các con phải lao động khổ cực thế nào. Khi đó con cần sự kiên nhẫn và quyết tâm thực hiện mục tiêu. Sự kiên nhẫn và quyết tâm là những yếu tố quan trọng để đạt được mục tiêu.

Sự quyết tâm sẽ dẫn dắt trẻ đến thành công cuối cùng. Nếu con cái của bạn thường xuyên bực bội, tức giận hoặc thiếu kiên nhẫn, trẻ có thể gặp khó khăn trong việc đạt được mục tiêu sau này.

Free Three Toddler Eating on White Table Stock Photo
Hãy dạy cho trẻ biết để có "trái ngọt", các con phải lao động khổ cực thế nào (Ảnh Pexels)

Vậy làm thế nào để khiến con bạn trở thành một người kiên nhẫn? Trước hết, cha mẹ cần trở thành tấm gương cho con cái noi theo, nếu cha mẹ làm việc không quy củ, dễ dàng bỏ cuộc khi gặp khó khăn, trẻ sẽ dễ dàng học theo và không thể hình thành tính cách kiên nhẫn.

Mỗi khi con làm việc gì đó, cha mẹ hãy quan sát và động viên bé, hướng con tới kết quả cuối cùng, điều đó sẽ tiếp thêm cho trẻ rất nhiều sức mạnh.

Tinh thần trách nhiệm

Để bồi dưỡng tinh thần trách nhiệm của trẻ, cha mẹ cần để trẻ tự quyết định những việc trong khả năng của mình. Nhiều bậc cha mẹ thường cho rằng, nếu để con tự làm thì sẽ mất rất nhiều thời gian, bởi vậy họ thường 'giành' việc để làm thay con.

Bạn có thể để con làm một số việc đơn giản, ví như: quét nhà, dọn bát, thu dọn đồ chơi,... Muốn nuôi dạy một đứa trẻ có trách nhiệm, cha mẹ không nên ôm đồm tất cả mọi việc, hãy để trẻ có cơ hội tự khám phá và chịu trách nhiệm với những gì mình làm.

Đối với những việc làm sai trái của con trẻ, cha mẹ không nên bênh vực hay che giấu lỗi lầm của con. Ví như khi trẻ ngã đau, cha mẹ nên phân tích cho con hiểu, lỗi là do con bất cẩn chứ không phải do cái bàn, cái ghế. Hoặc như con bắt nạt bạn, bạn mách cô thì con phải chịu trách nhiệm xin lỗi bạn, không được ỷ lại vào bố mẹ,... như vậy, trẻ sẽ học được cách hướng nội vào bản thân, không đổ lỗi và đẩy trách nhiệm cho người khác.

Với những đứa trẻ có tinh thần trách nhiệm, sau này khi ra ngoài xã hội, chúng sẽ có nhiều cơ hội phát triển và thể hiện tài năng của mình hơn.

Sự tự tin

Khi trẻ được sống tự lập từ nhỏ, chúng sẽ khá tự tin khi trưởng thành. Đây là phẩm chất cần thiết để trẻ làm nên thành công trong công việc cũng như cuộc sống sau này.

Cách tốt nhất để trẻ bồi dưỡng sự tự tin là để trẻ tự mình hoàn thành những việc phù hợp với lứa tuổi của mình.

Free Toddler Holding Camera Stock Photo
Dạy con tự tin vào chính mình chứ không phải tự kiêu (Ảnh Pexels)

Khi đến độ tuổi phù hợp, hãy cố gắng để con bạn tự quyết định công việc của mình. Ví dụ, khi ăn kem, bạn có thể để con lựa chọn ăn vị sô cô la hay hương dâu, để con tự đưa ra quyết định bắt đầu từ những điều nhỏ nhặt. Tất cả những điều nhỏ đó sẽ giúp trẻ có cảm giác tự chủ và dần dần hình thành sự tự tin.

Cha mẹ cũng nên nhớ rằng, dạy con tự tin vào chính mình chứ không phải tự kiêu, tự mãn. Cần giúp con hiểu rằng, nếu như mọi chuyện quá khó khăn và vượt ngoài khả năng của con, đừng ngần ngại yêu cầu được giúp đỡ hoặc tư vấn từ những người xung quanh.

Biết yêu thương mọi người

Yêu thương mọi người là một phần vô cùng cần thiết của cuộc sống, đặc biệt đối với trẻ nhỏ. Chúng ta có thể nghĩ rằng, yêu thương là bản năng của trẻ và không cần dạy dỗ thì chúng cũng tự biết yêu thương mọi người. Đây là suy nghĩ khá sai lầm.

Khi rèn luyện con đức tính yêu thương, cha mẹ cần lắng nghe ý kiến, suy nghĩ của trẻ. Chỉ khi con cảm thấy mình được tôn trọng, được lắng nghe, chúng mới tôn trọng và yêu thương mọi người. Ngoài ra cha mẹ cũng cần dạy trẻ nhìn nhận mọi thứ theo hướng tích cực, bé sẽ biết cảm thông, đồng cảm với những mảnh đời trong xã hội.

Mỗi ngày cha mẹ hãy nói yêu thương con thật nhiều để trẻ cảm nhận được sự thương yêu, điều này sẽ làm cho tâm hồn của con trở nên ấm áp hơn.

Khi có sự vững vàng về tinh thần và nền tảng phẩm chất đạo đức tốt, con mới có thể đứng vững trên đôi chân của mình.

Khi cha mẹ đồng hành cùng con và cho trẻ tình yêu thương vô điều kiện, trái tim của trẻ tràn đầy sức mạnh.

Hy vọng rằng, chúng ta sẽ trở thành những bậc cha mẹ có trái tim ấm áp và tư duy thông thái, để mọi đứa trẻ đều phát triển một cách toàn diện và sẽ có được nhiều thành công hơn nữa trong tương lai.

Gia Hân biên dịch và tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

5 phẩm chất đạo đức tốt đẹp cha mẹ nên dạy con từ sớm để trở thành người tử tế