6 lý do bạn nên đọc nhiều sách hơn - việc nhỏ ích lợi lớn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thế giới trong cuốn sách bao trùm tất cả, có trí tuệ giúp bạn trưởng thành, có kiến thức phong phú giúp bạn mở rộng tầm nhìn, giàu nội tâm và là một cách hay để thoát khỏi sự tầm thường. Đọc sách cho phép bạn không ngừng thực hành lời nói và hành động của mình.

Cuộc đời chúng ta thay đổi qua 3 cách:

  • Qua những biến cố của cuộc sống;
  • Qua những người ta gặp;
  • Và qua những cuốn sách ta đọc.

Vì thế, hãy đọc sách nhiều hơn để phát triển bản thân, mở rộng tầm hiểu biết, thăng tiến sự nghiệp...

1. Đọc sách là cách tốt nhất để thay đổi tính khí của bạn

Dưới sự giáo dục của sách, tinh thần của bạn được nuôi dưỡng, trái tim sẽ luôn duy trì một tư duy cởi mở và tự do. Bất kể xảy ra chuyện gì, bạn sẽ không ngạc nhiên, nhẹ nhàng mỉm cười đón nhận “gió mưa” trong cuộc sống và sống theo phong cách của chính mình.

Tăng Quốc Phiên nói: “Khí chất của một người là do Trời sinh, bản tính khó thay đổi, chỉ có đọc sách là có thể thay đổi khí chất".

Khí chất không phải là của cải trang điểm bằng tiền bạc, cũng không phải vẻ đẹp thể hiện qua vẻ bề ngoài, mà là phẩm chất và sức hấp dẫn độc nhất vô nhị của một người. Khí chất của một người là biểu hiện bên ngoài của trạng thái nội tâm của người ấy.

Đọc sách là cách tốt nhất để thay đổi tính khí của bạn. (Pixabay)

Đọc sách như mưa xuân, âm thầm làm ẩm vạn vật, vô tình uốn nắn lời nói, việc làm của bạn. Một người đọc nhiều, từ hành động đến lời nói, khi tiếp xúc luôn cho người khác cảm giác thoải mái.

Một nhà văn nói: "Trang điểm hạng ba là cho khuôn mặt; trang điểm hạng hai là cho tinh thần; trang điểm hạng nhất là cho sinh mệnh".

Đọc sách là trang điểm cho tinh thần và sinh mệnh. Khi bạn có một nền tảng văn hóa phong phú, khí chất của bạn sẽ tự nhiên được thăng hoa một cách tinh tế.

2. Ngôn từ phong phú

Đọc sách sẽ làm tăng vốn từ của bạn, khi có nhiều vốn từ, khả năng giao tiếp của bạn sẽ tốt hơn, gây ấn tượng với mọi người khi nói chuyện. Vốn từ phong phú sẽ làm bạn trở nên tự tin hơn và giúp ích cho sự nghiệp của bạn, đặc biệt là đọc sách sẽ giúp bạn học ngoại ngữ tốt hơn nhiều, bằng cách đọc sách ngoại văn.

3. Đọc sách giải ưu phiền

Bạn đang lo lắng về một điều gì đó, cảm thấy buồn chán, cô đơn... hãy đọc sách! Trong quá trình đọc sách, tâm trí sẽ dần bình tĩnh lại, giúp bạn giải tỏa được những lo lắng, bất bình tìm lại sự đơn giản và thoải mái vốn có ban đầu.

Đọc sách có thể giúp bạn chống lại cái đói, cái khát và cái lạnh, thậm chí giúp bạn xoa dịu cảm giác cô đơn, vượt qua sự chán nản, muộn phiền trong nội tâm.

Trên thế giới này, sách là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho con người.

Trong nhiều trường hợp, nếu bạn không đọc nhiều sách, kiến ​​thức của bạn chắc chắn sẽ bị hạn chế, dẫn đến bạn bị giam hãm trong những rắc rối xảy ra trước mắt.

Trên thế giới này, sách là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho con người. (Pixabay)

Có ai đó nói rằng, con người cần luôn luôn đọc sách, nếu không sẽ trở nên ích kỷ, bướng bỉnh và cố chấp. Sự lạc hậu của một người là do không chịu đọc.

Chỉ bằng cách đọc liên tục, bạn mới có thể đạt đến trình độ nhận thức cao hơn và thoát khỏi sự thô tục, ngang tàng của thế gian. Nếu đọc nhiều sách hơn, bạn sẽ không bị sa lầy vào những vấn đề tầm thường.

Trên thế giới này, đọc sách là bến cảng tránh phong ba bão táp tốt nhất của một người, là nơi sẽ luôn mang đến cho bạn hơi ấm và năng lượng.

4. Tăng khả năng tập trung, chú ý

Trong thời đại “bùng nổ” của internet, sự tập trung của chúng ta bị phân tán ra nhiều hướng cùng lúc khi thực hiện nhiều việc ngày: Chỉ trong 5 phút, một người trung bình sẽ chia thời gian của họ giữa làm việc, kiểm tra e-mail, chat, để mắt đến facebook, theo dõi điện thoại và trò chuyện với đồng nghiệp. Những hành vi này làm tăng mức độ stress và giảm năng suất làm việc.

Khi bạn đọc sách, tất cả sự chú ý được tập trung vào câu chuyện, phần còn lại của thế giới cứ thế trôi đi, bạn có thể hòa mình vào từng chi tiết bạn đang cảm thụ.

Cố gắng đọc 15 đến 20 phút trước khi làm việc (ví dụ như buổi sáng trên phương tiện công cộng khi đi làm), và bạn sẽ bất ngờ về khả năng tập trung khi bắt tay vào công việc.

5. Đọc sách là cách để vượt qua tuyệt vọng kỳ diệu

Đọc sách cần phải đọc đi đọc lại, khi bạn quen thuộc với nó, bạn sẽ lĩnh hội được rất nhiều nội hàm ẩn chứa trong từng câu chữ, tình huống, sự việc.

Gorky đã từng nói: “Càng đọc, sách càng đưa tôi đến gần thế giới hơn, cuộc sống đối với tôi càng tươi sáng và ý nghĩa hơn”.

Đọc nhiều, dù hoàn cảnh có khó khăn đến đâu, bạn vẫn có thể sống hết mình. Bất cứ khi nào có thời gian rảnh, hãy cầm sách lên và đọc nó một cách cẩn thận.

Bất cứ khi nào có thời gian rảnh, hãy cầm sách lên và đọc nó một cách cẩn thận. (Pixabay)

Một nhà văn nói rằng, nếu có sách để đọc thì sẽ có hy vọng, nếu có sách, con đường sẽ mở rộng dưới chân chúng ta.

Cuộc sống khiến mọi thứ trở nên khó khăn với mọi người, nhưng sách luôn có thể mang lại cho bạn hy vọng và sự tự tin. Trong bóng tối, nó là ngọn đèn sáng, luôn có thể soi sáng con đường phía trước cho bạn. Bất kể bạn đang phải đối mặt với điều gì trong cuộc sống, chỉ bằng cách đọc nhiều sách hơn, bạn mới có thể tự tin bước tiếp.

6. Đọc sách giúp thấu hiểu người khác hơn

Đọc về những trải nghiệm, khó khăn của người khác cũng có thể làm bạn trở thành người có hiểu biết, tâm rộng mở hơn. Con người thường dễ dàng phán xét người khác, những việc làm họ làm khi không thực sự hiểu rõ hoàn cảnh của người đó. Khi bạn đọc nhiều, bạn sẽ hiểu thêm nhiều kiểu người khác nhau, những hoàn cảnh khác nhau và dễ dàng cảm thông với người khác.

Tố Như
(Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

6 lý do bạn nên đọc nhiều sách hơn - việc nhỏ ích lợi lớn