6 tuyệt chiêu nâng cao trí nhớ trong nháy mắt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Não bộ con người hiện đại càng ngày càng giảm khả năng ghi nhớ, bởi vì các thông tin đều đã được lưu trữ trong điện thoại di động. Nhưng chúng ta vẫn phải sử dụng bộ não của mình để ghi nhớ một số thứ, đặc biệt là chuẩn bị cho kỳ thi, bài phát biểu, hoặc tham gia các cuộc phỏng vấn và khi tranh luận. Trí nhớ là chìa khóa mang tính quyết định cho chiến thắng.

Dưới đây là 6 tuyệt chiêu nâng cao trí nhớ trong nháy mắt.

Phương pháp nắm chặt tay

Các nhà tâm lý học tại Đại học Montclair State, Hoa Kỳ đã nghiên cứu và chứng thực rằng, nắm chặt tay phải khi học tập sẽ giúp tăng cường trí nhớ; nắm chặt tay trái khi cần nhớ lại sự việc.

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khi một người nắm chặt bàn tay phải, các tế bào thần kinh ở thùy trán bên trái hoạt động mạnh hơn; khi nắm chặt tay trái, các tế bào thần kinh ở thùy trán của não phải hoạt động mạnh hơn. Các thùy trán trái và phải của não người có liên quan đến việc ghi nhớ và nhớ lại. Đây là lý do tại sao nắm chặt tay lại có thể tăng cường trí nhớ hoặc nhớ lại.

Tuy nhiên, phương pháp này chỉ phù hợp với người thuận tay phải, còn tác dụng của nó với người thuận tay trái thì vẫn còn chờ nghiên cứu.

2. Phương pháp tư thế

Một nghiên cứu năm 2007 trên tạp chí Cognition đã chứng minh rằng, khi một người ở trong tư thế giống như khi họ trải qua điều gì đó trong quá khứ, thì khả năng nhớ lại sự kiện đó sẽ tăng lên.

Phương pháp: Lấy bài kiểm tra đọc làm ví dụ, hãy duy trì một tư thế ngồi nhất định khi đọc, chẳng hạn như vắt chân 30 độ, sau đó áp dụng tư thế ngồi tương tự trong suốt bài kiểm tra.

3. Phương pháp độc thoại

Nói ra những gì bạn muốn nhớ sẽ giúp tăng cường trí nhớ. Một nghiên cứu năm 2010 trên tạp chí Tâm lý học Thực nghiệm cho biết, nói to hoặc lẩm bẩm các từ sẽ giúp cải thiện trí nhớ lên đến 10%.

4. Phương pháp nhai kẹo cao su

Một nghiên cứu của các nhà tâm lý học tại Đại học Northumbria, Vương quốc Anh cho biết, nhai kẹo cao su có thể tăng cường trí nhớ 24% đối với trí nhớ ngắn hạn, và 36% đối với trí nhớ dài hạn. Tuy nhiên, cơ chế hoạt động của nó vẫn chưa rõ ràng. Các học giả phỏng đoán rằng, khi nhai kẹo cao su, nhịp tim sẽ tăng lên, và quá trình lưu thông oxy của não sẽ được cải thiện. Điều này có thể khiến cho khả năng nhận thức được tăng cường.

5. Phương pháp viết tay

Viết lại các từ khi đọc sẽ giúp bạn nhớ được tốt hơn. Nhà sinh lý học thần kinh người Na Uy Anne Mange cho biết, đọc và viết sẽ ảnh hưởng đến một loạt các chức năng cảm giác. Động tác viết chữ sẽ để lại một “động tác ký ức” trong vùng cảm giác vận động của não, ký ức bổ sung giúp chúng ta nhớ các từ đã viết.

Mange cũng so sánh việc gõ bàn phím với dùng tay viết đã kết luận rằng, dùng tay viết có hiệu quả học tập tốt hơn so với việc gõ bàn phím.

6. Phương pháp ngửi mùi

Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng, khứu giác, thị giác và thính giác cùng các giác quan khác có khả năng trực tiếp kích thích trí nhớ.

Phương pháp: Khi cần kể lại hoặc nhớ lại hãy, ngửi cùng một loại mùi. Ví dụ, thoa một ít nước hoa lên mu bàn tay khi đọc tài liệu, đến ngày thi hoặc thuyết trình, hãy thoa lại mùi đó để giúp nhớ lại.

Phương pháp ngồi thiền

Ngồi thiền còn có nhiều lợi ích đối với sức khỏe thể chất và tinh thần.

Thiền không đơn giản như các phương pháp trên, và mất nhiều thời gian hơn một chút, nhưng giúp tăng khả năng nhớ khá cao, rất đáng để thử.

Một nghiên cứu năm 2010 trên tạp chí Consciousness and Cognition cho biết ngồi thiền 20 phút mỗi ngày trong 4 ngày liền sẽ cải thiện khả năng nhận thức (bao gồm cả trí nhớ) từ 15% đến hơn 50%.

Tất nhiên, ngồi thiền còn có nhiều lợi ích đối với sức khỏe thể chất và tinh thần, quả là một mũi tên trúng nhiều đích.

Thuần Chân
Theo Epochtimes



BÀI CHỌN LỌC

6 tuyệt chiêu nâng cao trí nhớ trong nháy mắt