6 việc phải làm ngay sau khi mua điện thoại di động mới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi nhiều người mua một chiếc điện thoại di động mới, họ có xu hướng bỏ qua một số chi tiết nhỏ, dẫn đến việc họ phải tốn rất nhiều tiền và mua phải một sản phẩm bị lỗi. Vậy chúng ta phải làm thế nào để bảo vệ quyền và lợi ích của mình trong thời điểm này? Dưới đây là 6 điều bạn cần chú ý sau khi mua điện thoại di động mới!

1. Kiểm tra bao bì bên ngoài của điện thoại di động

Cho dù bạn mua điện thoại di động mới trực tuyến hay tại cửa hàng thực tế, trước tiên bạn phải kiểm tra xem hộp đóng gói bên ngoài của điện thoại di động mới có đầy đủ hay không và nó có bị biến dạng hay hư hỏng không. Nếu bạn thấy hộp bên ngoài giống như đã được mở ra thì có thể bạn đã mua phải điện thoại cũ thay vì mới.

Vì vậy, lời khuyên khi mua điện thoại mới là bạn nên kiểm tra tem niêm phong của đại lý dán trên bao bì để xem có dấu hiệu bị mở hay không.

2. Kiểm tra hình thức và thông số kỹ thuật của điện thoại di động

Sau khi xác nhận bao bì bên ngoài của điện thoại di động đã đầy đủ hay chưa, bước tiếp theo là kiểm tra hình thức bên ngoài và thông số kỹ thuật của điện thoại di động.

Trước tiên, hãy kiểm tra xem kiểu dáng, dung lượng, màu sắc, v.v. của điện thoại di động mới mà bạn chọn ban đầu có phù hợp với sản phẩm thực tế được giao hay không. Sau khi xác nhận rằng đó là chính xác, hãy cẩn thận kiểm tra xem bề ngoài của điện thoại di động có vết trầy xước nào không (phải kiểm tra thân máy, ống kính và màn hình), ống kính có bụi không, v.v.

Nên kiểm tra qua các góc độ khác nhau và thay đổi vị trí của nguồn sáng, ngoài việc quan sát bằng mắt thường, bạn cũng có thể dùng tay chạm vào thân điện thoại mới để cảm nhận xem có vấn đề gì về các chi tiết như khe hở và các nút bấm không. Nếu phát hiện bất kỳ sai sót nhỏ nào trên điện thoại mới của mình, bạn có thể báo ngay cho cửa hàng và yêu cầu thay thế.

3. Kiểm tra mã IMEI

Trước khi kiểm tra chức năng của điện thoại di động, hãy nhớ kiểm tra mã IMEI. Một số bạn có thể không quen với mã IMEI. Trên thực tế, mã IMEI giống như số ID của điện thoại di động, nó có thể xác định xem điện thoại di động đó là điện thoại di động chính hãng hay là điện thoại tân trang. Nó giúp chúng ta tránh bị bị lừa khi mua điện thoại di động mới.

Thông thường, mã IMEI có thể được kiểm tra trên hộp bên ngoài của điện thoại di động hoặc ở mặt sau của thân điện thoại di động. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng điện thoại di động để kiểm tra mã IMEI. Nhập "*#06#" trực tiếp trên phím quay số và thông tin IMEI sẽ được hiển thị. Nếu bạn thấy IMEI ở hộp bên ngoài không khớp với điện thoại thì chắc chắn đó không phải là điện thoại mới! Hãy nhanh tay yêu cầu cửa hàng hỗ trợ bạn hoàn trả hoặc đổi sản phẩm nhé!

4. Kiểm tra các chức năng cơ bản của điện thoại di động

Sau khi bật điện thoại lên, trước tiên bạn có thể kiểm tra màn hình xem có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào trên màn hình hay không, chẳng hạn như có điểm, màu sắc hoặc hình ảnh lạ.

Bước tiếp theo là kiểm tra camera, trước tiên hãy kiểm tra xem album ảnh có được sử dụng hay không, sau đó thử chụp thêm vài bức ảnh để kiểm tra xem các chức năng tích hợp của máy ảnh có thể sử dụng bình thường hay không.

Nếu mọi thứ đều bình thường, hãy kiểm tra xem loa điện thoại có phát ra âm thanh bình thường hay không, chất lượng và âm lượng phát nhạc có vấn đề gì không, bạn có thể lấy tai nghe của mình ra và nghe để kiểm tra xem có tiếng ồn không, v.v. Sau đó nhấn lại tất cả các nút vật lý để kiểm tra xem các nút có bị trục trặc hay không và đảm bảo rằng tất cả các chức năng có thể hoạt động bình thường.

Bước cuối cùng là kiểm tra xem điện thoại di động có thể nhận tín hiệu bình thường hay không. Kết nối với mạng di động tại chỗ để kiểm tra. Nếu cửa hàng có Wi-Fi để kết nối, bạn có thể kiểm tra xem kết nối Internet Wi-Fi có bình thường hay không. Sau đó gọi điện thoại kiểm tra ống nghe xem có vấn đề gì không, sau khi không có vấn đề gì như tiếng động không rõ hoặc bên kia không nghe được thì cơ bản kiểm tra sơ bộ đã hoàn tất.

5. Yêu cầu hóa đơn hoặc bằng chứng mua hàng

Khi mua điện thoại di động mới với đơn giá cao, hãy nhớ yêu cầu hóa đơn hoặc bằng chứng mua hàng từ cửa hàng để làm bằng chứng bảo hành sau này. Nhiều phương thức bảo hành sẽ cung cấp bảo hành một năm dựa trên hóa đơn được cấp tại thời điểm mua hàng. Vì vậy, việc yêu cầu xuất hóa đơn và điền vào phiếu bảo hành là rất quan trọng.

6. Kiểm tra xem các phụ kiện đi kèm có đầy đủ không

Một điều đáng chú ý nữa là kiểm tra xem các phụ kiện đi kèm với điện thoại di động mới đã đầy đủ chưa. Bạn nên truy cập trang web chính thức để kiểm tra các phụ kiện tiêu chuẩn ban đầu của chiếc máy mới này trước khi mua để có thể nhanh chóng kiểm tra vào lúc này. Ngoài ra, trước khi mua điện thoại di động hoặc khi mua điện thoại di động mới, đừng quên chuẩn bị đầy đủ các phụ kiện ngoại vi cần thiết cho điện thoại di động mới!

Theo Tử Anh - Secret China

Thanh Hương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

6 việc phải làm ngay sau khi mua điện thoại di động mới