8 biểu hiện cho thấy một người đáng tin cậy, bạn có mấy điểm?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có câu: “Tướng do tâm sinh", nội tâm của một người ra sao sẽ biểu hiện ra hình thức, cử chỉ, hành động bên ngoài. Một người đáng tin, chân thành sẽ có những biểu hiện này.

1. Trang phục gọn gàng, sạch sẽ và tươm tất

Từ vẻ ngoài đến nội tâm, từ quen đến thân giữa người với người là một quá trình tất yếu. Ngoại hình của một người phản ánh yêu cầu của họ đối với bản thân và thái độ của người đó đối với cuộc sống.

Sạch sẽ và gọn gàng, ăn mặc chỉnh tề, có trách nhiệm với cuộc sống của chính mình, chính là vật trang sức tốt nhất qua những tháng năm. Quần áo gọn gàng giống như một tấm danh thiếp đẹp mắt, có thể tạo cho mọi người ấn tượng tốt đầu tiên và nâng cao lòng tin của người khác đối với bạn.

2. Trả lời kịp thời, đáp ứng mọi thứ

Giao tiếp với mọi người và trả lời kịp thời là những biểu hiện tôn trọng và chân thành trong ứng xử với mọi người. Đáp lại kịp thời chỉ có nghĩa là bạn đã xem xét cảm xúc của đối phương và tạo ra sự đồng cảm.

Dù muốn từ chối người khác, bạn cũng nên nói rõ ràng và dễ hiểu, thay vì cố tình giả vờ như không nhìn thấy. Thái độ của một người khi trả lời người khác thể hiện sự nhiệt tình đối với cuộc đời của họ.

3. Bao dung và cởi mở, không quan tâm đến tiểu tiết

Lòng có khí độ, mở rộng tầm nhìn, biết khiêm tốn khoan dung, đây chính là trí tuệ giao tiết.

Khi một người có tâm hồn rộng mở, sẽ hiểu biết nhiều hơn, dịu dàng và bao dung hơn trong cuộc sống. Ở đời, mười điều thì có chín điều không vừa ý, luôn nghĩ đến bao dung, bớt quan tâm đến những điều tiêu cực thì vô hình trung sẽ có được nhiều hạnh phúc.

4. Giữ khoảng cách, không xâm phạm quyền riêng tư của mọi người

Trong cuộc sống, ai cũng có những bất lực và bí mật không thể chia sẻ cùng người khác. Dù mối quan hệ có thân thiết đến đâu thì cũng nên duy trì một khoảng cách thích hợp.

Giữ khoảng cách là một trong những dấu hiệu của sự trưởng thành. Những người có thể hiểu được khó khăn của người khác và không làm tổn thương thể diện của người khác đều có lòng nhân từ trong tâm, rất đáng để chúng ta kết giao.

5. Biết lắng nghe và đồng cảm

Giao tiếp tốt không chỉ là nói một chiều, người khác cũng là nhân vật chính của cuộc đối thoại. Muốn giao tiếp với người khác thì phải biết và giỏi lắng nghe ý kiến ​​của người khác.

Tâm sự và bày tỏ là bản chất của con người, việc bày tỏ quan điểm và ý tưởng của mình một cách kịp thời là một loại trách nhiệm; nghiêm túc tiếp thu những gì người khác nói với bạn và biết cách lắng nghe họ là chìa khóa của giao tiếp và là sự khôn ngoan trong cuộc sống.

6. Tôn trọng sự khác biệt, hài hòa nhưng vẫn có bản sắc riêng

Những người đáng tin cậy biết cách tôn trọng sự khác biệt, tìm kiếm điểm chung trong khi bảo lưu sự khác biệt. Đừng lấy thước đo của mình để đo cuộc sống của người khác và đừng đặt cuộc sống của người khác lên thước đo của chính bạn.

Trên đời này không có hai chiếc lá giống nhau chứ đừng nói đến hai con người giống hệt nhau. Mỗi người đều có tiêu chuẩn sống của riêng mình, nếu không hiểu được thì ít nhất cũng nên học cách tôn trọng.

7. Lời nói nhất quán với việc làm, giữ lời hứa

Trong cuộc sống, chỉ bằng cách giữ lời hứa, nói được làm được, chúng ta mới có thể chiếm được lòng tin của người khác.

Nếu một người luôn nói một đằng làm một nẻo, bề ngoài thì nịnh bợ nhưng sau lưng lại nói xấu thì sẽ chuốc lấy những tổn thất không ngờ tới. Làm người phải dựa trên sự chính trực, không dễ dàng hứa hẹn, nhưng đã nói là phải làm theo lời mình nói. Lời nói đi đôi với hành động thường để lại danh tiếng tốt, giành được nhiều cơ hội phát triển hơn.

8. Kiểm soát cảm xúc và giữ bình yên trong tâm hồn

Người xưa có câu: “Nổi giận là bản năng, kiềm chế cơn tức giận mới là bản lĩnh”, kiềm chế được cảm xúc, tâm thái bình thản thể hiện sự ổn định, kỷ luật tự giác nghiêm khắc của một người, có thể mang lại sự an tâm và thoải mái cho mọi người.

Gặp chuyện vui thì biết chia sẻ, niềm vui có thể nhân đôi, nếu giận thì phải dứt khoát kiềm chế, nếu không sẽ chỉ làm mọi việc thêm tồi tệ. Chỉ khi một người có thể kiểm soát cảm xúc của mình và làm dịu cảm xúc của mình, mới có thể thành công trong cuộc sống.

Theo Thời Phương - Aboluowang
Tuyết Liên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

8 biểu hiện cho thấy một người đáng tin cậy, bạn có mấy điểm?