8 câu chuyện triết lý nhỏ kinh điển, đọc để mở mang trí tuệ, suy ngẫm sâu sắc

Giúp NTDVN sửa lỗi

8 câu chuyện tuy ngắn nhưng nói lên nhiều điều về bản chất con người.

01
Một cụ già bán chén sứ đang gánh hàng trên đường, bỗng nhiên một cái chén rơi xuống đất vỡ tan, nhưng cụ không quay đầu lại mà tiếp tục bước đi.

Người đi đường thấy lạ, liền hỏi: "Tại sao chén của ông vỡ mà ông không nhìn lại?" Cụ trả lời: "Dù tôi có nhìn lại thì chén cũng đã vỡ."

Nhận thức:

Những thứ đã mất phải học cách chấp nhận, học cách buông bỏ. Rốt cuộc nhiều việc không phải vì sự buồn bã của bạn mà quay trở lại, kết quả cũng không thể thay đổi.

02

Con vẹt gặp con quạ, vẹt trong lồng an nhàn; quạ ngoài trời tự do. Vẹt ghen tị với tự do của quạ, quạ lại ghen tị với sự an nhàn của vẹt, hai con thương lượng đổi chỗ cho nhau.

Quạ được an nhàn nhưng khó làm chủ vui lòng, cuối cùng trầm cảm chết; vẹt được tự do, nhưng quen với sự an nhàn, không thể tự lập, cuối cùng chết vì đói.

Nhận thức:

Đừng mù quáng ghen tị với hạnh phúc của người khác, có thể nó không phù hợp với bạn. Đến tuổi già, đừng so sánh, sống tốt cuộc sống của mình, tận hưởng cuộc sống của mình mới là chân lý!

03

Giáo viên hỏi: "Có người muốn đun nước sôi, đang đốt lửa thì phát hiện củi không đủ, phải làm gì?"

Một số học sinh nói nhanh chóng đi tìm củi, một số khác nói đi mượn, đi mua.

Giáo viên nói: "Tại sao không đổ bớt nước trong ấm đi?" Học sinh bỗng hiểu ra...

Nhận thức:

Cuộc sống không thể luôn như ý, có từ bỏ mới có được. Khi về già, sức lực luôn có hạn, không bằng "đổ bớt nước", chỉ tập trung vào những người và việc mình yêu thích!

04

Mèo và lợn là bạn tốt. Một ngày mèo rơi xuống hố sâu, lợn mang dây thừng đến, mèo bảo lợn ném dây xuống, kết quả là nó ném cả cuộn xuống.

Mèo buồn rầu nói: Ném xuống như thế này, làm sao kéo tôi lên được? Lợn nói: Nếu không thì làm sao? Mèo nói: Ông nên giữ một đầu dây thừng chứ!

Lợn nhảy xuống, cầm một đầu dây thừng, nói: Bây giờ được rồi! Mèo khóc, khóc rất hạnh phúc...

Nhận thức:

Có người không thông minh lắm, nhưng xứng đáng để bạn sở hữu suốt đời.

05

Sư già hỏi sư đệ nhỏ: "Nếu bạn bước tiến một bước là chết, lùi một bước cũng mất, bạn sẽ làm gì?" Sư đệ không chút do dự nói: "Tôi sẽ đi sang một bên."

Nhận thức:

Trời không tuyệt đường người, trên đường đời gặp phải tình huống tiến thoái lưỡng nan, thay đổi góc độ suy nghĩ, có thể bạn sẽ hiểu: bên cạnh đường vẫn là đường.

06

Ngày đầu tiên, thỏ trắng đi câu cá, chẳng bắt được gì. Ngày thứ hai, nó lại đi câu cá, vẫn như vậy.

Ngày thứ ba nó mới đến, một con cá lớn nhảy ra từ sông, la lớn: "Nếu ông dám dùng cà rốt làm mồi câu cá, tôi sẽ đánh chết ông."

Nhận thức:

Những gì bạn cho là những gì bạn "muốn" cho, chứ không phải là những gì người khác muốn. Sống trong thế giới của chính mình, sự đóng góp không có giá trị. Khi về già, khi giao tiếp với con cái, càng phải hiểu điều này.

07

Người nghèo hỏi Phật: "Tại sao tôi lại nghèo thế này?"

Phật nói: "Bạn chưa học cách cho người khác."

Người nghèo: "Tôi không có gì cả, làm sao cho?"

Phật: "Một người không có gì cũng có thể cho người khác bảy thứ."

Nụ cười: Nụ cười trong giao tiếp; Lời nói: Nói lời khen ngợi, an ủi; Tình cảm: Mở lòng, tử tế với mọi người; Ánh mắt: Ánh mắt thiện ý đối với người khác; Hành động: Giúp đỡ người khác bằng hành động; Chỗ ngồi: Nhường chỗ cho người khác; Lòng rộng lượng: Có lòng chứa chấp người khác.

Nhận thức:

Đừng có quá nhiều tranh cãi vô nghĩa, hãy cho đi nhiều hơn cho người khác, bạn có thể nhận được của cải và niềm vui ngoài mong đợi.

08

Người ta hỏi người nông dân: "Ông đã gieo mạ lúa mì chưa?"

Nông dân: "Chưa, tôi lo trời không mưa."

Người đó lại hỏi: "Vậy ông gieo bông chưa?"

Nông dân: "Chưa, tôi lo sâu bọ ăn hết bông."

Người đó lại hỏi: "Vậy ông đã gieo cái gì?"

Nông dân: "Tôi chưa gieo gì cả, tôi muốn đảm bảo an toàn."

Nhận thức:

Quá nhiều lo lắng, suy nghĩ quá nhiều, sẽ khiến bạn không thể làm được gì. Khi về già, hãy mở lòng mình ra, dũng cảm thử nghiệm.

Theo Vương Hánh, Nguồn: Aboluowang
An Hạnh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

8 câu chuyện triết lý nhỏ kinh điển, đọc để mở mang trí tuệ, suy ngẫm sâu sắc