8 lý do khiến ô tô càng chạy càng tốn xăng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều người bạn lái xe hỏi: Tại sao xe của người khác lại tiết kiệm nhiên liệu đến vậy, xe của tôi ngốn xăng như trâu uống nước?  Nếu những điều kiện sẵn có là không thể thay đổi được, liệu có cách nào khác để tiết kiệm nhiên liệu không?

Khi tuổi đời và quãng đường đi của ôtô tăng lên, vấn đề tiêu hao nhiên liệu tăng cao có thể xảy ra, để giải quyết vấn đề, trước tiên bạn phải biết vấn đề nằm ở đâu và đưa ra biện pháp khắc phục phù hợp.

Cặn cacbon động cơ

Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến mức tiêu hao nhiên liệu tăng cao, khi xe sử dụng lâu ngày, xăng sẽ sinh ra cặn cacbon và cặn bùn trong quá trình đốt cháy, nếu không được làm sạch kịp thời sẽ dẫn đến tăng mức tiêu hao nhiên liệu. Cũng có thể do sử dụng xăng dầu kém chất lượng, dù là xăng cùng một hãng nhưng chất lượng các cây xăng ở mỗi nơi có thể sẽ khác nhau.

Giải pháp: Bạn có thể thêm chất tẩy rửa khi đổ xăng, nếu hiệu quả không rõ ràng, bạn phải đến tiệm sửa chữa ô tô chuyên nghiệp để làm sạch cặn carbon động cơ.

Mòn lốp và áp suất lốp bất thường

Loại vấn đề này dễ phát hiện nhất và có thể kiểm tra bằng mắt thường. Nếu lốp bị mòn nhiều sẽ dễ bị trượt và tăng mức tiêu hao nhiên liệu. Áp suất lốp không đủ cũng sẽ ảnh hưởng đến mức tiêu hao nhiên liệu. Nếu áp suất lốp quá thấp, diện tích tiếp xúc giữa lốp và mặt đất sẽ tăng lên, ma sát cũng tăng lên, điều này không chỉ làm tăng mức tiêu hao nhiên liệu mà còn giảm tuổi thọ của lốp rất nhiều, và tăng khả năng nổ lốp trên đường.

Độ mòn của bugi

Bugi cũng là một vấn đề dễ bị bỏ qua, dù bugi có thể tiếp tục sử dụng khi đã hết tuổi thọ nhưng do bị hao mòn nên việc đánh lửa sẽ giảm, tốc độ xe cũng giảm dần, dẫn đến hao nhiên liệu, tiền tiêu dùng mua xăng sẽ tăng lên. Bugi bạch kim chất lượng tốt nhất có thể có tuổi thọ 10 năm, tiếp theo là bugi iridium có thể có tuổi thọ 5-8 năm, và bugi thông thường kém nhất có tuổi thọ 3-5 năm.

Lỗi cảm biến xe

Cảm biến ô tô hỏng cũng là nguyên nhân chính khiến mức tiêu hao nhiên liệu tăng cao, cảm biến nhiệt độ nước có vấn đề thì nhiệt độ sẽ bị sai lệch, cảm biến oxy có vấn đề thì hàm lượng oxy sẽ nhiều vượt ngưỡng, điều này sẽ dẫn đến khiến máy phải điều khiển nhiều lần phun nhiên liệu, cuối cùng sẽ dẫn đến quá trình đốt cháy không hoàn toàn và mức tiêu hao nhiên liệu tăng lên.

Trên đây là những nguyên nhân chính khiến mức tiêu hao nhiên liệu xe ôtô tăng đột ngột, khi phát hiện mức tiêu hao nhiên liệu tăng cao các bạn đừng bỏ qua, nếu không có thể gây ra lỗi nghiêm trọng hơn và ảnh hưởng đến an toàn khi lái xe.

Ngoài ra, còn có một số nguyên nhân gây tốn nhiên liệu khác do phương cách lái xe:

Thích tốc độ

Chạy xe với tốc độ cao có thể mang lại khoái cảm cho người lái xe nên nhiều người thích tăng tốc dù sắp đến chỗ dừng đèn đỏ, hay tăng tốc khi đang lái xe. Tuy nhiên, cái giá phải trả cho việc theo đuổi tốc độ là tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn và cũng gây rủi ro về an toàn giao thông.

Vì vậy, việc điều khiển tăng tốc hợp lý không chỉ giúp tiết kiệm nhiên liệu mà còn có trách nhiệm đảm bảo an toàn cho chính bạn và người khác.

Lúc cần tăng số lại không tăng

Nhiều người thường đạp chân ga mạnh, và lúc cần tăng số lại không tăng, mà đạp chân ga để tăng tốc độ, vắt kiệt động lực của động cơ.

Cách lái xe như thế này sẽ tốn nhiều xăng nhất, và cũng khiên động cơ hao mòn nhanh nhất. Do đó cách lái xe tốt là chuyển số phù hợp với tốc độ.

Theo quá sát xe trước

Giữ khoảng cách an toàn không chỉ giúp đảm bảo an toàn mà còn là một cách đi ô tô tiết kiệm xăng. (Ảnh Ethan Wilkinson/ pexels)

Giữ khoảng cách an toàn không chỉ giúp đảm bảo an toàn mà còn là một cách đi ô tô tiết kiệm xăng. Bởi khi giữ khoảng cách an toàn, không bám sát đuôi xe phía trước… người lái sẽ đủ thời gian để xử lý nếu xảy ra tình huống bất ngờ, không phải đạp phanh gấp khiến xe bị mất trớn.

Biết cách sử dụng chân ga để kiểm soát tốc độ là điều mà một người lái xe có kinh nghiệm thường hay làm.

Nhưng không nên đạp phanh quá thường xuyên, điều này sẽ lãng phí công sức của động cơ, muốn tăng tốc độ thì phải đạp ga lại. Làm điều này lâu ngày chắc chắn sẽ làm tăng mức tiêu hao nhiên liệu.

Làm quen với việc chạy động cơ không tải

Nhiều người đã quen với việc chạy động cơ không tải khi đỗ xe bên đường chờ ai đó. Nhưng ngay khi chạy không tải, động cơ vẫn sẽ dẫn động bơm nước, bơm dầu, bánh đà, các bánh răng của trục đầu vào hộp số và các bộ phận khác hoạt động. Theo thời gian, một lượng xăng tự nhiên sẽ được tiêu thụ.

Điều này mâu thuẫn với câu hỏi “sáng thức dậy có nên làm nóng xe không” đã gây tranh cãi suốt cả thế kỷ. Vậy đâu là phương pháp khoa học nhất? Chỉ cần làm ấm xe tại chỗ khoảng 1-2 phút rồi lên đường là được.

Tống Vân - Aboluowang/ Nguồn: Xe có vật liệu
Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

8 lý do khiến ô tô càng chạy càng tốn xăng