8 sự thật bí ẩn và ly kỳ về phù thủy mà không phải ai cũng biết

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thành công từ những bộ phim đình đám như Harry Potter khiến hình ảnh về những phù thủy quyền năng, cưỡi chổi ma thuật đã không còn xa lạ với chúng ta. Nhưng có bao giờ bạn tự hỏi liệu phù thủy có thật sự tồn tại hay không?

Chắc hẳn trong tâm thức của nhiều người thì phù thủy là những người gian ác, vừa già vừa xấu, và hay làm phép hại người.

Tất nhiên, chúng ta nghe và xem nhiều nhân vật phù thủy, nhưng hầu như đều nghĩ rằng đây là một nhân vật hư cấu. Thực tế thì trong lịch sử các nước phương Tây, không ít lần những người bị cho là phù thủy - đã bị tra tấn và hành quyết một cách vô cùng tàn nhẫn. Tại sao điều đáng sợ này lại xảy ra, và phù thủy thực sự là những người như thế nào?

1. Nữ phù thủy cuối cùng của nước Anh

Bà Helen được cho là nữ phù thuỷ cuối cùng của nước Anh (Ảnh: chụp từ video)
Bà Helen được cho là nữ phù thuỷ cuối cùng của nước Anh (Ảnh: chụp từ video)

Nhân vật phù thủy nổi tiếng trong lịch sử cận đại là người phụ nữ tên là Helen sinh năm 1897 ở miền trung Scotland, bà có một giác quan thứ 6 đặc biệt nhạy bén. Bà từng tiên đoán Thế chiến thứ nhất kéo dài bao lâu, thậm chí biết trước sự ra đời của cỗ xe tăng đầu tiên trên thế giới.

Nhờ khả năng thần giao cách cảm, bà đi khắp đất nước để thực hiện những lễ gọi hồn thần bí làm kinh ngạc cả giới khoa học. Thế nhưng, bà lại trở thành người phụ nữ cuối cùng ở Anh bị tuyên án “lạm dụng tà thuật”, là bởi trong một lễ gọi hồn bà đã vô tình phát hiện và tiết lộ bí mật động trời của chính phủ: âm mưu che đậy cái chết của 861 binh sĩ trên chiến hạm HMS Barham.

Trong phiên tòa xét xử bà, rất nhiều nhân vật thuộc giới tâm linh cả nước đã hợp sức bảo vệ Helen, cùng 44 nhân chứng xin thề những lời tiên đoán của bà không lừa dối. Dù vậy, mọi nỗ lực đều thất bại trong vô vọng.

Helen Duncan - nạn nhân cuối cùng trong “cuộc thanh trừng ma thuật” ở nước Anh - đã sống những ngày điên loạn cuối đời trong một bệnh viện ở Nottingham, từ trần vào ngày 6/12/1956.

Nghe qua kết cục của bà Duncan thì quả là đáng sợ phải không ạ? Ngày nay nhìn lại, thì bà Duncan có vẻ giống một nhà tiên tri hơn một phù thủy hắc ám. Vậy, quyền năng của phù thủy được định nghĩa như thế nào từ thời xa xưa, chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem nhé!

2. Quyền năng kỳ lạ của phù thủy

(Ảnh minh hoạ Pixabay)
(Ảnh minh hoạ Pixabay)

Kinh mật tông Phật giáo nói đến việc các pháp sư tạo ra những đám đông và làm biến mất họ từ hàng nghìn năm trước. Những người theo môn phái tu luyện này thừa nhận sức mạnh của bùa chú, pháp thuật và cho rằng chúng góp phần tạo nên niềm tin tôn giáo.

Từ “phù thuỷ” theo tiếng Trung Quốc, thì “Phù” có nghĩa là “bùa”, “thuỷ” có nghĩa là “nước”, “phù thuỷ” dịch sát nghĩa từng chữ là “nước bùa”. Nó xuất phát từ việc các phù thủy thường hay sử dụng thảo dược và khoáng vật để luyện ra những thứ nước có khả năng mê hoặc con người.

Vào thời trung cổ thì người ta tin rằng phù thủy có được sức mạnh to lớn có thể gây ra dịch hạch, bão, băng giá và cả sâu bọ hủy hoại hạt giống, nên họ thường bị thiêu sống khi bị phát hiện ra.

Tại Ai Cập cổ đại, một pháp thuật gia nổi tiếng thời đó là Westcar Papyrus (1.700 năm trước C.N) đã biểu diễn màn chặt đầu và nối lại nguyên vẹn cho nạn nhân. Những thầy tu cao cấp ở Hy Lạp thời đó thường dùng pháp thuật mở cửa đền và đốt sáng các ngọn đuốc mà không cần đến các công cụ.

Thời xa xưa, các pháp thuật phù thủy cũng đã xuất hiện tại Việt Nam. Thầy phù thủy có nhiều quyền năng kỳ lạ: có thể gọi âm binh, luyện bùa, ngải để biến người ta thành u mê. Vì thế, xưa nay khi nhắc đến phù thủy người ta thường liên tưởng đến những điều xấu xa.

Tuy nhiên, điều này có đúng hay không? Thực ra, những người được xem là phù thủy đã xuất hiện và được lịch sử ghi lại từ thời rất xa xưa.

3. Phù thủy có từ thời cổ đại

Từ thời cổ đại cho đến giữa thế kỷ 16 sau CN, thầy phù thủy luôn đồng nghĩa với nhà thông thái hiền triết. Sau đó, sự hiền triết bị phai mờ đi, và phù thủy bị xem chỉ còn là “người có phép thuật”.

Cassandra (Trong thần thoại Hy Lạp cổ đại): Cassandra là công chúa của thành Troy có khả năng nói trước tương lai. Khi cô từ chối sự theo đuổi của thần Apollo, vị thần này đã nguyền rủa cô để không một ai tin vào điều cô cảnh báo. Khi cô tiên đoán về đội quân ẩn trong con ngựa thành Troy, không ai tin cô, và thành Troy thất thủ. Cuộc đời cô tiếp diễn một cách bi thảm, và cuối cùng bị người vợ ác độc của vua Agamemnon ám sát.

Mụ phù thủy làng Endor (1079 TCN–1007 TCN): Trong Kinh Cựu Ước, khi Vua Saul muốn có được sự dẫn dắt của người thầy quá cố, nhà tiên tri Samuel. Vua Saul đã bảo Mụ phù thủy làng Endor đến gọi hồn của Samuel lên để tiên đoán tương lai cho nhà vua.

( Ảnh chụp từ video )
( Ảnh chụp từ video )

Merlin (thế kỷ thứ 6): Merlin có lẽ là phù thủy nổi tiếng nhất trong số tất cả các phù thủy. Một tài liệu tiếng Wales từ năm 600 SCN đã mô tả một nhà hiền triết tên là Myrddin, vốn là tên tiếng Wales của Merlin. Như vậy, vào thời này, phù thủy vẫn đồng nghĩa với nhà hiền triết.

Väinämöinen (thế kỷ thứ 9): Những câu chuyện truyền miệng về người Phần Lan này nói rằng ông đã sử dụng sức mạnh tiếng hát để thực hiện ma thuật. Thậm chí, nhân vật phù thủy nổi tiếng Gandalf trong “Chúa tể những chiếc nhẫn” cũng được lấy trực tiếp từ Väinämöinen.

Johann Reuchlin (1455 –1522): Johann là một học giả người Đức nổi tiếng. Ông đã giải mã “các phương thức giao tiếp với thiên thần”, để đưa lời của Chúa đến cho loài người.

Nostradamus (1503 –1566): Nostradamus là nhà tiên tri người Pháp nổi tiếng. Nostradamus có lần quỳ gối trước một thầy tu tầm thường tên là Peretti, và nói rằng vị thầy tu này sẽ là Giáo Hoàng Sixtus V, và 32 năm sau, vị thầy tu trở thành giáo hoàng Sixtus V. Đến nay, những tiên tri chính xác của ông vẫn gây chấn động thế giới. Nhưng vào thời đó, ông đã từng bị gán nhãn là một thầy phù thủy.

4. Những lời đồn “rùng mình” về thế giới phù thuỷ

(Ảnh minh hoạ Pixabay)
(Ảnh minh hoạ Pixabay)

Năm 1785, bà Elly Kedward ở thị trấn Blair (vùng Maryland, Mỹ ngày nay) bị dân chúng đuổi vào rừng vì bị kết tội sử dụng ma thuật và bị vu là phù thuỷ. Kể từ đó, có nhiều đứa trẻ bị mất tích trong rừng và người ta đồn rằng, phù thuỷ Blair đã dụ dỗ chúng về sào huyệt, bắt vài đứa úp mặt vào tường rồi giết những đứa còn lại…

Năm 1824, có 11 nhân chứng thấy bé Eileen bị kéo xuống con lạch Tappy East bởi một sức mạnh vô hình. 13 ngày sau, con lạch bị ô nhiễm trầm trọng, dân làng phải di chuyển hết gia súc của mình ra khỏi vùng nước ô nhiễm. Người ta cho rằng điều này là do phù thủy gây nên.

Tháng 3 năm 1886, một bé gái là Robin Weaver bị mất tích trong rừng, mọi người cử nhóm người đi tìm kiếm. Vài ngày sau, Robin trở về và nói rằng, có một người phụ nữ đã giam cô ở một căn nhà cũ, Robin đã thoát bằng cửa sổ và trở về nhà an toàn nhưng những người đi tìm cô bé không bao giờ trở về nữa.

5. Không phải phù thủy nào cũng xấu

Tuy nhiên, không phải phù thuỷ nào cũng xấu (Ảnh Pixabay)
Tuy nhiên, không phải phù thuỷ nào cũng xấu (Ảnh Pixabay)

Như đã nói từ đầu thì trong tâm thức của chúng ta phù thủy thường là những kẻ đáng sợ và độc ác, và chúng ta luôn mặc định rằng cứ là phù thủy thì là người xấu đúng không nào? Nhưng đó là một cách hiểu hoàn toàn sai. Những ai đã quen thuộc với "Những phù thủy xứ Oz" đều biết, bên cạnh phù thủy "xấu" cũng có phù thủy "tốt". Hoặc nếu như các bạn là fan của bộ phim “Chúa tể những chiếc nhẫn”, thì chắc các bạn sẽ thấy rằng phù thủy Gandalf cực kỳ tốt bụng và thông thái.

Trong lịch sử, phù thủy tốt luôn đi cứu chữa bệnh cho mọi người chứ không phải như những mụ phù thủy chuyên gây rắc rối đâu nhé.

Hẳn các bạn còn nhớ tập truyện “Harry Potter và hòn đá phù thủy” có nhắc đến nhân vật phù thủy Nicolas Flamel. Theo truyện, ông sống tới 665 năm. Trong thực tế, Nicolas Flamel là một người Pháp thành công trong lĩnh vực giả kim thuật, nổi tiếng với việc biến đá thành vàng và trở nên bất tử.

Trong Harry Potter, các bạn cũng có thể bắt gặp phù thủy Agrippa xuất hiện trên một “tấm thẻ socola ếch”. Trên thực tế, Agrippa von Nettesheim (1486 – 1535) là nhà chiêm tinh, nhà giả kim và là một nhà phép thuật người Đức. Ông làm việc như một nhà thần học, thầy thuốc, chuyên gia pháp lý, nhưng phần lớn cuộc đời ông vẫn dành cho những hoạt động nghiên cứu thần bí. Cũng có lúc ông bị người ta lên án như là một kẻ “theo đuổi tà giáo.”

Còn có một nhà tiên tri nổi tiếng bị cáo buộc là phù thủy, đó là Mẹ Shipton (1488 – 1561). Bà nổi tiếng rất sớm qua những bài thơ tiên tri về nhiều sự việc đương thời như: tiên đoán trúng việc vua Henry VIII xâm lăng miền bắc Pháp năm 1513, và việc Công tước Suffolk bị chém đầu.

Cũng như Nostradamus, bà bị giáo hội đe dọa vì đoán Hồng Y Wolsey sẽ chết sớm. Hồng Y Wolsey liền cử hai Giám mục tới tận nơi cảnh cáo và dọa sẽ ném bà vào lửa thiêu sống như thiêu phù thủy, bà thản nhiên rút chiếc khăn quàng ném vào lò than đang bốc lửa rồi nói “Để xem, nếu chiếc khăn quàng này cháy thì thân ta mới bị chết cháy!”

Ít phút sau, chiếc khăn quàng kéo ra khỏi lò than vẫn còn nguyên vẹn không cháy một sợi len.

Mãi tới năm 1646 các lời tiên tri của bà mới được thu thập lại và in thành tập Collection of Prophecies. Có tới 18 lời tiên tri đã xảy ra đúng như tiên đoán, kể cả vụ cháy lớn thiêu hủy London năm 1666.

6. Không bằng chứng xác thực nhưng bị kết luận là phù thủy

Trong các phiên tòa xử phù thủy, hầu hết bằng chứng được đưa ra để cáo buộc là dựa vào… giấc mơ. Nghe khá là vô lý phải không các bạn? Tức là, các nhân chứng kể lại rằng, họ thấy linh hồn của “phù thủy” xuất hiện trong giấc mơ của mình và đang làm những điều ác. Qua lời kể đó, phiên tòa sẽ nhận định, chính ma quỷ cùng tay sai của nó đã đưa lối linh hồn, điều khiển người đó đi lạc lối.

Không chỉ vậy, một vài bằng chứng khác cũng được sử dụng để buộc tội, đó là những "dấu ấn phù thủy" trên cơ thể họ. Vào thời xưa, có những người sinh ra dị tật bẩm sinh trên cơ thể thì bị cho là dấu tích của phù thuỷ, có những đứa trẻ sinh ra có hình hài xấu xí, thì bị cho rằng đứa trẻ này bị quỷ nguyền rủa. Mặc dù theo nghiên cứu hiện đại, chúng ta biết rằng, các dấu hiệu được nói đến đó chỉ là những vết thương nhỏ trên da hoặc dị tật bẩm sinh mà thôi.

Những quan điểm sai lầm này đã dẫn tới các cuộc truy sát, tra tấn, hành hình những người bị coi là phù thủy hết sức dã man

7. Các cách thức trừng phạt dã man

Nhiều người châu Âu còn coi phù thủy là mối nguy hiểm lớn đối với nhân loại. Hàng ngàn người đã bị buộc tội và bị tra tấn hết sức dã man. Chủ trương “săn lùng phù thủy” cũng được giới Tin Lành áp dụng ở Mỹ thời bấy giờ. Cuộc truy lùng kéo dài từ thế kỷ 13 đến thế kỷ 18 là một trong những trang sử đen tối và nhiều tội ác nhất trong 300 năm.

Hẳn bạn còn nhớ trong Harry Potter từng đề cập đến cuộc săn lùng phù thủy dã man của giới Muggle đã khiến thế giới ma thuật tách riêng ra khỏi cộng đồng và dựng xây cho mình một không gian riêng. Đó chính là cuộc truy lùng phù thủy dã man vào thế kỷ 17 ở Châu Âu.

Helen Ellerbe đã viết: “Số lớn người bị bạo hành và giết bỏ, cũng như tác động của quan niệm thông thường về Thiên Chúa, làm cho những cuộc săn lùng phù thủy là một trong những chương sử đen tối nhất của nhân loại”.

Chủ trương “Săn lùng phù thủy” cũng được đạo Tin Lành áp dụng ở Mỹ: Salem, Boston, Massachusetts. Năm 1692: hơn 160 người đã bị buộc tội là phù thủy và ít nhất 25 người bị thảm sát, 19 người đã bị xử tử bằng cách treo cổ, một số thì đã bị tra tấn đến chết hoặc chết trong tù ngục.

Các bạn có thể hình dung như thế này: Người bị cáo buộc là phù thủy sẽ bị trói vào một cây cột lớn xung quanh chất đầy củi khô và chuẩn bị thiêu sống - đây chính là một kiểu hành quyết điển hình dành cho phù thủy mà chúng ta biết. Tuy nhiên, ngoài đó ra còn vô số kiểu hành quyết man rợ khác, theo số liệu thống kê mới nhất thì các phù thủy bị giết hại tại châu Âu lên tới khoảng 100.000 người.

Kết

(Ảnh minh hoạ Pixabay)
(Ảnh minh hoạ Pixabay)

Trên thế giới, lễ hội phù thủy được tổ chức vào ngày 1/5 hằng năm tại thành phố Gossnal (Đức). Có hàng trăm phù thủy ở khắp các châu lục về đây trình diễn những màn pháp thuật do họ luyện được. Hà Lan còn có trường dạy các pháp thuật phù thủy, sau khi tốt nghiệp các phù thủy sẽ được cấp chứng chỉ. Còn có một pháp sư người Mỹ đã quyết định mở một trường học pháp thuật ở tiểu bang Solomid County California, dạy 16 phép thuật khác nhau như là điều khiển động vật, giả giọng, hay điều khiển đũa thần...

Chuyện này nghe có vẻ bình thường trong thời hiện đại, nhưng vào thời xa xưa, hai tiếng phù thủy thường gắn liền với sự xấu xa, tội ác và các hình phạt tàn khốc.

Ngày nay, nhờ sự phát triển của khoa học, người ta đã lý giải được nhiều pháp thuật của phù thủy chỉ là những màn ảo thuật hoặc họ chính là các nhà tiên tri. Nhưng dù sao, phù thủy và các pháp thuật của họ vẫn là một thế giới bí ẩn đầy hấp dẫn. Nó là chất liệu cho rất nhiều tác phẩm nghệ thuật, mà điển hình nhất là thế giới phù thủy của cậu bé Harry Potter khiến chúng ta mê mẩn.

An Nhiên

(Theo Ngẫm Radio)



BÀI CHỌN LỌC

8 sự thật bí ẩn và ly kỳ về phù thủy mà không phải ai cũng biết