Âm nhạc Thần Châu: Phỏng vấn nghệ sĩ Cello Dàn nhạc Giao hưởng Shen Yun

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi nói đến âm nhạc và cello, cô Viên Vu Thiến thuộc Đoàn nghệ thuật Shen Yun, tràn đầy niềm vui. Âm nhạc luôn đồng hành cùng cô và cô xem âm nhạc như một món quà do Thần ban tặng. Khi cô chuẩn bị cho buổi biểu diễn của Shen Yun, cô đã học được rất nhiều điều và cảm thấy rất biết ơn.

Món quà do Thần ban tặng

"Tôi yêu âm thanh của cây đàn cello, bộ âm trầm tràn đầy nội lực. Nó hay đến mức các đồng nghiệp trong dàn nhạc của tôi thường nói đùa rằng: 'Tôi ước gì mình được học cello." - Viên Vu Thiến nói.

Trong thế giới hiện đại phức tạp này, âm nhạc của cây đàn Cello sẽ khiến bạn dừng bước và lắng nghe. Cô nói: "Khi tôi diễn tấu, tôi thực sự đắm mình vào trong bản nhạc. Thực tế, đã có mấy lần tôi cảm thấy lòng phiền muộn, nhưng sau khi bắt đầu chơi đàn, tôi liền cảm thấy cho dù tôi trắng tay không có thứ gì, chỉ cần có cây đàn là được được rồi".

Viên Vu Thiến mang tài năng âm nhạc của mình hòa vào cuộc sống, và coi đó như một món quà tuyệt vời mà Thần đã ban tặng cho cô. Đề cập đến việc chơi nhạc, cô nói: "Tôi có thể thể hiện bản thân, thể hiện chân ngã. Khi chơi đàn Cello, tôi có thể cho mọi người thấy 'Chân, Thiện, Nhẫn'. Âm nhạc không chỉ là một công việc, hay một tay nghề, mà đó là một món quà của tôi muốn chia sẻ với thế giới".

Cô tin rằng thông qua âm nhạc, cô có cơ hội gặp gỡ và giao lưu với khán giả thuộc nhiều thành phần khác nhau trên thế giới. Chia sẻ cảm xúc và sự hiểu biết của mình về văn hóa và nghệ thuật, đồng thời truyền thêm vẻ đẹp cho mọi người trên thế giới.

Trong những năm qua, nghệ sĩ Shen Yun có kỹ năng nghệ thuật cao đã đi khắp thế giới cùng Đoàn Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun có trụ sở tại New York. Với tư cách là thành viên của dàn nhạc lưu diễn của đoàn, biểu diễn trên sân khấu của các nhà hát hàng đầu thế giới, cô đã đạt được nhiều thành tựu.

Khi đề cập đến màn biểu diễn, cô cho biết: "Năng lượng của mỗi màn biểu diễn là rất lớn. Mọi người đều được bao quanh bởi một trường năng lượng thuần khiết, và không còn những suy nghĩ hỗn tạp trong đầu. Những bận rộn và bộn bề trong cuộc sống hàng ngày đều tan biến; chỉ có âm nhạc, không có gì khác”.

Tuy nhiên, cô cảm thấy rằng trong quá trình lưu diễn, năng lượng mà cô nhận được còn nhiều hơn khán giả nhận được.

Tác dụng của âm nhạc

"Nghệ thuật là theo đuổi cái đẹp" - Viên Vu Thiến nói: "Tôi nhận định nghệ thuật là một môi chất mạnh mẽ, có thể nói là biện pháp. Nó giống như một ngôn ngữ, cho phép mọi người hiểu rõ ràng những gì bạn muốn thể hiện, nó có thể truyền tải những thứ mà ngôn ngữ không thể nào diễn đạt nổi".

Cô nói rằng, một số điều không thể mô tả qua lời nói hoặc trải nghiệm, nhưng nghệ thuật lại có thể thể hiện ra được. Là một nghệ sĩ, luôn không ngừng nâng cao và hoàn thiện các kỹ năng của mình, để những hàm ý được triển hiện ra.

Viên Vu Thiến nói: "Những vẻ đẹp vượt khỏi thế tục càng không nhìn thấy càng không sờ được. Từ đó chia sẻ lại cho mọi người ở thế gian phồn hoa phức tạp này, để cuộc sống của họ tăng thêm phần thuần khiết và chân thành".

Ở thế gian hỗn loạn này, thêm một chút vẻ đẹp, thuần mỹ, cô cho rằng tâm hồn mọi người sẽ đạt được sự thăng hoa. Đó là một trong những điều tuyệt vời mà một nghệ sĩ muốn cống hiến cho xã hội.

Viên Vu Thiến đã biểu diễn hơn 1.400 buổi trên năm châu lục với Đoàn nghệ thuật Shen Yun. Là đoàn biểu diễn ca múa nhạc nổi tiếng thế giới, sứ mệnh của Shen Yun là làm sống lại nền văn hóa Trung Hoa 5000 năm đã bị phá hủy bởi Đảng Cộng sản Trung Quốc. Thời cổ đại, Trung Quốc được gọi là "Thần Châu", người và Thần từng cùng ở trên vùng đất này.

Thông qua âm nhạc của dàn nhạc, cô đã thể hiện một cách sinh động các khung cảnh trên sân khấu: từ cõi thiêng liêng của Thiên quốc, các cung điện nguy nga của các triều đại và vương triều Trung Hoa, đến các phong tục tập quán khác nhau của hơn 50 dân tộc ở vùng đất rộng lớn Trung Quốc.

Bản chất của văn hóa truyền thống Trung Hoa thể hiện qua những nội hàm phong phú của Nho giáo như "nhân lễ nghĩa trí tín" và “Thiên nhân hợp nhất". Nền văn hóa này chứa đầy tư duy triết học, rực rỡ và sâu sắc. Âm nhạc của Shen Yun đã thể hiện được chiều sâu như vậy.

Âm nhạc Thần Châu

Điều gì làm cho Dàn nhạc Biểu diễn Shen Yun khác với các dàn nhạc khác? Shen Yun đã thêm vào các nhạc cụ truyền thống Trung Hoa như đàn tỳ bà và đàn nhị. Âm thanh và giai điệu của các nhạc cụ Trung Hoa được lồng ghép nhuần nhuyễn vào dàn nhạc phương Tây, và hai truyền thống âm nhạc chính của phương Đông và phương Tây được kết hợp hoàn hảo trong bàn tay của các nhạc sĩ Shen Yun.

"Không chỉ là mô phỏng lại các âm điệu của các nhạc cụ Trung Hoa, mà còn phải nắm bắt được bản chất phong cách của tất cả các dân tộc ở Trung Quốc, bao gồm người Mông Cổ, người Di, người Tây Tạng, người Miêu, người Thái và các dân tộc thiểu số khác" - Cô nói: "Bạn phải hiểu văn hóa và âm nhạc đặc trưng của họ. Từng bản nhạc đang cố gắng truyền tải điều gì; không chỉ là cảm xúc bề ngoài, mà là nguồn gốc của những cảm xúc đó".

Viên Vu Thiến miêu tả lại một vở kịch múa Shen Yun vào năm 2019, nói về câu chuyện của Khang Hy triều đại nhà Thanh để làm ví dụ. Khang Hy là vị hoàng đế trị vì lâu nhất trong lịch sử Trung Quốc. Sau khi tìm hiểu về câu chuyện cuộc đời và lịch sử của Khang Hy. Cô cảm nhận được ý chí của các nhân vật anh hùng, với văn trị võ công đã sáng tạo ra thời kỳ Khang Càn thịnh thế, vì vậy cô đã đưa những tầng tình cảm này vào màn trình diễn của mình.

Khi tìm hiểu về các nhân vật lịch sử, cô rất tâm đắc cuộc sống của người xưa. Nhận định rằng nhiều điều có thể được sử dụng làm tài liệu tham khảo cho xã hội đương đại. Chẳng hạn, như giá trị đạo đức và niềm tin tâm linh cũng như sự tôn trọng và hiểu biết lẫn nhau thường thấy trong các nền văn hóa. Về đời sống, còn nhiều điều khác - Văn hóa truyền thống Trung Hoa thực sự là một di sản văn hóa tốt đẹp, rất đáng để khám phá lại.

Viên Vu Thiến nói rằng, trong nhiều năm qua, cô đã mở rộng rất nhiều kiến thức nhân văn nhờ vào việc chuẩn bị cho các buổi biểu diễn. Các buổi trình diễn Cello đã đem lại những điều đó đến với cuộc đời cô, khiến cô cảm thấy rất biết ơn.

Thuần Chân
Theo Visiontimes



BÀI CHỌN LỌC

Âm nhạc Thần Châu: Phỏng vấn nghệ sĩ Cello Dàn nhạc Giao hưởng Shen Yun