Australia sẽ đưa xe bọc thép Bushmaster đến Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Sáu (1/4), Thủ tướng Australia cho biết nước này sẽ cung cấp thêm vũ khí theo đề nghị từ Ukraine, bao gồm xe bọc thép chở quân và máy bay vận tải quân sự nhằm hỗ trợ quân đội nước này đối phó với chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga.

Thủ tướng Scott Morrison cho biết, sau lời kêu gọi mà Tổng thống Ukraine - Volodymyr Zelensky đưa ra trong bài phát biểu tại Quốc hội Australia hôm 31/3, Australia quyết định sẽ cung cấp thêm vũ khí cho Ukraine.

Ông Zelenskyy đã yêu cầu cụ thể xe bọc thép Bushmasters trong một cuộc gọi trực tuyến tới Quốc hội liên bang Úc vào ngày 31/3.

Thủ tướng Scott Morrison phát biểu tại Câu lạc bộ Báo chí Quốc gia ở Canberra, Úc, vào ngày 1/2/2022. (Ảnh Getty Images)

“Chúng ta phải ngăn chặn mọi ý định né tránh các lệnh trừng phạt của Nga. Trên hết, chúng ta phải trang bị vũ khí cho những anh hùng chiến đấu", ông nói, theo Sky News Australia.

“Ví dụ, các phương tiện được trang bị vũ khí tối tân như xe Bushmasters sẽ giúp ích đáng kể cho Ukraine".

Trả lời ông Zelenskyy, Thủ tướng Scott Morrison nói rằng mặc dù các quốc gia cách nhau “nửa vòng trái đất”, nhưng đều coi trọng nền dân chủ và quyền tự do.

"Tổng thống, người dân Australia sẽ sát cánh cùng Ukraine trong cuộc chiến sinh tồn của các bạn. Vâng, bạn có những lời cầu nguyện của chúng tôi, vũ khí của chúng tôi, viện trợ nhân đạo của chúng tôi, các biện pháp trừng phạt của chúng tôi đối với những người tìm cách từ chối tự do của bạn, và bạn thậm chí có than của chúng tôi. Và sẽ còn nhiều hơn thế nữa", ông Morrison cho biết.

Ngày hôm sau, ông Morrison xác nhận Úc sẽ gửi thêm hỗ trợ quân sự, bao gồm cả những chiếc Bushmasters mà ông Zelenskyy đặc biệt yêu cầu.

Ông Morrison nói với các phóng viên tại Sydney vào ngày 1/4: “Chúng tôi sẽ gửi xe bọc thép, những chiếc Bushmasters và sẽ đưa chúng đến đó trên những chiếc C-17 để hỗ trợ".

Cận cảnh chiếc máy bay vận tải chiến lược C-17 do Mỹ chế tạo đang hạ cánh. (Ảnh Getty Images)

“Tôi sẽ xác nhận những điều đó với tổng thống Ukraine. Chúng tôi đã đối thoại liên tục về nhiều vấn đề".

Tuyên bố của Thủ tướng Morrison cho biết, Australia đang chuyển đến Ukraine súng, đạn dược, áo giáp, viện trợ nhân đạo và nước này sẽ tiếp tục chuyển đến quốc gia Đông Âu những chiếc xe bọc thép chở quân Bushmaster cùng với những chiếc máy bay vận tải C-17 Globemaster.

Thủ tướng Morrison không cung cấp thông tin về số lượng và thời điểm các phương tiện quân sự này sẽ được chuyển đến Ukraine, nhưng trước đó Bộ trưởng Quốc phòng của nước này, ông Peter Dutton đã đề cập điều này. Theo Bộ trưởng Dutton, Bộ Quốc phòng đang tìm cách đưa những chiếc Bushmaster đến Ukraine và Australia sẽ làm bất cứ điều gì để giúp kết thúc cuộc chiến.

Bộ trưởng Quốc phòng Australia Peter Dutton cho biết, các quan chức đang làm việc bằng cách tốt nhất để đưa những chiếc Bushmasters đến nơi họ cần vì tính cấp bách của vấn đề.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Peter Dutton phát biểu tại Tòa nhà Quốc hội vào ngày 29/3/2022 ở Canberra, Úc. (Ảnh Getty Images)

Bushmaster là xe bọc thép chở quân dẫn động bốn bánh do ngành công nghiệp quốc phòng của Australia chế tạo và đang được quân đội của một số quốc gia trên thế giới sử dụng. Loại xe này tuy được bọc thép nhẹ, nhưng có độ cứng cao và được đánh giá là có khả năng bảo vệ tốt hơn so với phương tiện cùng loại M113 của Mỹ.

Với những hạn chế của việc vận chuyển Bushmasters trên máy bay vận tải quân sự C-17 Globemaster, ông Dutton cho biết chính phủ có thể xem xét việc tìm nguồn cung cấp chúng từ Đức.

Bộ trưởng Dutton cho biết, 4 máy bay vận tải quân sự C-17 đã được gửi tới Ukraine và chính quyền địa phương rất biết ơn vì điều đó.

Australia đã cung cấp 116 triệu USD hỗ trợ quân sự cho Lực lượng vũ trang Ukraine và vào ngày 31/3, đã công bố hỗ trợ quân sự phòng thủ thêm 25 triệu USD.

Các gói 25 triệu USD bổ sung sẽ bao gồm mồi nhử chiến thuật, hệ thống máy bay không người lái, khẩu phần ăn và vật tư y tế.

Ngoài hỗ trợ quân sự, Australia đã cung cấp 65 triệu USD cho viện trợ nhân đạo, 70.000 tấn than để cung cấp năng lượng cho Ukraine, thị thực bảo vệ tạm thời và hỗ trợ cho các nhóm cộng đồng Ukraine tại Australia.

Chính phủ Australia trong một thông cáo, cho biết theo yêu cầu của Ukraine, họ sẽ không tiết lộ thêm chi tiết cụ thể về gói hỗ trợ hoặc các thỏa thuận giao hàng.

"Australia sát cánh với Ukraine chống lại cuộc xâm lược bất hợp pháp và vô cớ của Nga", thông cáo nêu rõ.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục áp đặt những chi phí tối đa chống lại Nga thông qua các biện pháp trừng phạt có mục tiêu đối với các cá nhân và thực thể, bao gồm Tổng thống Putin và các cơ quan tuyên truyền, chỉ huy quân sự và các thành viên quốc hội".

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Australia sẽ đưa xe bọc thép Bushmaster đến Ukraine