Bá tước Stauffenberg và kế hoạch bí mật 720 ám sát Hitler

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đầu những năm 1930, khi thế giới đang khủng hoảng kinh tế, Hitler và Đảng Quốc xã do Hitler lãnh đạo tự coi mình là những nhà cải cách và thúc đẩy Chủ nghĩa xã hội quốc gia, đẩy nền kinh tế Đức lên đỉnh cao trong một thời gian và tạo ra những thành tựu chính trị chưa từng có. Tuy nhiên, sau khi Đảng Quốc xã lên nắm quyền, nó cũng bộc lộ bản chất tàn ác: Phát động Thế chiến thứ hai và tàn sát người Do Thái, khiến hàng chục triệu người thiệt mạng.

Bá tước Stauffenberg

Bá tước Stauffenberg (tiếng Đức: Claus Philipp Maria Justinian Schenk Graf von Stauffenberg, sinh 15 tháng 11 năm 1907 - mất 21 tháng 7 năm 1944), sinh ra trong một gia đình danh tiếng, trở thành đại tá ở tuổi 35, là ngôi sao tương lai của quân đội. Ông từng là một tín đồ cuồng nhiệt của Đức Quốc xã, từng tin tưởng chắc chắn rằng Đảng Quốc xã là niềm hy vọng của nước Đức. Tuy nhiên, sau một loạt hành động đồi bại của Đảng Quốc xã, ông dần nhìn ra bộ mặt thật của Đức Quốc xã. Ông biết rất rõ rằng việc giữ im lặng tương đương với việc trở thành đồng phạm của Đức Quốc xã, nên ông đã phát động kế hoạch bí mật 720 bất chấp sự an toàn của bản thân, quyết tâm thay đổi mọi thứ...

Bá tước Stauffenberg. (AFP)
Bá tước Stauffenberg. (AFP)

Bá tước Stauffenberg sinh ra trong một gia đình quý tộc, cha ông là nguyên soái tối cao của Vương quốc Württemberg, còn mẹ ông là chắt gái của một vị tướng Phổ. Khi còn trẻ, ông yếu đuối và hay ốm yếu, thường xuyên bị đau đầu, đau họng, nhưng ông không bao giờ cho phép mình gục ngã, mà thay vào đó ông dùng ý chí để phục hồi sức khỏe. Ông không chỉ rèn luyện bản thân thành một vận động viên giỏi, mà còn thường hỗ trợ nông dân địa phương trong công việc lao động.

Ông tin rằng, quý tộc không chỉ là địa vị xã hội cao cả mà còn là nghĩa vụ ràng buộc của bản thân, nghĩa vụ của ông là mãi mãi phục vụ nhân dân. Ông từng nói với gia đình: “Nhiệm vụ đầu tiên của giới quý tộc là phục vụ đất nước, bất kể chúng ta làm nghề gì”.

Ông nhập ngũ vào năm 1926 với tư cách là một người lính bình thường, và 4 năm sau được thăng cấp sĩ quan, cùng năm đó, Hitler trở thành Thủ tướng Đức và thực hiện một loạt thay đổi, nền kinh tế Đức dần cất cánh. Stauffenberg cũng tham gia các lễ kỷ niệm trên đường phố của Đảng Quốc xã, và bày tỏ lòng biết ơn đối với Thủ tướng tôn kính.

Tháng 6 năm 1934, Hitler phát động "Đêm của những con dao dài" để củng cố quyền lực, đồng thời tiến hành hàng loạt cuộc thanh trừng chính trị đối với các đảng phái và các đối thủ chính trị. Sự việc này đã khiến Stauffenberg thay đổi quan điểm của mình đối với Hitler, bắt đầu chỉ trích sự nhẫn tâm của hắn.

Năm 1937, Stauffenberg tốt nghiệp hạng nhất trường Cao đẳng Tham mưu Đức, trở lại quân đội và tham gia chiếm đóng Cộng hòa Séc.

Sự thỏa hiệp giữa Đức Quốc xã và Cộng sản là sự đồi trụy

Năm 1939, Đức Quốc xã chuẩn bị ký hiệp ước không xâm lược với Liên Xô để tấn công Ba Lan, điều này khiến Stauffenberg về cơ bản lung lay niềm tin ủng hộ Đức Quốc xã: Đảng Quốc xã chống Cộng thực sự đã thỏa hiệp với Đảng Cộng sản? ! Vì vậy, ông bắt đầu liên hệ với các tổ chức chống lại Đức Quốc xã.

Sau khi Đức Quốc xã tấn công Ba Lan, Thế chiến thứ hai nổ ra, Stauffenberg chứng kiến ​​nhiều hành động vô nhân đạo hơn của Đức Quốc xã khi chiến đấu cùng quân đội. Năm 1943, ông được điều động đến Lữ đoàn thiết giáp số 10, chịu trách nhiệm hỗ trợ cuộc rút lui của Nguyên soái Rommel khỏi Bắc Phi. Trong thời gian này, ông đã viết trong nhật ký chiến trường của mình:

“Hitler đã thất hứa về hòa bình và thịnh vượng, đi đến đâu cũng chỉ là đống đổ nát, sự tàn ác của Đảng Quốc xã đã làm dấy lên sự phẫn nộ của giới sĩ quan, chúng tàn sát thường dân, tra tấn tù binh chiến tranh đói khát, và đưa những người dân vô tội vào các trại tập trung... Hitler và SS - Tội ác của quân đội đã trở thành vết nhơ trong lịch sử vẻ vang của quân đội Đức.”

Ngày 7 tháng 4 năm 1943, Stauffenberg bị thương nặng trong một cuộc không kích trên chiến trường, mất một mắt và một cánh tay. Đáng lẽ ông có thể được giải ngũ trong danh dự, nhưng ông hiểu mình không thể im lặng, phải dùng mọi cách để ngăn chặn Hitler, lúc này ông viết trong nhật ký:

“Hitler không chỉ là kẻ thù của toàn thế giới, mà còn là kẻ thù đầu tiên của nước Đức, chúng ta không thể ngồi yên. Với ý thức là một người lính, nhiệm vụ của tôi không còn là bảo vệ đất nước nữa mà là cứu cả nhân loại.”

Lúc này, ông chính thức gia nhập tổ chức kháng chiến, sau đó được bổ nhiệm làm tham mưu trưởng quân dự bị Đức, từ đó có cơ hội tiếp cận Hitler, mở đầu cho những hành động tiếp theo.

Kế hoạch bí mật 720 (Chiến dịch Valkyrie)

Sau cuộc đổ bộ Normandy, thế trận tiền tuyến của quân Đức dần mất đi, thế thống trị của Đức Quốc xã cũng bị lung lay, lúc này nhiều tướng lĩnh cấp cao cũng bắt đầu ủng hộ tổ chức kháng chiến, trong đó có nguyên soái nổi tiếng Erwin Rommel.

Sự tham gia của Rommel đã nâng cao tinh thần của tổ chức kháng chiến và chuẩn bị phát động Chiến dịch Valkyrie nhằm ám sát Hitler. Kế hoạch này ban đầu đặt ra các thủ tục để quân dự bị bước vào trạng thái sẵn sàng chiến đấu, một trong những kế hoạch chiến đấu nhằm củng cố vị trí của Hitler, Đại tá Stauffenberg viết lại thành kế hoạch ám sát Hitler, sau đó cho quân dự bị chiếm Berlin và các khu vực bị chiếm đóng chính, sau đó thành lập chính phủ lâm thời và đạt được hiệp định đình chiến với quân Đồng minh.

Tổ chức nổi dậy tin rằng, nếu vụ ám sát Hitler thành công, chính phủ mới thành lập sẽ có cơ hội đàm phán hòa bình với các nước Đồng minh phương Tây. Để ngăn chặn sự xâm nhập của CPSU (Đảng cộng sản Liên Xô) sau chiến tranh, các thành viên kháng chiến cũng loại trừ các quan chức Cộng sản ra khỏi các tổ chức chính phủ thời hậu chiến.

Tuy nhiên, kế hoạch này cũng cần sự ủng hộ của tướng Friedrich Fromm, tổng tư lệnh quân dự bị, nhưng Fromm có ý định giữ thái độ trung lập, không ủng hộ kê hoạch bí mật 720 nhưng cũng không tiết lộ thông tin cho Hitler. Nhưng thời gian eo hẹp, sau nhiều cuộc họp, tổ chức nổi dậy quyết định rằng Đại tá Stauffenberg sẽ khởi xướng nhiệm vụ ám sát.

Trước khi hành động, ông nói:

“Tôi hiểu rằng bất cứ ai thực hiện hành động này sẽ bị coi là kẻ phản bội trong lịch sử nước Đức, nhưng người ta không thể và không nên phản bội lương tâm của chính mình. Nếu tôi không thực hiện hành động này để ngăn chặn hành vi giết chóc vô nghĩa này, tôi sẽ không thể đối mặt với những đứa trẻ mồ côi và góa phụ trong chiến tranh.”

Vào ngày 11 và 15 tháng 7 năm 1944, Stauffenberg sẵn sàng hành động, nhưng đã từ bỏ vì những lo ngại khác. Tuy nhiên, vì tin tức đã bị rò rỉ nên thời điểm hành động trở nên cấp bách hơn. Ngày 20 tháng 7, Hitler chuẩn bị lên đường tham gia cuộc họp quân sự, Stauffenberg biết đây sẽ là cơ hội cuối cùng nên quyết định thực hiện nhiệm vụ ám sát ngày hôm đó.

Từ sáng sớm, ông đã hẹn với Giám đốc Truyền thông Bộ Tư lệnh Tối cao nhanh chóng chuyển tin tức về vụ nổ cho các đối tác kháng chiến ở Berlin để họ hành động ngay. Lúc đó đang là mùa hè và nhiệt độ ở ‘Hang Sói’ là cực kỳ cao. Trong phòng họp trên mặt đất, mặc dù Stauffenberg mang theo hai quả bom nhưng do hồi hộp và không có thời gian chuẩn bị nên chỉ có thể lắp được một quả. Vào lúc 12h37 trưa hôm đó, ông đặt chiếc cặp chứa quả bom vào bên trong chiếc bàn gỗ sồi lớn bên phải Hitler ngồi rồi rời phòng họp với lý do là đang trả lời điện thoại.

Lúc này, Đại tá Brandt, phụ tá của Hitler, nhận thấy chiếc cặp của Stauffenberg đang vướng vào mình nên đã nhặt nó lên và đặt ở phía ngoài bàn. Bằng cách này, những chiếc chân nặng nề của chiếc bàn hội nghị bằng gỗ sồi đã đứng giữa quả bom và Hitler. Có lẽ chính động thái tưởng chừng như không đáng kể này đã cứu mạng Hitler và thay đổi lịch sử tương lai.

Quang cảnh trong phòng họp của trụ sở "Wolf's Lair" của Hitler sau khi quả bom phát nổ ngày 20/7/1944 . (Cục Lưu trữ Liên bang Đức/Wikipedia)
Quang cảnh trong phòng họp của trụ sở "Hang Sói" của Hitler sau khi quả bom phát nổ ngày 20/7/1944 . (Cục Lưu trữ Liên bang Đức/Wikipedia)

Lúc 12:42, quả bom phát nổ và Stauffenberg tin rằng sẽ không còn ai sống sót. Thế là anh bay tới Berlin theo kế hoạch và gặp những người bạn đồng hành khác đang đợi ở sở chỉ huy chiến tranh ở Bendler Hall. Trên thực tế, Hitler chỉ bị thương nhẹ và không thiệt mạng. Do tin tức không nhất quán về thương vong của Hitler, tướng Oblett lúc đó đang ở tại trụ sở kháng chiến ở Berlin không thể biết liệu Stauffenberg có ám sát thành công Hitler hay không, nên đã trì hoãn hành động. Mãi cho đến khi Stauffenberg đến Berlin, Tướng Oblett mới bắt đầu ra lệnh điều động quân, việc này phải mất thêm ba giờ nữa. Lúc này, Cục Cảnh sát Hình sự Berlin và Gestapo đã nhận được chỉ thị bắt đầu chiến dịch bắt giữ Stauffenberg và các thành viên của phe kháng chiến.

Tổng tư lệnh quân dự bị Fromm từ chối phát động chiến dịch vì không thể xác nhận cái chết của Hitler, Stauffenberg phải quản thúc tại gia và đích thân phát động "Chiến dịch Valkyrie", tuy nhiên đã quá muộn, Thiếu tá Remo, chỉ huy chủ chốt của tiểu đoàn bảo vệ thủ đô, đã đào tẩu trước trận chiến, và bắt giữ các thành viên của phe kháng chiến, về cơ bản phá hoại toàn bộ chiến dịch.

Lúc này, nếu các chỉ huy Đức ở chiến trường phía Tây, Tướng Kruger và Nguyên soái Rommel, có thể hành động dứt khoát theo kế hoạch dự phòng và liên lạc với quân Đồng minh để ký hiệp định đình chiến, họ có thể chuyển bại thành thắng nhờ sự giúp đỡ của các đồng minh. Tuy nhiên, Thống chế Rommel đã bị quân đội Anh phục kích ba ngày trước, tức ngày 17/7, bị thương nặng phải nhập viện, tướng Kruger cũng từ chối thực hiện thêm hành động nào vì Hitler vẫn còn sống.

Lúc này lực lượng SS và Gestapo ở Berlin đã bắt đầu hàng loạt vụ bắt giữ, Đại tá Stauffenberg và những người khác bị bắt ngay trong đêm đó, và sau đó bị bắn trong vườn của sở chỉ huy chiến tranh. Sau đó, Hitler thành lập "Ủy ban đặc biệt về sự cố ngày 20 tháng 7" và tiến hành bắt giữ quy mô lớn các thành viên của các tổ chức kháng chiến và thậm chí cả những người bất đồng chính kiến. Tất cả những người bị tình nghi đều bị hành quyết hoặc đưa đến các trại tập trung. trong số 100 người đã thiệt mạng. 5000 "thành phần kháng chiến". Nhưng trên thực tế, chỉ có hàng chục (có người nói là hàng trăm) sĩ quan tham gia nhóm kháng chiến, ngay cả tướng Fromm, người vẫn giữ thái độ trung lập và đang bị quản thúc tại gia, cũng bị xử tử vì tình nghi.

Sau sự kiện ngày 20/7, các lực lượng đối lập trong nước ở Đức gần như sụp đổ, quyền lực của Hitler ngày càng ổn định, tuy nhiên, ông ta cũng trở nên cáu kỉnh và thiếu kiên nhẫn hơn, suốt ngày mắng mỏ cấp dưới, các kế hoạch chiến lược của ông ta dù tốt hay xấu đều bị phá vỡ, không ai dám phản đối, nhưng tình thế này càng có lợi cho tình hình chiến tranh của quân Đồng minh. Mọi hành động quân sự của Hitler đã đẩy nhanh sự thất bại của Đức Quốc xã.

Một tấm gương đấu tranh vì lương tâm

Chưa đầy một năm sau “Kế hoạch bí mật 720”, Đức Quốc xã tuyên bố thất bại trong Thế chiến thứ hai. Nhưng mấy chục năm sau chiến tranh, những thành viên tham gia kháng chiến vẫn bị coi là “kẻ phản bội”. Sau những năm 1960, khi tình hình thế giới thay đổi, người dân Đức dần dần chấp nhận quan điểm những người này là “những anh hùng chống phát xít và cứu nước Đức” và gọi những người tham gia đảo chính là “những người hùng kháng chiến”.

Vào ngày 20 tháng 7 năm 1964, Bundestag của Đức đã tổ chức lễ tưởng niệm quốc gia tại Berlin nhân kỷ niệm 20 năm âm mưu ngày 20 tháng 7. (Cục Lưu trữ Liên bang Đức/Wikipedia)
Vào ngày 20 tháng 7 năm 1964, Bundestag của Đức đã tổ chức lễ tưởng niệm quốc gia tại Berlin nhân kỷ niệm 20 năm âm mưu ngày 20 tháng 7. (Cục Lưu trữ Liên bang Đức/Wikipedia)

Từ năm 1999, hàng năm vào ngày 20/7, Bộ Quốc phòng Đức cho phép tân binh nhập ngũ tuyên thệ trung thành với tổ quốc và nhân dân tại nơi các thành viên phong trào kháng chiến coi là trụ sở của mình. - Bendler Pavilion ở Berlin. Hành động chống lại Đức Quốc xã được coi là một truyền thống vẻ vang của quân đội Đức, và các quan chức chính phủ cấp cao đã lần lượt tham dự lễ kỷ niệm này.

Năm 2007, nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Stauffenberg, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Franz Josef Jung đã phát biểu tại lễ kỷ niệm ngày 20/7: “Những người tham gia cuộc kháng chiến chống Hitler thời đó được thúc đẩy bởi niềm tin vững chắc rằng nhân phẩm và quyền con người không thể bị chà đạp. Họ thậm chí còn liều mạng để bảo vệ niềm tin của mình”.

Ông đề cập rằng Đức và Châu Âu đã học được từ lịch sử trong quá khứ rằng, với tư cách là một thành viên của thế giới, họ không chỉ nên tự bảo vệ mình mà còn phải nỗ lực vì tự do, các quyền và nhân quyền mà các khu vực khác nên có, đó là một nghĩa vụ phải thực hiện.

Cựu Thủ tướng Đức Helmut Kohl, khách mời trong buổi lễ tuyên thệ, cho biết: "Chiến dịch ám sát thất bại cách đây 63 năm đã để lại một tấm gương đấu tranh cho lương tâm. Là một chiến binh chống lại kẻ độc tài, tên tuổi của Stauffenberg và các tướng lĩnh bị bắn khác sẽ được ghi nhớ mãi mãi."

Ngày 20/7/2019, Thủ tướng Đức lúc bấy giờ là Angela Merkel cũng đích thân tham dự lễ tưởng niệm để cảm ơn Bá tước Stauffenberg và đảng của ông vì những hành động anh hùng của họ năm đó. Khi cần thiết phải bất tuân mệnh lệnh, chống lại áp lực của cấp trên hoặc người khác để giữ gìn phẩm giá và nhân tính, thì “bất tuân là nghĩa vụ”.

Luật quân sự Đức cũng đã sửa đổi cái gọi là Điều khoản Stauffenberg vì “kế hoạch bí mật 720”, trong đó nói rõ với binh lính Đức:

Sự trung thành của quân nhân là đối với Cộng hòa Liên bang Đức.

Những người lính phải đứng lên bảo vệ pháp quyền và tự do của người dân khi họ bị đe dọa.

Những người lính phải sử dụng chế độ pháp quyền, tự do, dân chủ, nhà nước phúc lợi và hệ thống Hiến pháp liên bang làm đối tượng để kiểm tra xem hệ thống chính trị hiện tại có xứng đáng để trung thành hay không, thay vì trung thành một cách ngu ngốc với một nhà lãnh đạo sẽ đưa đất nước đến sự sụp đổ.

Ngưỡng Nhạc - Epochtimes
Lý Ngọc biên dịch

Tài liệu tham khảo:

  1. Chiến dịch Walcheria ám sát Hitler" Tác giả: Mike Pekin, Richard Rey; Nhà xuất bản Wheatfield: Xuất bản vào tháng 2 năm 2009.
  2. "Toàn tập lịch sử phương Tây (VI) Thế chiến thứ hai"

Văn hoá Lịch sử


BÀI CHỌN LỌC

Bá tước Stauffenberg và kế hoạch bí mật 720 ám sát Hitler