Bão cát 'trái mùa' ở tây bắc Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong hai ngày 15 và 16 tháng 8, bão cát liên tiếp xảy ra ở nhiều nơi thuộc Cam Túc - tỉnh nằm ở tây bắc Trung Quốc. Có nơi đã nâng cấp cảnh báo bão cát từ màu xanh lam lên màu cam. Các tín hiệu cảnh báo thiên tai sớm ở Trung Quốc thường được chia thành 4 cấp độ màu gồm xanh lam, vàng, cam và đỏ, trong đó màu đỏ là nghiêm trọng và khẩn cấp nhất.

Hôm 16/8, các thành phố Lan Châu, Bạch Ngân và Vũ Uy thuộc tỉnh Cam Túc liên tiếp ban bố cảnh báo về kiểu thời tiết cát bụi.

Đài quan sát khí tượng Lan Châu đã đưa ra cảnh báo cát bụi vào sáng sớm ngày 16/8, kèm theo đó là gió bắc cấp 5-6, giật cấp 7-8. Sáng cùng ngày, thành phố Vũ Uy đã nâng cấp cảnh báo bão cát từ màu xanh lam lên màu cam.

Một cư dân mạng ở Lan Châu đăng bài vào chiều ngày 16/8 mô tả cơn bão cát như sau: "Tháng 8 rồi, nhẽ ra nên là kiểu thời tiết trời xanh mây trắng, ánh dương tươi đẹp, nhưng thành phố Lan Châu lại có bão cát bất thường. Lúc này, bụi bay mù mịt khắp trời, cả thành phố nhuốm màu đất vàng, danh hiệu 'Cao nguyên hoàng thổ' lúc này quả thật xứng danh. Gió thổi ngoài cửa sổ mang theo những hạt cát bụi thô ráp, chúng xông qua cửa sổ, xộc vào mũi, bít cổ họng. Không biết hôm nay có bao nhiêu người mở cửa sổ giống nhà tôi, cũng không biết có bao nhiêu hạt bụi đã lọt vào các góc phòng...".

Một cư dân mạng khác đến từ Lan Châu cho biết: "Thời tiết đẹp trốn mất, cát bụi bay đầy trời, mùa này có bão cát thực sự là rất kỳ quái!”.

Theo thông tin công khai, cuối mùa đông và mùa xuân ở Trung Quốc mới là mùa chính của bão cát, tần suất xảy ra cao nhất là từ tháng 3 đến tháng 5. Bão cát mùa hè chủ yếu xảy ra ở vùng Tây Bắc và dải từ miền trung tới miền tây của Nội Mông.

Tờ Gansu Daily (Nhật báo Cam Túc) ngày 16/8 cũng nói rằng, đây là lần đầu tiên rất nhiều người dân Lan Châu được chứng kiến cảnh cát bụi vào thời điểm giao mùa giữa Hạ và Thu.

Trước đó CCTV News đưa tin hôm 15/8 rằng, vào buổi chiều cùng ngày, thời tiết cát bụi đã xảy ra ở Đôn Hoàng, thành phố Tửu Tuyền, tỉnh Cam Túc và một số nơi khác. Cát bụi ở khu đô thị Đôn Hoàng nhanh chóng làm bầu trời tối sầm, cây cối đung đưa dữ dội, tầm nhìn giảm mạnh, tầm nhìn trên một số đường cao tốc chỉ còn chưa đầy chục mét.

Vào ngày 15/8/2023, có một trận bão cát ở Tửu Tuyền, Cam Túc. (Ảnh từ cư dân mạng)

Theo The Epoch Times tiếng Trung

Minh Lý biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Bão cát 'trái mùa' ở tây bắc Trung Quốc