Bầu cử Mỹ giữa nhiệm kỳ 2022: Lãnh đạo Đảng Cộng hòa tuyên bố Chiến thắng tại Hạ viện, Đảng Dân chủ chưa khuất phục

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy (Đảng Cộng hòa – Bang California) tuyên bố đảng Cộng hòa sẽ giành lại được quyền kiểm soát Hạ viện.

Việc đảng Cộng hòa tiếp quản Hạ viện nhiều khả năng có nghĩa là ông Kevin McCarthy sẽ trở thành chủ tịch Hạ viện cho Quốc hội khóa 118.

"Tôi muốn cảm ơn hàng triệu người ủng hộ trên khắp đất nước này", ông McCarthy phát biểu vào ngày 9/11/2022. "Rõ ràng là chúng ta sẽ giành lại [quyền kiểm soát Hạ viện".

Tại thời điểm bản tin này được đăng, hãng tin AP đã nêu tên người chiến thắng của 389 trên 435 ghế Hạ viện. Con số này bao gồm 206 đảng viên Cộng hòa và 183 đảng viên Dân chủ.

Để một đảng có thể nắm quyền kiểm soát Hạ viện thì cần 218 ghế.

"Nếu bạn tin vào tự do, sự làm việc chăm chỉ, và giấc mơ Mỹ, thì những kết quả này chứng tỏ bạn có một vị trí trong Đảng Cộng hòa. "Chúng tôi đang mở rộng đảng này".

Kết quả ở Florida chỉ ra rằng, đảng Cộng hòa đã xâm nhập vào các cử tri gốc Mỹ Latinh, với Quận Miami-Dade có đa số cư dân là người gốc Mỹ Latinh đã chuyển sang ủng hộ mạnh mẽ cho Thống đốc Ron DeSantis và Thượng nghị sĩ Marco Rubio (Đảng Cộng hòa – Bang Florida).

Đảng Cộng hòa cũng đã lật được một ghế của thành viên Ủy ban 6/1 Elaine Luria (Đảng Dân chủ – Bang Virginia). Việc lật được ghế này được nhìn nhận là con cừu đầu đoàn cho triển vọng của đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử. Tuy nhiên, đảng Cộng hòa đã không thể thực hiện được cuộc lật đổ được kỳ vọng tại các khu vực bầu cử quốc hội số 7 và 10 của Virginia, giáp ranh với Washington.

Tuyên bố lạc quan của ông McCarthy có vẻ phù hợp với kết quả được dự kiến, nhưng hầu hết các hãng truyền thông vẫn chưa nêu tên đảng chiến thắng trong cuộc đua vào Hạ viện.

"Bây giờ, hãy để tôi nói với bạn, bạn đi ngủ muộn, nhưng khi bạn thức dậy vào ngày mai, chúng tôi sẽ chiếm đa số và Nancy Pelosi sẽ chiếm thiểu số", ông McCarthy nói.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi (Đảng Dân chủ – Bang California) tiếp tục duy trì sự lạc quan về cơ hội của đảng mình, và đã từ chối thừa nhận rằng đảng Dân chủ sẽ mất quyền kiểm soát Hạ viện.

"Trong khi nhiều cuộc đua vẫn còn quá gay go để xác định [được người chiến thắng], rõ ràng là các thành viên đảng Dân chủ tại Hạ viện và các ứng cử viên đang vượt xa kỳ vọng trên toàn quốc", bà Pelosi nói.

Cuộc đua vào Thượng viện cũng vẫn còn quá gay go để xác định được đảng chiến thắng.

AP hiện cho biết đảng Cộng hòa đã đạt được 49 ghế ở Thượng viện, còn đảng Dân chủ đạt 48 ghế. Để một đảng có thể nắm quyền kiểm soát Thượng viện thì cần 51 ghế.

Cao Dương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Bầu cử Mỹ giữa nhiệm kỳ 2022: Lãnh đạo Đảng Cộng hòa tuyên bố Chiến thắng tại Hạ viện, Đảng Dân chủ chưa khuất phục