Bệnh nhân hoàn toàn tỉnh táo và chơi nhạc cụ trong suốt quá trình phẫu thuật não

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các ca phẫu thuật lớn thường gây mê cho bệnh nhân ở một mức độ nhất định, nhưng có một loại phẫu thuật mổ sọ não được thực hiện trong khi bệnh nhân tỉnh táo và được yêu cầu chơi đàn trong quá trình phẫu thuật.

Hoàn toàn tỉnh táo trong quá trình phẫu thuật sọ não

Não là một trong những bộ phận không thể thiếu trong cơ thể con người, thông thường nếu các tế bào thần kinh của não bị thiếu oxy trong vài phút sẽ làm mất ý thức, chỉ sau vài phút, các tế bào thần kinh sẽ dần chết đi.

Trong xã hội thông tin hiện đại, đôi khi chúng ta biết được ​​một người nào đó qua đời một cách thương tâm do tổn thương não, hoặc người thân, bạn bè của một ai đó bị chết não do tai nạn xe hơi, thông tin về phẫu thuật não dường như không còn quá hiếm hoi. Tuy nhiên, những năm gần đây, có một loại phẫu thuật mổ sọ não nghe có vẻ khác lạ, bệnh nhân được mổ hoàn toàn tỉnh táo nhưng ca phẫu thuật lại thành công tốt đẹp.

Tránh làm tổn thương dây thần kinh - 6 giờ chơi đàn piano

Vào ngày 13/12/2020, một ca phẫu thuật mổ sọ kéo dài 6 giờ đã được thực hiện tại một bệnh viện địa phương ở Gwalior, Ấn Độ, bệnh nhân là một bé gái 9 tuổi tên là Sumiya.

Vì Sumiya có một khối u trong não nên cần phải được điều trị, nhưng sau khi các bác sĩ hội chẩn, họ cho rằng rất khó để thực hiện cuộc đại phẫu, vì như vậy có thể làm tổn thương dây thần kinh não của Sumiya.

Sau đó, đội ngũ y tế quyết định thực hiện một ca ‘phẫu thuật mổ sọ một cách tỉnh táo’, chỉ gây mê một số bộ phận nhất định trong não của Sumiya bằng thuốc gây mê, giúp em vẫn tỉnh táo trong suốt quá trình phẫu thuật. Mục đích của động thái này là để Sumiya có thể chơi piano hoặc hát trong quá trình phẫu thuật, để đội ngũ bác sĩ có thể theo dõi tình trạng của cô bé mọi lúc, đảm bảo rằng chuyển động và phối hợp tay của Sumiya không bị tổn thương.

Abhishek Chauhan, bác sĩ phẫu thuật thần kinh phụ trách ca phẫu thuật mổ sọ cho biết: “Trường hợp này là một thách thức, nhưng với nỗ lực của đội ngũ bác sĩ của chúng tôi, ca mổ đã rất thành công. Khi chúng tôi đang phẫu thuật, cô bé được yêu cầu chơi đàn piano. Bệnh nhân có thể bị liệt, nhưng cô bé vẫn tỉnh táo trong suốt quá trình phẫu thuật”.

"Cháu đã chơi piano ít nhất 6 giờ, và cháu còn chơi trò chơi di động. Bây giờ thì cháu cảm thấy rất tốt", Sumiya nói với các phương tiện truyền thông sau khi trải qua ca phẫu thuật.

Giữ chức năng của tay trái - 4 giờ chơi đàn violin

Ngoài cô bé người Ấn Độ Sumiya, cùng năm đó còn có một nghệ sĩ violin được phẫu thuật não, cô là Dag Martner của Dàn nhạc giao hưởng Isle of Wight, Vương quốc Anh, với hơn 40 năm kinh nghiệm chơi đàn violin.

Martner, lúc đó 53 tuổi, được chẩn đoán mắc bệnh u não vào năm 2013, cô đã phẫu thuật cắt bỏ nhưng lại bị tái phát vào cuối năm trước. Sau khi chẩn đoán, bác sĩ thấy rằng khối u xuất hiện gần thùy trán bên phải, gần với khu vực điều khiển các cử động tinh vi của tay trái. Tin xấu này như sét đánh ngang tai đối với Martner, vì tay trái là bộ phận quan trọng nhất trên cơ thể cô. Nếu chức năng này bị suy giảm sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng chơi đàn của cô.

Đội ngũ y tế tại King's College London chịu trách nhiệm điều trị cho Martner, để duy trì khả năng vận động của tay cô, họ đã lập một bản đồ não trước khi phẫu thuật để xác định vị trí hoạt động của não khi cô chơi violin. Ca phẫu thuật kéo dài 4 giờ đồng hồ. Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ luôn đánh thức Martner và yêu cầu cô chơi violin để xác định xem có bất thường nào về dây thần kinh trong não hay không. Cuối cùng, đội ngũ y tế đã loại bỏ thành công hơn 90% mô khối u, bao gồm bất kỳ khu vực nào có dấu hiệu nghi ngờ, hoạt động mạnh.

Sau ca phẫu thuật, Martner vẫn giữ được đầy đủ chức năng của bàn tay trái, đây là trường hợp đầu tiên ở Anh, sau ca phẫu thuật hai tuần rưỡi cô đã tiếp tục chơi violin.

Giáo sư Kayumas Ashkan, một bác sĩ phẫu thuật thần kinh phụ trách ca phẫu thuật cho biết: "Nếu ca phẫu thuật được thực hiện 20 năm trước, các chức năng cơ bản của bệnh nhân vẫn hoạt động được đã là tốt lắm rồi. Thật khó để tưởng tượng là có thể đạt được sự hoàn hảo như hiện nay".

Đức Nhã

Theo Vấn Sơn – Vision times



BÀI CHỌN LỌC

Bệnh nhân hoàn toàn tỉnh táo và chơi nhạc cụ trong suốt quá trình phẫu thuật não