Bị sa thải, nữ nhân viên làm việc tại doanh nghiệp nhà nước Bắc Kinh nhảy lầu tự tử

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mới đây, cư dân mạng Trung Quốc xôn xao thông tin một viện thiết kế thuộc doanh nghiệp nhà nước ở Bắc Kinh vừa sa thải nhân viên, trong đó có một nữ nhân viên ngoài 50 tuổi, vì không thể chấp nhận thực tế này nên cô đã nhảy lầu tự tử. Tin tức này được tung lên mạng đã khuấy động rất nhiều cảm xúc của cư dân mạng.

Tin tức trên lần đầu tiên được đăng lên bởi một tài khoản công khai trong giới thiết kế. Người ta nói rằng người phụ nữ 51 tuổi tự tử đang làm việc tại một vị trí trong viện thiết kế của một doanh nghiệp nhà nước ở Bắc Kinh. Vài năm trước, khi thị trường còn tốt, viện thiết kế này đã chi rất nhiều tiền để “câu” cô ấy từ một đơn vị khác về làm, năm nay viện thiết kế gặp khó khăn nên quyết định sa thải nhân viên, cô ấy cũng nằm trong số bị sa thải. Doanh nghiệp nhà nước này có 4.000 nhân viên và sắp sa thải 2.000 người, nhiều nhân viên mà họ từng cố gắng tuyển dụng cũng bị đưa vào danh sách sa thải.

(Ảnh chụp màn hình trang web)
(Ảnh chụp màn hình trang web)

Người đăng tin cho biết, nữ nhân viên này có năng lực làm việc vượt trội, rất tốt bụng, 5 năm nữa cô ấy sẽ về hưu, cô ấy rất sốc khi đột ngột nhận được thông báo sẽ bị cho nghỉ việc. Cô lo lắng rằng ở tuổi của mình, một khi bị công ty sa thải thì có thể sẽ không tìm được việc làm nữa, cô ấy càng nghĩ lại càng đau khổ, vì chồng và con cô cũng đang bị thất nghiệp, cho nên cô đã tìm mọi cách để có thể ở lại công ty.

Người đăng tin cho biết: "Thương lượng với lãnh đạo, đề nghị cắt giảm lương, v.v., người nhân viên đã thử mọi cách có thể, cô ấy đã nhiều lần thương lượng nhưng không thể khiến công ty thay đổi quyết định".

Sau khi nhận được thông báo sa thải, nữ nhân viên nhất thời không thể chấp nhận được, cô không kìm nén được cảm xúc nên đã nhảy lầu tự vẫn từ tòa nhà cao tầng của công ty, vội vàng kết liễu cuộc đời mình.

(Ảnh chụp màn hình trang web)
(Ảnh chụp màn hình trang web)

Người đăng tin cũng tiết lộ, đã 2 tuần trôi qua kể từ cái chết của nữ nhân viên: "Không những không có ai trong công ty đứng ra giải quyết sự việc mà họ còn phong tỏa tin tức, không muốn nhân viên trong công ty cũng như thế giới bên ngoài biết về chuyện này”.

Cư dân mạng đang xôn xao về vụ việc một nữ nhân viên của Viện thiết kế Bắc Kinh nhảy lầu tự tử. (Ảnh chụp màn hình trang web)
Cư dân mạng đang xôn xao về vụ việc một nữ nhân viên của Viện thiết kế Bắc Kinh nhảy lầu tự tử. (Ảnh chụp màn hình trang web)
Cư dân mạng đang xôn xao về vụ việc một nữ nhân viên của Viện thiết kế Bắc Kinh nhảy lầu tự tử. (Ảnh chụp màn hình trang web)
Cư dân mạng đang xôn xao về vụ việc một nữ nhân viên của Viện thiết kế Bắc Kinh nhảy lầu tự tử. (Ảnh chụp màn hình trang web)

Sau khi thông tin trên được đăng tải trên mạng xã hội đã thu hút sự quan tâm và bàn tán sôi nổi của đông đảo cư dân mạng.

(Ảnh chụp màn hình trang web)

Tài khoản công khai "Zhan Xiaoqi" đã đưa ra một phân tích để đáp lại tin đồn này, nói rằng việc sa thải có thể là nguyên nhân chính đẩy người nhân viên cũ ra khỏi tòa nhà cao tầng, cũng như sự tàn nhẫn và máu lạnh của công ty.

Bài viết nói rằng nhân viên kỳ cựu này đã cố gắng bằng mọi cách để ở lại công ty, hy vọng rằng công ty sẽ nhìn thấy những khó khăn của cô ấy và muốn giữ cô ấy thêm vài năm nữa vì những năm tháng làm việc chăm chỉ của cô ấy, nhưng cuối cùng thì công ty "coi cô ấy như một thứ vô giá trị, bỏ rơi cô ấy như một chiếc giày". “Trước đó viện thiết kế đã trả rất nhiều tiền để tuyển dụng cô ấy, chắc chắn đã hứa hẹn với cô ấy rất nhiều lợi ích, bây giờ thị trường không tốt, công ty lại vô tâm như vậy, cô ấy làm sao không thất vọng và tuyệt vọng cho được”.

Tài khoản "Concubine Xixi Shuo" đã đăng một bài viết nói rằng luật lao động quy định những người đã làm việc trong công ty từ 15 năm trở lên và còn dưới 5 năm nữa là đến tuổi nghỉ hưu thì công ty không được phép chấm dứt hợp đồng lao động. Bây giờ công ty cũng lách luật, công đoàn cũng không lên tiếng bảo vệ người lao động.

Theo tin đồn trên mạng, chồng và con trai người nhân viên cũng đã bị cho thôi việc, hiện tại cô là nguồn thu nhập duy nhất của gia đình, hơn nữa trong nhà còn khoản thế chấp để vay mua ô tô v.v, áp lực thật sự rất lớn.

Bài viết nói rằng: "Nhiều phụ nữ ở độ tuổi này tâm lý rất mong manh. Làm sao họ có thể chịu đựng được cú đánh như vậy? Cho dù họ không tự sát thì tâm lý họ cũng sẽ bị tổn thương nặng nề. Trong tương lai, trái tim của họ nhất định sẽ tăm tối, và họ sẽ chán nản và phẫn uất cho đến hết đời".

Theo Trúc Dĩnh Tống - NTDTV

Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Bị sa thải, nữ nhân viên làm việc tại doanh nghiệp nhà nước Bắc Kinh nhảy lầu tự tử