Báo cáo: Bộ An ninh Nội địa có thể đã để các cá nhân Afghanistan nguy hiểm lọt vào Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS) đã không thể điều tra toàn diện một số trong gần 80.000 công dân Afghanistan được đưa đến Mỹ như một phần của cuộc sơ tán khỏi Afghanistan bắt đầu từ tháng 08/2021.

Điều này có khả năng đã cho phép những cá nhân có nguy cơ đe dọa đến an ninh quốc gia Mỹ lọt vào nước Mỹ, theo một báo cáo của chính phủ nước này.

Cụ thể, văn phòng Tổng Thanh tra của DHS (OIG) vừa tiến hành một cuộc kiểm tra để xác định mức độ mà DHS đã “sàng lọc, điều tra và kiểm tra” những người sơ tán từ Afghanistan.

“Chúng tôi phát hiện ra rằng một số thông tin từ cơ sở dữ liệu của chính phủ Mỹ, được sử dụng để kiểm tra người sơ tán, chẳng hạn như tên, ngày sinh, mã số nhận dạng cá nhân và dữ liệu về các giấy tờ đi lại, là không chính xác, không đầy đủ hoặc không thể được tìm thấy”, OIG cho biết trong báo cáo ngày 06/09.

“Chúng tôi cũng xác định được rằng [cơ quan Hải quan và Biên phòng Mỹ] đã chấp nhận hoặc tạm thả những người di tản chưa được kiểm tra đầy đủ vào Mỹ”. Do đó, DHS có thể đã chấp nhận những cá nhân có nguy cơ gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia và đe dọa đến sự an toàn của cộng đồng địa phương, OIG cảnh báo.

Cuộc kiểm tra của OIG phát hiện ra rằng trong số 88.977 hồ sơ của người di tản, 417 người không điền tên gọi (first name), 242 người thiếu họ (last name) và 11.110 người ghi ngày sinh là ngày 01/01.

Ngoài ra, 7.800 hồ sơ điền thiếu số hộ chiếu hoặc có số hộ chiếu không hợp lệ.

Một người sơ tán được CBP tạm thả vào Mỹ trước đó đã được Taliban trả tự do khỏi một nhà tù ở Afghanistan. Một người sơ tán khác được tạm thả vào Mỹ cũng đặt ra những lo ngại đặc biệt về an ninh quốc gia. CBP đã cho phép 35 người di tản được lên chuyến bay đến Mỹ mặc dù họ không có thẻ thông hành hợp lệ.

Trong cuộc họp giao ban hàng ngày gần đây, Thư ký báo chí Tòa Bạch Ốc Karine Jean-Pierre khẳng định rằng báo cáo của DHS OIG đã không kể đến “quy trình sàng lọc và điều tra nghiêm ngặt, nhiều lớp” của chính quyền Biden.

Tuy nhiên, một báo cáo trước đó của Bộ Quốc phòng Mỹ (DOD) và những tuyên bố của người tố giác lại đều cho kết quả giống với báo cáo của OIG.

Một cuộc thanh tra của Lầu Năm Góc về nỗ lực sơ tán dân thường ở Afghanistan được công bố vào tháng 2 năm nay đã cảnh báo về việc đưa vào Mỹ những cá nhân có nguy cơ gây ra nguy hiểm.

Trung tâm Tình báo Mặt đất Quốc gia DOD (NGIC) của Mỹ, trong báo cáo hồi tháng 02/2022, cũng đã tìm thấy “50 người Afghanistan, hiện đã ở Mỹ, có thông tin trong hồ sơ của DOD rằng họ là những mối lo ngại tiềm ẩn về an ninh”.

Ngoài ra, một người tố giác khẳng định DOD đã không thể kiểm tra đúng quy trình 324 người sơ tán khỏi Afghanistan, bao gồm những kẻ bị nghi ngờ là khủng bố.

Tháng trước, các Thượng nghị sĩ Josh Hawley (Cộng hòa - Missouri) và Ron Johnson (Cộng hòa - Wisconsin) đã thúc giục DOD điều tra các cáo buộc của người tố giác.

Xuân Hoa

Theo Naveen Athrappully - The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Báo cáo: Bộ An ninh Nội địa có thể đã để các cá nhân Afghanistan nguy hiểm lọt vào Mỹ