Bỏ lại tuổi thơ dữ dội và cuộc sống băng đảng sau lưng, người đàn ông trở thành giáo viên của năm tại Missouri

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bằng sự giúp đỡ của các giáo viên, một cựu thành viên băng đảng đã bỏ lại tuổi thơ đầy khó khăn của mình để quay lại làm người tốt, và may mắn đạt danh hiệu Giáo viên Nổi bật tại bang Missouri vào năm 2020.

Darrion Cockrell đã dạy thể dục tại trường Tiểu học Crestwood ở St. Louis kể từ năm 2014. Người đàn ông này đã tự hào gọi đó là “công việc tốt nhất trên thế giới”, hoàn toàn trái ngược với quá khứ đau thương mà anh đã trải qua khi còn nhỏ.

Darrion Cockrell, Giáo viên xuất sắc nhất năm 2020 của Missouri. (Được sự cho phép của Bộ trưởng Bộ Giáo dục)
Darrion Cockrell, Giáo viên xuất sắc nhất năm 2020 của Missouri. (Được sự cho phép của Bộ trưởng Bộ Giáo dục)

“Tôi có cơ hội được trải nghiệm cuộc sống ở hai thái cực,” Cockrell giải thích trong bài phát biểu khi nhận giải vào tháng 10.

Cockrell, người được các học sinh biết đến với tên gọi “Thầy DC”, đã sinh ra trong một gia đình không hạnh phúc. Mẹ anh tuy đã sinh 6 người con, nhưng bà là người có vấn đề về lạm dụng chất kích thích. Cha của anh bị sát hại khi anh mới lên bốn, và cậu bé Cockrell ngày ấy đã được đưa tới dịch vụ chăm sóc trẻ em khi lên sáu.

Cockrell ghét trường học. Anh tin rằng bản thân “sinh ra là một kẻ thất bại”. Vì vậy khi chỉ vừa mới 10 tuổi, sự thất vọng và tự ti đã khiến anh sớm tham gia vào băng đảng Kitchen Crip.

Sống trong môi trường này, Cockrell càng cố vùng vẫy càng cảm thấy tuyệt vọng và muốn tìm một lối thoát. Anh tìm đến giáo viên trung học cơ sở của mình để cầu mong nhận được sự giúp đỡ. “Tôi đã phải đấu tranh với tư tưởng và gặp rất nhiều trở ngại, nếu không có những giáo viên đó, tôi đã không đứng ở đây ngày hôm nay,” Cockrell nói.

Nhận lời “cầu cứu” từ Cockrell, các giảng viên đã tìm mọi cách để giúp anh ấy ra khỏi khu phố nguy hiểm và đưa tới khu nhà dành riêng cho học sinh nam. Năm lớp 7, Cockrell chính thức được huấn luyện viên bóng đá và vợ ông nhận nuôi.

Được nuôi dạy trong một điều kiện tốt, các nhận thức về giá trị bản thân, quan điểm và triển vọng của anh ấy đã thay đổi hết sức tích cực. Cockrell thậm chí còn tiếp bước cha nuôi khi lựa chọn sự nghiệp sau này.

Trong buổi lễ nhận giải, khi đang nói chuyện với các giảng viên trong trường, Cockrell chia sẻ: “[Khi một người gặp khó khăn], tất cả những gì họ cần là một ai đó chìa tay ra giúp đỡ… Tại sao không để chính bản thân chúng ta là người tạo ra tác động tích cực đó trong cuộc sống đối với học sinh?”

Margie Vandeven - ủy viên giáo dục của bang, đã ca ngợi Cockrell trên CNN vì đã “[hướng dẫn] học sinh của anh ấy hướng tới việc chú trọng chăm sóc sức khỏe thể chất lẫn tinh thần”. Bà nói thêm: “Các mối quan hệ mà Cockrell đã thiết lập sẽ tác động tích cực đến trẻ em ở trường Crestwood trong nhiều năm tới”.

Trường tiểu học Crestwood ở St. Louis
Trường tiểu học Crestwood ở St. Louis. (Google Map)

“Câu chuyện của Cockrell sẽ cho mọi đứa trẻ thấy rằng, tất cả đều có thể xảy ra,” Trợ lý Hiệu trưởng trường Crestwood, ông Kit Norton nói với kênh KMOV4.

Với vô số trải nghiệm và bài học cuộc đời, Cockrell không còn chỉ đơn giản là một giáo viên dạy thể dục. Anh “xây dựng trái tim lành mạnh”, truyền niềm tin, lòng trắc ẩn và động lực để giúp học sinh của mình vượt qua những trở ngại mà cuộc sống có thể tạo ra.

Hoàng Tuấn
Theo The Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Bỏ lại tuổi thơ dữ dội và cuộc sống băng đảng sau lưng, người đàn ông trở thành giáo viên của năm tại Missouri