Bộ tộc ‘du mục biển’ cuối cùng là những người lặn giỏi nhất hành tinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ở vùng biển Tây Nam Thái Bình Dương, gần quần đảo Sulu giữa Malaysia và Philippines tồn tại một bộ tộc cổ đại đang đứng trên bờ vực tuyệt chủng, đó là bộ tộc Bachau. Họ được mệnh danh là những người lặn giỏi nhất trên hành tinh này.

Kỹ thuật lặn siêu đẳng của người đàn ông này có thể ở dưới độ sâu 20m mà không cần bình dưỡng khí. Dưới đáy biển, phía bên dưới tảng đá có một con tôm hùm khổng lồ để lộ ra bộ râu dài. Anh ấy nhanh chóng đưa tay chụp lấy con tôm sau đó nhẹ nhàng kéo nó ra, chỉ với vài động tác đơn giản anh đã dễ dàng nổi lên mặt nước đưa con tôm tươi cho đứa cháu trai đang ngồi trên thuyền.

Anh ấy tên là Adi, em trai của tộc trưởng Laki thuộc bộ tộc Bachau được gọi là người Romani trên biển. Có rất nhiều truyền thuyết liên quan đến bộ tộc này, họ không có quốc tịch cũng không có đất đai. Cả cuộc đời sống ở trên biển, giờ đây họ là những người du mục biển cuối cùng trên thế giới.

Ở vùng biển Tây Nam Thái Bình Dương, gần quần đảo Sulu giữa Malaysia và Philippines tồn tại một bộ tộc cổ đại đang đứng trên bờ vực tuyệt chủng, đó là bộ tộc Bachau. Họ được mệnh danh là những người lặn giỏi nhất trên hành tinh này.

Họ sử dụng các phương pháp được truyền lại từ thời cổ đại để lặn sâu dưới đáy biển tìm kiếm báu vật. Đây là vùng biển nằm gần xích đạo với khí hậu ấm áp và không gian yên tĩnh.

Trên bãi biển có một ngôi làng người Bachau nơi chỉ có 10 hộ gia đình sinh sống. Tộc trưởng Laki nồng nhiệt chào hỏi những người khách ghé thăm. Anh ấy mặc áo thun và chiếc quần truyền thống đặc biệt của tộc người Bachau.

Ngôi làng người Bachau nơi chỉ có 10 hộ gia đình sinh sống. (Ảnh: ST)

Nhà của Laki có hơn mười người, vợ, năm đứa con và còn có thêm bảy người họ hàng. Tất cả họ cùng sống chung trong ngôi nhà nổi trên biển. Toàn bộ căn nhà đều được làm bằng gỗ với không gian nhỏ hẹp, bếp và những gian khác đã chất đầy đồ đạc.

Mỗi khi thủy triều xuống mọi người trong nhà sẽ nhanh chóng xuống nước để kiểm tra tình trạng của căn nhà, khi phát hiện có vấn đề thì họ sẽ dùng những cây gỗ khác để thay thế. Gỗ được ngâm dưới nước biển sẽ chắc và bền hơn. Đó là bí quyết giữ gìn ngôi nhà của người Bachau.

Rong biển chính là nguồn kinh tế chính của người Bachau. Loại rong biển này rất giàu khoáng chất, chất xơ và nổi tiếng chứa ít calo và làm giảm cholesterol trong máu.

Ở trong làng rong biển của nhà Laki được đánh giá là loại có chất lượng tốt nhất. Đối với người Bachau, tảo biển không chỉ là liều thuốc tốt chữa bệnh cho cơ thể mà còn có thể thay thế rau xanh.

Rong biển chính là nguồn kinh tế chính của người Bachau. (Ảnh:ST)

Cuộc sống của họ đều dựa vào việc trồng loại cây quan trọng này, vì vậy họ coi biển như những cánh đồng để trồng trọt và khai thác.

Mây đen xuất hiện trên bầu trời nhắc nhở người dân Bachau, trước khi thời tiết xấu kéo đến họ cần phải nhanh chóng thu hoạch rong biển càng sớm càng tốt, nếu không tất cả công sức bỏ ra trước đó sẽ trở nên vô ích. Những đứa trẻ cũng chăm chỉ làm việc cùng người lớn. Con trai của tộc trưởng Laki là Maico, lúc này cơn mưa ùn ùn kéo đến như dự đoán, Maico mang theo những cái thùng lớn nhỏ đủ loại đặt dưới mái hiên để có thể hứng được nước mưa.

Cơn mưa này là điều mà họ đã trông ngóng từ rất lâu. Ở trên biển, tìm ra được nước ngọt để sử dụng không phải chuyện đơn giản. Lượng nước mưa dự trữ chính là sợi dây cứu sinh của người Bachau.

Nước này có thể dùng để giặt áo quần, tưới cây… vậy nên một trận mưa lớn đối với người dân Bachau là món quà mà Thượng đế đã ban tặng cho họ.

Cơn mưa này là điều mà họ đã trông ngóng từ rất lâu. (Ảnh: ST)

Ngày hôm nay những đứa trẻ sẽ theo bố đi đến nơi chứa nước công cộng, tại điểm bán nước ngọt họ có thể mua nước ngọt để uống. Do mực nước biển thấp nên việc chở những thùng nước về nhà trở thành một công việc khó khăn. Tuy nhiên nhờ có người giúp đỡ nên công việc cũng trở nên dễ dàng hơn.

Thùng đựng nước sạch và thùng nước ngọt được sắp xếp theo đúng thứ tự. Việc sắp xếp gọn gàng như thế có thể dễ dàng thấy được phẩm chất cần cù và quan niệm vệ sinh của người Bachau.

Đối với trẻ em Bachau, biển lớn chính là ngôi trường để học hỏi và cũng là nơi vui chơi duy nhất. Sau khi biết đi, những đứa trẻ ở đây sẽ học cách bơi và chèo thuyền, phần lớn chúng mù chữ không biết làm toán, không biết ghi chép, cũng không có chút khái niệm gì về số học. Vì thế tuổi tác và ngày tháng không có nhiều ý nghĩa đối với những đứa trẻ này.

Trong thời đại đang rất coi trọng về vật chất này thì sở thích của người bachau rất đơn thuần giống như những đứa trẻ.

Hôm nay chú Adi sẽ dạy cho cháu trai Maico kỹ thuật săn bắt dưới nước. Trước tiên họ làm một cây lao cá truyền thống của người Bachau. Đây là bước đầu tiên quan trọng của người thợ săn. Kỹ thuật tạo chiếc lao không quá phức tạp, dùng dây buộc chặt phần đầu bằng gỗ vào dây câu cá, một khẩu súng lao vừa cổ xưa pha chút hiện đại đã hoàn thành.

Dùng dây buộc chặt phần đầu bằng gỗ vào dây câu cá, một khẩu súng lao vừa cổ xưa pha chút hiện đại đã hoàn thành. (Ảnh: ST)

Adi đưa cho Maico một chiếc kính bơi như một món quà cho ngày đầu tiên khởi nghiệp. Anh dặn dò cậu bé phải bảo quản chiếc kính cho thật tốt, họ sử dụng nước ngọt để rửa và ngăn chặn hấp hơi bên trong.

Lần thử sức đầu đời của Maico sắp bắt đầu, để bảo đảm sự an toàn cho cháu của mình Adi đầu tiên cần thử cây lao móc. Nhắm bắn vào mục tiêu dưới nước vốn không hề đơn giản ngay cả đối với những chàng trai Bachau đã quen với nước. Nắm chắc cây lao giữ vững tư thế nhắm trúng mục tiêu cũng không phải là nhiệm vụ dễ dàng.

Sau khi thử qua vài lần Maico dường như có một khởi đầu không mấy suôn sẻ, nhưng hai chú cháu không nản chí. Một lần, hai lần lại thêm một lần nữa… sau nhiều lần lặn hít thở sâu và nhắm bắn cuối cùng Maico cũng bắn trúng mục tiêu. Lần này thời gian hoàn thành nhanh hơn so với những gì Adi nghĩ, nhờ vậy mà cậu bé nhận được sự khen ngợi của chú Adi.

Kỹ năng săn mồi dưới nước của người Bachau quả nhiên tuyệt đỉnh, họ có thể lặn xuống độ sâu 20m để bắt cá bằng chiếc lao móc trên tay. Đây là đỉnh cao về khả năng lặn tự do của con người trên biển mà không cần đồ lặn hỗ trợ. Maico hướng tới mục tiêu này để thực hiện bước đầu tiên. Lần này cậu ấy tìm được một con sò rất lớn và đây chính là phần thưởng của biển cả dành cho cậu ấy.

Lần này cậu ấy tìm được một con sò rất lớn và đây chính là phần thưởng của biển cả dành cho cậu ấy. (Ảnh: ST)

Laki bố của Maico từ biển trở về nhà, số cá mà hôm nay ông ấy câu được không đủ cho một bữa ăn của cả gia đình, vì vậy bà cố khéo léo nấu thịt cá và nội tạng sau đó ướp thêm chút gừng, gia vị tự nhiên để tạo hương vị rồi đem đi phơi khô trong gió biển làm ra món cá đã tẩm gia vị tiện bảo quản để có thể giữ lại sử dụng cho những ngày sau.

Hôm nay chú Adi dành thời gian đặc biệt đưa Maico đi xem chiếc thuyền truyền thống của người Bachau. Khi đến bờ biển Maico bắt đầu cảm thấy sợ hãi. Đối với những người Bachau, từ lâu họ đã quen với sóng biển, sự yên bình của đất liền sẽ khiến họ cảm thấy bất an, lúc này chỉ cần ngửi mùi của đất bạn sẽ thấy khá hơn.

Chú Adi đang cho Maico ngửi mùi của đất. (Ảnh: ST)

Khu vực ven biển và rừng là nơi làm việc của thợ đóng tàu, chiếc thuyền Bachau trước mặt đang trong giai đoạn hoàn thiện cuối cùng. Chiếc thuyền này được làm từ một thân cây nguyên, do đó nó không có đường nối, độ nổi của chiếc thuyền cũng tốt hơn. Đây là khởi đầu cho cuộc đời của một chiếc thuyền Bachau.

Gia đình bạn của chú Adi là Nanka bao gồm 16 người cũng là một gia đình sinh sống trên thuyền. Lúc này Nanka đang làm việc với những con sò, những con sò được phơi khô trên mái thuyền là thứ cần thiết hàng ngày quan trọng đối với gia đình Nanka.

Họ sống cả đời ở trên thuyền và rất sợ chất độc của những côn trùng trên đất liền, chị gái của Nanka vui vẻ chia sẻ về cách sử dụng bột gạo mulu. Đây là một sản phẩm chống nắng của phụ nữ Đông Nam Á, có tác dụng giữ cho làn da khỏe mạnh và mịn màng, đây cũng là mong muốn chung của tất cả phụ nữ yêu cái đẹp trên thế giới.

Chị gái của Nanka vui vẻ chia sẻ về cách sử dụng bột gạo mulu. (Ảnh: ST)

Ngày hôm nay chú Adi cũng trở Maico trên chiếc thuyền đến ngôi làng của ông Ramon, ông ấy là một ngư dân câu cá ngừ nổi tiếng. Dưới sự cầu xin thành khẩn của Maico, ông Ramon cuối cùng đã đồng ý chỉ cho Maico kỹ năng săn cá. Săn cá ngừ là truyền thống của người Bachau, họ đã săn loại cá ngừ tươi ngon này qua nhiều thế hệ mà không cần bất kỳ con mồi nào.

Thứ họ cần duy nhất là một sợi dây. Đã đến lúc thể hiện kỹ thuật, ông Ramon thả lưỡi câu xuống sâu dưới đáy biển, một lát sau những con cá màu bạc lấp lánh xuất hiện trong nước và một con cá ngừ đã cắn câu ngay sau đó.

Ramon tranh thủ thời cơ tiếp tục lắc nhanh sợi dây, trông nó như thể không có gì nhưng động tác này làm cho nhiều con cá ngừ không có lực phản kháng.

Ông Ramon dùng kỹ thuật điêu luyện đánh bắt cá cổ xưa. Maico đang cầm 1 con cá ngừ trong tay. (Ảnh: ST)

Một lát sau cá đã đẩy thuyền, hôm nay Maico lại được tiếp thu một trải nghiệm quan trọng trong cuộc sống.

Cả ngày hôm đó Maico bận rộn và không được nghỉ ngơi nên cậu bé đã bị sốt. Đối với người dân Bachau vấn đề y tế rất khó khăn, nên bị bệnh là điều vô cùng đáng sợ. Đêm khuya nhìn thấy bệnh tình của Maico không thuyên giảm, bà cố bảo Laki chuẩn bị rượu nho và lá cọ, họ nghĩ rằng bệnh tật xâm nhập vào cơ thể qua tóc vậy nên đã nhổ tóc của Maico bỏ vào trong lá cọ buộc lại với nhau để thỉnh cầu Thần biển…

Laki đốt những chiếc lá cọ có tóc của Maico làm đồ cúng tế và cầu nguyện cho Maico mau khỏi bệnh. Lời cầu nguyện của Laki đã có hiệu quả sáng sớm ngày hôm sau Maico đã khỏe lại một cách kỳ diệu. Hai cha con cùng nhau trò chuyện quả thực là một buổi sáng ấm áp.

Hôm nay rong biển khô sẽ được đem đi bán. Những người buôn bán gần đó cho biết rong biển của người Bachau luôn là mặt hàng tốt và sinh lời.

Gia đình Laki đã thu hoạch được lượng lớn rong biển khô nhờ sự chăm chỉ cần mẫn của cả gia đình. Người Bachau trước giờ không trả giá. Người lái buôn đưa tiền cho vợ của Laki, cô ấy thậm chí còn không đếm lại tiền, không phải là cuộc sống của họ không cần đến tiền, mà họ tin rằng so với tiền niềm tin mới là thứ xứng đáng đặt lên hàng đầu.

Các bé gái Bachau từ nhỏ đã được dạy về cách nấu nướng và chăm sóc gia đình, hôm nay các em sẽ nấu một bữa ăn ngon từ thịt sò. Ông nội của Maico luộc ba quả trứng gà quý để cúng tế các linh hồn đã bảo vệ ngôi nhà.

Ông thành tâm đọc thầm những lời cầu nguyện và nước mắt ông rơi xuống. Hôm nay họ thu được rong biển chất lượng tốt nhất, loại rong biển có nhị hoa màu tím. Đây chính là chuyện đáng được cả nhà ăn mừng, cả nhà Laki ngồi ngay ngắn quây quần bên nhau, cùng nhau chia sẻ niềm vui hạnh phúc bằng những tiếng cười sảng khoái. Cuộc sống của họ dù không đầy đủ về vật chất nhưng trong lòng thì vô cùng ấm áp.

Maico đã có một lời tuyên bố dũng cảm trong ngày hạnh phúc hôm nay. Cậu ấy sẽ chăm chỉ tiếp thu các kỹ năng để có thể trở thành một người đàn ông Bachau dũng cảm trong tương lai.

Họ tin rằng một ngày nào đó Maico sẽ trở thành một đứa con thực sự của biển cả, người có thể đem đến nhiều năng lượng hơn cho đại gia đình Bachau.

Cả nhà Laki ngồi ngay ngắn quây quần bên nhau, cùng nhau chia sẻ niềm vui hạnh phúc bằng những tiếng cười sảng khoái. Cuộc sống của họ dù không đầy đủ về vật chất nhưng trong lòng thì vô cùng ấm áp. (Ảnh: ST)

Những người dân du mục biển cuối cùng trên thế giới, đã dùng lối sống vốn có của họ và các kỹ năng sinh tồn cổ xưa nhưng tuyệt vời để sống những ngày tháng vui vẻ một cách tự do tự tại. Đại Dương chính là quê hương và điểm đến của họ chỉ cần đại dương vẫn còn đó thì họ sẽ không ngừng cố gắng làm việc chăm chỉ.

Tiêu Lạc (Sưu tầm)

THÔNG TIN ĐẶC BIỆT - HƯỚNG ĐI MỞ RA KỶ NGUYÊN MỚI:

    • ‘Ganjing World’ (Thế Giới Kiền Tịnh) - Một Công ty Công nghệ cao có trụ sở chính tại Middle Town, New York, ra mắt nền tảng tích hợp thông tin nghe nhìn trực tuyến thế hệ mới nhiều tính năng phong phú với công nghệ đám mây mới nhất.
    • ‘Ganjing World’ cam kết trải nghiệm thoải mái và bảo mật, phục vụ tất cả những nhà sáng tạo nội dung, có thể trình chiếu đồng thời hàng triệu video và phục vụ hàng trăm triệu lượt xem. ‘Ganjing World’ đảm bảo an toàn và lợi nhuận cao.
    • Nền tảng này không liên quan tới chính trị, không thiên vị và trung lập. ‘Ganjing World’ kiên quyết tránh xa các nội dung không phù hợp dựa trên bốn tiêu chí: “không bạo lực, không nội dung khiêu dâm, không tội phạm và không ma túy hoặc gây hại”.
    • Sứ mệnh của ‘Ganjing World’ hướng đến “Truyền thông xã hội” và “Truyền thông cá nhân” thân thiện với mọi gia đình. Một nền tảng số rộng lớn cho phép mọi lứa tuổi tự do chia sẻ kiến thức, ý tưởng, quan điểm và giải trí về nhiều chủ đề… mà không sợ bị kiểm duyệt. ‘Ganjing World’ mang đến trải nghiệm phong phú và trong sạch.



BÀI CHỌN LỌC

Bộ tộc ‘du mục biển’ cuối cùng là những người lặn giỏi nhất hành tinh