Các nhà đầu tư cá nhân đang háo hức sao chép giao dịch chứng khoán của bà Nancy Pelosi để đánh bại thị trường

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau hơn một năm, khi subreddit/ WallstreeBets tạo ra làn sóng điên cuồng theo chủ nghĩa dân tuý trên thị trường chứng khoán (TTCK) Phố Wall với các 'cổ phiếu meme', khiến các cổ phiếu này bị đẩy giá lên cao và thiếu hàng cho các quỹ đầu tư khống, đe doạ sự sụp đổ của nhiều ông lớn Phố Wall, các nhà đầu tư cá nhân giờ đây có hứng thú mới, trở thành đề tài nóng thảo luận trên mạng, đó là: danh mục cổ phiếu đầu tư của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ, bàn Nancy Pelosi; người đã kiếm lợi nhuận khổng lồ với các giao dịch 'đúng thời điểm' đáng kinh ngạc.

Người dùng Reddit, TikTok, YouTube và Twitter đã tạo meme đầu tư mới, dẫn đến hoạt động tìm kiếm “giao dịch chứng khoán Pelosi” và các cụm từ liên quan tăng lên đáng kể.

Người dùng TikTok Angela Zhang (@zhangsta) thậm chí còn nói đùa rằng Chủ tịch Hạ viện là “nhà giao dịch nội gián của năm — chỉ đùa thôi!” trước khi lưu ý rằng thời gian giao dịch của bà ấy là "đặc biệt đúng lúc"; ám chỉ các thời điểm mua vào, bán ra danh mục cổ phiếu đặc biệt đúng lúc trước khi các thông tin tốt, xấu hoặc chính sách tốt, xấu tới TTCK được tiết lộ ra bên ngoài.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ gần đây đã đầu tư vào 'quyền chọn mua' (còn gọi là Call Option) cho cổ phiếu của Disney, Google, Micron, Roblox và Salesforce. Nhiều nhà đầu tư cá nhân tin rằng họ có thể đánh bại thị trường bằng cách bắt chước các giao dịch của bà Pelosi.

Bà Pelosi đã kiếm được mức lợi nhuận 45,59% từ các khoản đầu tư cổ phiếu và 66,7% từ các 'quyền chọn mua'; một số cư dân mạng cho rằng khoản lợi nhuận khổng lồ này nhờ Chủ tịch Hạ viện Mỹ có thông tin giá trị về chính sách sắp tới của chính phủ Mỹ.

Pelosi liên tục được xếp hạng trong số các thành viên giàu có nhất của Quốc hội Hoa Kỳ. Trang Insider ước tính tài sản ròng của bà Pelosi là 46 triệu USD; vượt xa mức tích lũy từ mức lương 223.500 USD mỗi năm của bà.

Các giao dịch cổ phiếu của các thành viên Quốc hội Hoa Kỳ đã thu hút sự giám sát ngày tăng; các thượng nghị sĩ và đại diện của họ có vẻ là các tay đầu cơ giỏi nhất, thành công nhất trên TTCK. Một số nhà phê bình cáo buộc rằng những kết quả này là do biết trước về chính sách mới và tác động của chúng đối với thị trường.

Đạo đức tài chính của Quốc hội Hoa Kỳ đã bị giám sát chặt chẽ hơn sau vụ bê bối giao dịch của Cục Dự trữ Liên bang, trong đó một số quan chức cấp cao của Fed đã từ chức các giao dịch tài chính của họ bị tiết lộ; các giao dịch đó có vẻ được hưởng lợi từ sự hiểu biết trước về chính sách tiền tệ liên bang. Mặc dù vụ bê bối dẫn đến một cuộc khủng hoảng về tính hợp pháp và nhiều chỉ trích nhắm vào Fed, nhưng các thành viên Quốc hội Hoa Kỳ dường như ít bị chỉ trích hơn các quan chức của Fed. Điều ngạc nhiên là các nghị sỹ thể hiện khả năng kiếm lời vượt trội hơn đang kể so với mức bình quân trên TTCK Mỹ.

Vào ngày 24/1, 27 thành viên của Hạ viện đã ký một bức thư ngỏ kêu gọi bỏ phiếu cho đề xuất hạn chế giao dịch cổ phiếu với các thành viên đang ngồi trong Quốc hội. Liên minh lưỡng đảng chủ yếu bao gồm các thành viên của đảng Dân chủ, nhưng họ có thể có một đồng minh rất lớn: cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump.

“Bà ta có thông tin nội bộ. Nó không đúng. Nó không thích hợp. Điều đó không nên xảy ra”, ông Trump nói với Breitbart khi được hỏi về giao dịch cổ phiếu của Pelosi. “Bà ấy không muốn thảo luận về điều đó… Bà ấy không được phép làm điều đó với cổ phiếu. Bà ấy không nên được phép làm điều đó. Điều đó không công bằng đối với phần còn lại của đất nước này".

Khi được các phóng viên hỏi về việc các nghị sĩ Hoa Kỳ giao dịch trên thị trường chứng khoán, bà Pelosi trả lời “Chúng tôi là một nền kinh tế thị trường tự do. Họ sẽ có thể tham gia vào việc đó”.

Tất nhiên, lợi nhuận của Pelosi trên thị trường chứng khoán không nhất thiết phải ám chỉ bất cứ điều gì bất hợp pháp — xét cho cùng, có thể hình dung rằng Chủ tịch Hạ viện và người chồng đầu tư mạo hiểm của bà chỉ là những nhà đầu tư rất hiểu biết hoặc may mắn. Trong mọi trường hợp, nhận thức rộng rãi về sự hiện đại của Pelosi, do thông tin nội gián hoặc sự nhạy bén về tài chính đơn thuần, là đủ để thúc đẩy các nhà đầu tư cá nhân trên Internet bắt chước các giao dịch của bà Pelosi, hy vọng sẽ thành công lớn và đánh bại hệ thống làm như vậy.

Văn phòng của bà Pelosi đã không trả lời yêu cầu bình luận của The Epoch Times.

Thanh Đoàn

(Theo The Epoch Times)



BÀI CHỌN LỌC

Các nhà đầu tư cá nhân đang háo hức sao chép giao dịch chứng khoán của bà Nancy Pelosi để đánh bại thị trường