Giới hoạch định tài chính chia sẻ những việc bạn có thể làm ngay để giàu có trong tương lai

Giúp NTDVN sửa lỗi

"Khoản trả trước để mua nhà không được ít hơn 20%". "Hãy đảm bảo chuẩn bị ít nhất 1 triệu đô la Mỹ tiền tiết kiệm cho nghỉ hưu". Mặc dù đây là những lời khuyên tài chính có thiện chí, nhưng vấn đề là, khi tiêu chuẩn thành công được đặt quá cao, việc bắt đầu leo ​​lên mục tiêu đó có thể cảm thấy vô cùng khó khăn hoặc thậm chí là vô nghĩa. Về vấn đề này, các nhà hoạch định tài chính đã chia sẻ những lời khuyên về cách tích lũy tài sản mà người bình thường có thể bắt đầu thực hiện ngay lập tức.

Như người ta vẫn nói, những tòa nhà cao tầng mọc lên từ mặt đất. Khi nói đến quản lý tài chính, bắt đầu từ những bước nhỏ sẽ mang lại kết quả lớn theo thời gian. Vì vậy, điều quan trọng là phải bắt đầu xây dựng sự giàu có sớm, ngay cả khi bạn chỉ mới bắt đầu với số vốn nhỏ.

Chelsea Ransom-Cooper, nhà lập kế hoạch tài chính được chứng nhận (CFP) tại công ty lập kế hoạch tài chính "Zenith Wealth Partners", nói với "CNBC Make It" rằng "bước đầu tiên để xây dựng sự giàu có là bắt đầu phát triển thói quen tiết kiệm nhất quán và thói quen lập kế hoạch đầu tư”.

Dưới đây là ba thói quen bạn có thể bắt đầu nuôi dưỡng ngay lập tức để đưa bạn đến con đường xây dựng sự giàu có.

1. Theo dõi chi tiêu của bạn

Cho dù bạn kiếm được bao nhiêu tiền mỗi tháng, việc theo dõi số tiền bạn cần chi tiêu cho những nhu cầu thiết yếu và số tiền bạn chi tiêu cho những thứ khác là một bước quan trọng để đạt được bất kỳ mục tiêu tài chính nào.

Nhà lập kế hoạch tài chính Billy Hatton có trụ sở tại Los Angeles nhấn mạnh tầm quan trọng của việc theo dõi chi tiêu của bạn, theo "CNBC Make It". Ông nói rằng mặc dù tiết kiệm hoặc đầu tư 5 USD mỗi tháng có thể mang lại lợi nhuận theo thời gian, nhưng việc chi tiêu không kiềm chế có thể dễ dàng hủy hoại mọi tiến bộ đã đạt được trong những nỗ lực này. Nếu bạn không biết khả năng của mình, bạn có thể chi tiêu quá mức và thường xuyên phải chịu gánh nặng về hóa đơn.

Mặc dù việc theo dõi chi phí của bạn là quan trọng nhưng đừng đi quá xa. Bạn không cần phải theo dõi từng xu mình chi tiêu hoặc cắt giảm đáng kể những khoản chi tiêu tùy ý. Nhà lập kế hoạch tài chính có trụ sở tại Colorado, Nathan Mueller, cho biết bạn có thể bắt đầu bằng cách theo dõi chi tiêu trong một số lĩnh vực chính như thực phẩm, giải trí, xăng xe và quần áo.

Hình ảnh thể hiện thông tin quản lý tài chính của cư dân. (Shutterstock)

2. Tích lũy một số tiền nhất định cho các mục đích khẩn cấp

Sẽ luôn có một số sự kiện bất ngờ trong cuộc sống khiến bạn cần tiền gấp. Một số tai nạn tương đối nhỏ, chẳng hạn như xẹp lốp ô tô, nhưng một số khác lại gây tốn kém hơn, như cấp cứu y tế. Ngoài ra, mất việc có thể thay đổi đáng kể tình hình tài chính của bạn.

Để có thể giải quyết những khoản chi bất ngờ lớn nhỏ, các chuyên gia tài chính khuyên bạn nên lập một khoản tiết kiệm khẩn cấp.

Cố vấn tài chính cá nhân Michela Allocca khuyên bạn nên gửi số tiền đó vào tài khoản tiết kiệm có lãi suất cao để tối đa hóa tiền lãi bạn kiếm được từ số tiền đó.

Khi tình huống khẩn cấp về tài chính phát sinh, khoản tiết kiệm khẩn cấp mà bạn xây dựng có thể giúp bạn tránh phải gánh khoản nợ thẻ tín dụng lãi suất cao.

Bạn có thể không có nhiều tiền như vậy trong khoản tiết kiệm khẩn cấp của mình để bắt đầu, nhưng các chuyên gia cho rằng bắt đầu từ số tiền nhỏ vẫn tốt hơn là không có gì.

“Mặc dù hiểu biết thông thường nói rằng bạn cần phải có đủ chi phí sinh hoạt từ ba đến sáu tháng (như một quỹ khẩn cấp), nhưng tôi nhấn mạnh rằng bất kỳ số tiền nào cũng tốt hơn là không có gì”. Will Kellar, một nhà lập kế hoạch tài chính và đối tác được chứng nhận và cố vấn trưởng tại Human Investing gần đây đã nói với "CNBC Make It".

Với việc lập kế hoạch tốt và thực hiện nghiêm ngặt, bạn có cơ hội tốt để đạt được sự độc lập về tài chính trước khi nghỉ hưu. (Shutterstock)

3. Đầu tư

Mặc dù có những rủi ro nhất định nhưng việc tận dụng tối đa khoản đầu tư của bạn cũng là một cách để tạo dựng sự giàu có. Đầu tư khôn ngoan vào thị trường chứng khoán, dù chỉ với số tiền nhỏ, cũng sẽ giúp ích cho bạn về lâu dài.

Các khoản đầu tư nhỏ và nhất quán có thể biến thành số tiền lớn hơn theo thời gian do lãi suất kép.

Ranson Cooper, một nhà lập kế hoạch tài chính được chứng nhận cho biết: “Nên bắt đầu với một khoản đầu tư nhỏ từ 5 đô la đến 20 đô la một tháng vì bạn đang xây dựng thói quen (đầu tư nhất quán)".

Giống như bất kỳ thói quen nào, đầu tư thường xuyên cần có thời gian và sự lặp lại để thực sự gắn bó, vì vậy ngay cả khi số tiền đầu tư nhỏ, việc hình thành thói quen là một khởi đầu tuyệt vời.

Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett gọi lãi suất kép là người bạn thân nhất của nhà đầu tư vì nó tăng trưởng nhanh hơn lãi suất đơn, và lãi kép tích lũy lãi trên cả số tiền ban đầu bạn đầu tư lẫn tiền lãi bạn kiếm được, từ đó tạo ra hiệu ứng quả cầu tuyết.

Khoảng thời gian càng dài, hiệu ứng quả cầu tuyết được tạo ra bởi hiệu ứng lãi suất kép càng lớn và khoản đầu tư càng tăng nhanh. Buffett đã gợi ý rằng các nhà đầu tư nên bắt đầu tận dụng lãi suất kép càng sớm càng tốt.

Cố vấn tài chính cá nhân Allocca khuyến khích những người ở độ tuổi 20 đặt mục tiêu bắt đầu gửi tiền vào tài khoản hưu trí được ưu đãi về thuế như 401(k) để tận dụng lãi suất kép, có thể giúp tăng số tiền của bạn lên theo thời gian.

(Nội dung bài viết này chỉ mang tính chất tham khảo thông tin tổng quát và không có bất kỳ khuyến nghị nào. The Epoch Times không cung cấp tư vấn về đầu tư, thuế, pháp lý, tài chính, lập kế hoạch bất động sản hoặc tư vấn tài chính cá nhân khác. Đối với các vấn đề đầu tư cụ thể, vui lòng tham khảo ý kiến cố vấn tài chính của bạn. The Epoch Times không chịu trách nhiệm đầu tư.)

Theo Lâm Nghiên - Epoch Times tiếng Trung

Thanh Hương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Giới hoạch định tài chính chia sẻ những việc bạn có thể làm ngay để giàu có trong tương lai