Cách phát hiện camera ẩn: Lời khuyên từ cựu cố vấn an ninh nội địa Hoa Kỳ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những chiếc camera hiện đại ngày càng được giấu kín và nhỏ hơn, có chiếc chỉ to bằng đầu bút và có thể được giấu ở hầu hết mọi nơi trong nhà nghỉ, phòng khách sạn cho thuê và thậm chí cả tàu du lịch, và bọn tội phạm có thể sử dụng chúng để tống tiền hoặc dùng cho mục đích xấu khác.

Một cuộc khảo sát gần đây của công ty đầu tư bất động sản IPX1031 đã tiết lộ rằng cứ bốn khách du lịch thì có một người phát hiện ra camera ẩn bất hợp pháp trong nhà nghỉ cho thuê của họ vào năm 2023. Cuộc khảo sát cho biết: “Mặc dù tài sản cho thuê mang lại nhiều lợi ích nhưng quyền riêng tư và bảo mật vẫn là chủ đề nóng, đặc biệt là vấn đề về camera”.

Camera có thể được giấu ở bất cứ đâu

Theo Fox News, chuyên gia an ninh mạng Michael Balboni cho biết những du khách trong kỳ nghỉ xuân — thường ở độ tuổi đại học và có ngân sách tiết kiệm — hay tìm những căn hộ Airbnb và nhà nghỉ giá rẻ, những nơi có nhiều khả năng sử dụng camera ẩn bất hợp pháp để theo dõi khách.

"Trong kỳ nghỉ xuân... một số nhà nghỉ phục vụ nhu cầu của sinh viên vì giá rẻ và họ sẽ lắp đặt một số camera ở đó để bắt những người gây thiệt hại hoặc nhằm mục đích xấu xa hơn" - Balboni, cựu cố vấn an ninh nội địa của bang New York, nói với Fox News Digital.

Theo một bài báo của Lance Fletcher PLLC, một công ty luật bào chữa tội phạm ở thành phố New York, những chiếc camera này có thể được giấu trong những đồ vật như đồng hồ báo thức, hộp khăn giấy, sách hoặc các vật dụng hàng ngày khác.

Fletcher, cựu công tố viên Manhattan, cho biết: “Chúng cũng có thể được giấu trong những góc tối, trong tủ quần áo hoặc như một chiếc điện thoại di động đặt trên bàn để ghi âm bí mật”.

Sự dễ dàng và chi phí tương đối thấp của camera ẩn đã khiến người dân lo ngại rằng họ đang bị camera ẩn theo dõi. Amazon đang bị kiện vì cáo buộc bán một chiếc camera ẩn trông giống như một chiếc móc quần áo cho một người đàn ông ở Tây Virginia.

Theo các công tố viên, nghi phạm được cho là đã sử dụng camera ẩn để chụp ảnh một bé gái chưa thành niên ở những nơi riêng tư như phòng tắm và phòng ngủ, đồng thời bị phát hiện có 600 hình ảnh khiêu dâm trẻ em.

Tháng 7 năm ngoái, một cặp vợ chồng cho biết họ đã phát hiện ra camera ngụy trang thành máy dò khói tại nhà ở Maryland của một chủ nhà Airbnb; một nhân viên du lịch người Caribe bị cáo buộc giấu camera trong phòng tắm cabin để theo dõi một bà mẹ và hai đứa con gái của cô. Nhân viên này đã bị bắt, bị buộc tội và bị sa thải.

Theo khảo sát của ipx1031, khoảng 58% người Mỹ lo ngại về camera ẩn và 34% cho biết họ đã kiểm tra nhà nghỉ của mình.

Trong ảnh là bức tranh có camera ẩn được trưng bày trong một cửa hàng bán máy ảnh gián điệp ở thành phố Seoul, Hàn Quốc, ngày 22/3/2019. (Jung Yeon Je/AFP)

Cách tìm camera ẩn

Balboni, cựu cố vấn an ninh nội địa của bang New York, cho biết ngay cả những camera và micro được giấu bí mật nhất cũng có những phương pháp nhất định để phát hiện chúng.

Balboni cho biết: “Camera thường được đặt cao ở các góc phòng để chúng có thể nhìn thấy toàn bộ căn phòng”. Vì vậy, đó là một trong những điều cần xem xét từ góc độ vị trí. Micro thường được đặt ở giữa phòng.

Balboni nói, bước đầu tiên dễ dàng nhất là tắt đèn và nhìn quanh phòng để xem liệu có ánh sáng “đến từ những khu vực mà bạn không ngờ tới hay không”. Đây là điều đầu tiên. Sau khi tắt đèn, bạn có thể cầm đèn pin đi quanh phòng, chiếu đèn pin lên tường hoặc các bộ phận khác, chẳng hạn như điều hòa, và nếu có camera ở đó, bạn sẽ thấy có ánh sáng phản chiếu.

Ngoài ra, hãy lưu ý đến các vật dụng trong phòng, chẳng hạn như bình hoa, gấu bông hoặc bất kỳ vật dụng rời nào khác, vì camera có thể nằm bên trong những vật dụng đó, ông nói thêm.

Những manh mối khác cần chú ý bao gồm âm thanh ù phát ra từ điện thoại di động của bạn. Ông cho biết một số máy ảnh kỹ thuật số có thể gây nhiễu sóng điện thoại di động, gây ra âm thanh ù.

Tôi nên làm gì nếu phát hiện một camera ẩn? "Hãy gọi cảnh sát ngay lập tức" - Balboni nói. Đừng gọi chủ nhà hoặc người Airbnb. "Bạn có thể gọi cảnh sát và nói với họ rằng đây là những gì bạn tìm thấy vì đó là một tội ác".

Airbnb hôm thứ Hai (11/3) thông báo sẽ cấm lắp đặt camera an ninh trong nhà tại bất kỳ cơ sở kinh doanh nào được liệt kê trên trang web của mình và thực hiện các hạn chế mới đối với camera ngoài trời và thiết bị giám sát tiếng ồn. Những thay đổi sẽ có hiệu lực vào ngày 30 tháng 4, đơn giản hóa các chính sách xung quanh thiết bị giám sát và “tiếp tục ưu tiên” quyền riêng tư của người dùng Airbnb.

(Bài viết này đề cập đến các báo cáo từ Fox News)

Theo Lâm Nghiên - Epoch Times tiếng Trung

Thanh Hương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Cách phát hiện camera ẩn: Lời khuyên từ cựu cố vấn an ninh nội địa Hoa Kỳ