Cảnh quay hiếm hoi: Chú bồ nông mất 15 phút vật lộn để nuốt chửng con cá da trơn lớn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chim bồ nông là loài chim nước cỡ lớn có một túi cổ họng dưới mỏ to có thể chứa tới 11 lít nước, chúng nổi tiếng với khả năng bắt mồi điêu luyện và có thể nuốt chửng hầu hết mọi loại cá.

Một đoạn video hiếm hoi được quay tại Châu Phi quay lại cảnh một chú chim bồ nông đang gặp khó khăn trong việc nuốt chửng một con cá da trơn lớn sau 15 phút vật lộn.

Video được quay bởi anh Michael Laubscher, một hướng dẫn viên du lịch, trong chuyến đi săn ở Kenya. Theo trang web "Latest Sightings" đã đăng tải video ngày 11 tháng 4, thì con cá da trơn này quá to so với chiếc mỏ của con chim bồ nông, khiến nó gặp nhiều khó khăn trong việc nuốt chửng.

( Click vào đây để xem video này )

Đoàn du lịch ngày hôm đó đã không gặp may mắn, vì họ không nhìn thấy các loài động vật có vú lớn nào cả, mà chỉ nhìn thấy một vài loài chim nước nhỏ đang lặn lội kiếm ăn ở vùng nước nông.

Sau đó, đã có hai con bồ nông lớn bay đến và đàn chim nước tản đi. Anh Michael Laubscher, hướng dẫn viên du lịch, cho biết hai con bồ nông cũng đến kiếm ăn ở vùng nước nông này. Một con trong số đó phát hiện ra một con cá da trơn có vây gai nhọn, nó dễ dàng tóm gọn con cá đó bằng chiếc mỏ khổng lồ và đưa vào túi họng của mình.

Túi họng của chim bồ nông có nhiều công dụng. Ngoài việc là một chiếc lưới bắt cá, nó còn có thể cất giữ thức ăn cho chim non, đồng thời có tác dụng như một tấm tản nhiệt trong những ngày nắng nóng.

Mặc dù túi họng của con bồ nông có thể chứa được 11 lít nước, nhưng con cá da trơn mà con bồ nông bắt được quá to, khá nhớt và liên tục vặn vẹo mãi nên con bồ nông không thể nào nuốt trôi được. Nó chỉ có thể liên tục điều chỉnh tư thế và góc độ, hy vọng con cá sẽ trượt vào cổ họng.

Trong khi đó, con bồ nông kia đã ngừng bắt cá và đứng nhìn từ xa. Nó dường như muốn nhân cơ hội cướp đi con mồi mà đồng loại của nó đang gặp khó khăn nuốt chửng, vì vậy nó đã kiên nhẫn chờ đợi cơ hội.

Nhưng con bồ nông đã bắt được con cá to nên không có ý định từ bỏ dễ dàng, nó liên tục thử nuốt đi nuốt lại. Cuối cùng, sau 15 phút vật lộn nó cũng thành công nuốt chửng con cá to vào bụng. Lúc này, nó đứng dậy khỏi ao, cử động cơ thể tỏ vẻ vui mừng vì được ăn một bữa no.

Thức ăn chính của bồ nông là cá nhưng chúng không kén ăn nên chúng có thể ăn tất cả các loài giáp xác như tôm, cua, cáy,... Chúng rất giỏi bắt cá ở sông, hồ và thậm chí là cả nơi biển cả rộng lớn.

Theo Trần Tuấn Thôn - Epoch Times tiếng Trung
Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Cảnh quay hiếm hoi: Chú bồ nông mất 15 phút vật lộn để nuốt chửng con cá da trơn lớn