Chiếc lông công: Đừng cố trở thành ai đó không phải là bạn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một con quạ tình cờ bay qua khu vườn trong cung điện của Nhà vua. Ở đó, nó vô cùng ngạc nhiên và tràn đầy ý nghĩ ghen tị khi nhìn thấy một đàn công hoàng gia hãnh diện với bộ lông lộng lẫy của chúng.

Bấy giờ quạ đen không phải là một loài chim rất hấp dẫn hay thanh lịch. Tuy nhiên, nó tin rằng tất cả những gì nó cần để hòa nhập với xã hội của công là một bộ quần áo tương tự như của chúng. Vì vậy, nó đã nhặt một số lông công bị vứt bỏ và nhét chúng vào giữa những chùm lông đen của mình.

Epoch Times Photo
“Con quạ phù phiếm và chiếc lông đi mượn", minh họa bởi Milo Winter, từ “The Aesop for Children” 1919. (PD-US)

Con quạ khệnh khạng kiêu hãnh đi giữa những con chim đồng loại của mình trong khi mặc bộ trang phục sang trọng đi mượn. Sau đó, nó cất cánh và bay xuống khu vườn của những con công. Nhưng những con công nhanh chóng nhận ra nó là ai. Tức giận với kẻ gian lận, chúng tấn công nó, nhổ đi những chiếc lông công nó đi mượn và giật phăng một phần lông vũ của nó.

Epoch Times Photo
“Con quạ phù phiếm và chiếc lông đi mượn", minh họa bởi Milo Winter, từ “The Aesop for Children” 1919. (PD-US)

Con quạ bất hạnh buồn bã trở về với những người bạn cũ của mình. Một điều không mong muốn khác đang chờ đợi nó ở đó. Bầy quạ đuổi nó đi bằng một loạt những cú mổ và chế nhạo để trả đũa cho thái độ trịch thượng của nó đối với chúng trước đó.

Chiếc lông mượn không làm nên con chim đẹp.

Câu chuyện ngụ ngôn này được sao chép từ Dự án Sách điện tử Gutenberg của “The Aesop for Children” (1919).

Người kể chuyện Hy Lạp Aesop (khoảng 620–564 TCN) được ghi nhận là người đã tạo ra một loạt truyện mà ngày nay được gọi là "Truyện ngụ ngôn của Aesop". Những câu chuyện của ông, với giá trị về đạo đức cao, đã có tác động lâu dài đến nền văn hóa và nền văn minh của chúng ta, giúp giáo dục và phát triển nhân cách đạo đức ở cả trẻ em và người lớn, những người đã chọn đón nhận và tuân theo những bài học mà chúng chứa đựng hoặc chú ý đến những lời cảnh báo của chúng.

Theo The Epoch Times

Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Chiếc lông công: Đừng cố trở thành ai đó không phải là bạn