Cho dù thiện lương, cũng đừng giúp đỡ người khác những việc này

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có câu thế này: “Để duy trì một mối quan hệ tốt đẹp, luôn cần có một chút ích kỷ, xen lẫn một chút thờ ơ". Đúng vậy, giữa người với người, nếu như thân thiết quá thì khi xảy ra mâu thuẫn sẽ dễ cảm thấy thất vọng, đau khổ.

Giúp người là thể hiện của sự thiện lương, của nhân cách cao cả, tấm lòng rộng lớn, là cội nguồn của niềm vui, là một cách tu hành thường nhật. Vậy tại sao lại không nên giúp người khác những việc dưới đây?

Không phải ai cũng xứng đáng với tấm chân tình của bạn, không phải việc gì cũng cần đến sự giúp đỡ của bạn. Chọn thiện mà sống theo là một loại mỹ đức, có chừng mực cũng là một loại trí tuệ.

Dù có tốt đến đâu cũng không nên làm bốn ân này cho người khác, không được cảm ơn ngược lại còn bị trách móc.

1. Không giúp việc gia đình

Chúng ta ai cũng mong cầu hạnh phúc, niềm vui. Làm nhiều việc tốt, đối xử tốt với người khác cũng chỉ vì muốn bản thân được nhận lại như thế. Có thể, bạn đối xử với người khác bằng cả trái tim, tâm hồn của mình, nhưng những gì nhận được lại là sự coi thường, phụ bạc. Bạn cố gắng hết sức để giúp đỡ người khác, điều bạn nhận được có thể là sự không hài lòng của người khác, hay làm cho mối quan hệ trở thành xấu đi.

Dân gian có câu, quan thanh liêm còn khó quyết việc nhà, huống chi là người ngoài không biết nội tình.

Khi người khác cần tâm sự, hãy chân thành lắng nghe, khi một người bạn buồn, hãy an ủi động viên họ. Tuy nhiên, dù mối quan hệ có thân thiết đến mấy, bạn cũng phải phân biệt giữa việc của mình và việc của người khác. Đây là tôn trọng người khác và bảo vệ chính mình.

Mối quan hệ giữa người với người là phức tạp nhất, đặc biệt những người trong gia đình. (Pexels)

Triệu Cương và Vương Phi là đôi bạn thân cùng nhau lớn lên, một trong hai người hễ ai gặp khó khăn thì người kia sẽ ra tay giúp đỡ không chút do dự. Nhưng một biến cố xảy ra đã khiến mối quan hệ giữa hai người trở nên xấu đi.

Triệu Cương cãi nhau với vợ Tiểu Lệ, Tiểu Lệ dẫn con về nhà mẹ đẻ. Đã nửa tháng rồi, gọi điện thoại thì tắt máy, đến trực tiếp nhà bố mẹ vợ, người một nhà đối với Triệu Cương lạnh như băng.

Vương Phi lại tình nguyện đi cùng Triệu Cương, quyết tâm sẽ thuyết phục Tiểu Lệ quay lại.

Trên bàn ăn tối, Vương Phi làm hòa trước mặt gia đình Tiểu Lệ: “Không có cặp vợ chồng nào không cãi nhau. Như vậy có lẽ đủ rồi, nên về thôi đúng không?"

Trên bàn ăn có nhiều người nhưng không ai nói gì, em trai của Tiểu Lệ nói: "Anh ấy đã làm gì chị gái tôi? Người nhà họ coi thường chị gái tôi!"

Vương Phi nói: "Em còn nhỏ thì biết cái gì, chuyện của chị gái không phải chuyện của em!"

Em trai của Tiểu Lệ tức giận ném bát đũa xuống sàn: “Sao anh, người ngoài, lại đến nhà tôi chỉ trích tôi?”. Không khí đột nhiên trở lên căng thẳng, mọi người đều cúi mặt ăn đồ ăn trước mặt, không ai nói lời nào.

Vương Phi xấu hổ, giả vờ nhận điện thoại rồi rời đi, quyết định sau này không bao giờ đến cửa nhà Triệu Cương nữa.

Sau đó, một người bạn chung truyền lời, Triệu Cương cùng Tiểu Lệ đã làm hòa, nhưng đối với Vương Phi rất bất mãn, nói anh ấy chỉ biết gây thêm chuyện và không giúp được gì. Kể từ đó họ không liên lạc gì với nhau nữa.

Bạn bè dù tốt đến đâu cũng là người ngoài cuộc, quan hệ dù bền chặt đến đâu cũng phải có chừng mực. Trong việc nhà của người khác, có những cảm xúc và vướng mắc tiềm ẩn mà chúng ta không thể nhìn thấy.

Chỉ dựa vào “lòng nhiệt tình” thì có thể làm việc xấu với mục đích tốt, “lòng nhiệt tình” mù quáng sẽ là sự vô ơn.

Một người thông minh, đối với việc nhà của người khác, không đánh giá, không nói nhiều, không xen vào, không vượt quá giới hạn.

2. Không giúp việc vượt quá giới hạn

Giúp người không thể vượt quá giới hạn và làm những việc trái lương tâm, không thể giúp người ta lừa tiền gạt người, làm tổn thương người khác.

Không giúp việc quá giới hạn. (Pixabay)

Giúp người không được quá đi theo cảm tính, hễ người ta nhờ vả lại mềm lòng. Giúp người là làm việc tốt, nhưng nếu vượt quá giới hạn thì sẽ chẳng còn ý tốt, trở thành việc sai lầm.

Nếu giúp đỡ việc vượt quá giới hạn, xong việc không những người ta không biết ơn, ngược lại còn nói như thể bạn là kẻ đầu sỏ xúi giục người đó làm việc xấu. Tới khi ấy, có trăm cái miệng cũng chẳng thể chối cãi. Bởi vậy, giúp đỡ người khác cũng cần phải có lý trí.

3. Không cả nể giúp người, cần giữ vững tiêu chuẩn của bản thân

Một số người, dưới danh nghĩa yêu cầu giúp đỡ, thách thức các nguyên tắc của bạn và kiểm tra tiêu chuẩn của bạn. Nếu bạn chiều theo ý muốn của người khác, bạn cũng sẽ làm hỏng hạnh phúc của chính mình.

Một cặp vợ chồng nọ, mở một nhà hàng, họ làm ăn đàng hoàng, đồ ăn ngon đủ món, thu hút được nhiều khách quen.

Thấy công việc của hai vợ chồng làm ăn phát đạt, họ hàng ghen tị và nhờ vả gửi gắm những người con thất nghiệp của họ vào làm việc trong nhà hàng.

Hai vợ chồng biết rằng một mối quan hệ như vậy không dễ quản lý, nhưng họ vẫn gật đầu đồng ý.

Quả nhiên, khách hàng phàn nàn nhiều hơn: Thái độ của nhân viên phục vụ không tốt, cãi nhau với khách. Thức ăn không sạch sẽ, số lượng ít. Vệ sinh nhà hàng cũng không tốt.

Hai vợ chồng đành phải tươi cười giải thích với khách hàng, xin lỗi, hứa hẹn nhất định cải thiện.

Một người bạn làm kinh doanh rượu gọi điện thoại tới nói: "Tôi có một lô đồ uống sắp hết hạn, gánh nặng một số tiền lớn, các bạn giúp tôi, bán ở quán các bạn đi!"

Hai vợ chồng mặt lộ vẻ khó xử, nhưng nghĩ lại, đồ uống sắp hết hạn trộn lẫn bán cùng với đồ uống mới còn hạn, khách hàng hẳn là không phát hiện được, cũng đã giúp được bạn bè, tạo một ân huệ.

Ngay sau đó, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm tìm đến cửa, nói rằng có khách hàng uống đồ uống của họ, nôn ói và tiêu chảy, nghi ngờ ngộ độc thực phẩm, yêu cầu nhà hàng tạm ngừng kinh doanh để chấn chỉnh, và đưa cặp vợ chồng đi thẩm vấn.

Cho đến nay, nhà hàng đã đóng cửa.

Giúp người cần có lý trí. (Pexels)

Không cần phải hy sinh bản thân để giúp đỡ người khác, phải giữ điểm mấu chốt khi giúp đỡ người khác. Đừng mù quáng mà giúp đỡ người khác, vì khi cái thiện đặt nhầm chỗ sẽ trở thành cái ác. Không chỉ làm tổn thương chính mình, mà còn cắt đứt nghĩa lý giữa bạn bè.

Làm trái với tiêu chuẩn của chính mình sẽ không giành được thiện cảm của người khác, giúp đỡ người trái với ý muốn của mình sẽ không nhất thiết khiến bạn trở thành một người rộng lượng với mọi người.

Đừng tốt bụng mà làm sai với lương tâm của chính mình. Bởi vì thế giới này quá hay thay đổi, và lòng tham của con người là vô đáy.

Có một câu thoại kinh điển trong "White Night Walk": “Trên đời có hai thứ không nên nhìn thẳng, một là mặt trời, hai là lòng người”.

Mặt trời làm bỏng mắt, và bản chất con người làm đau tim. Đôi khi, những người khác không có lòng biết ơn, coi sự giúp đỡ của bạn là điều đương nhiên.

Đôi khi, lòng tốt không thể đổi lấy sự biết ơn mà lại trở thành vũ khí sắc bén để tự làm tổn thương chính mình. Nhưng như vậy không có nghĩa là chúng ta không làm việc tốt, không làm người tốt nữa.

Hãy làm một người tử tế, nhưng là một người tốt bụng thông minh!

Ngọc Liên
(Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Cho dù thiện lương, cũng đừng giúp đỡ người khác những việc này