‘Chống phân biệt chủng tộc’ hay cuộc khủng hoảng về sự trung thực?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Truyền thông “lăng xê” về “chống phân biệt chủng tộc”? Hashtag "#stopasianhate" (chống kỳ thị người châu Á) đang lan truyền như cháy rừng. Nhưng sự thật là gì?

Chúng ta là bệnh nhân đến gặp bác sĩ, và muốn bác sĩ nói dối về bản chất thực sự hoặc tình trạng hiện tại của mình. Cuộc khủng hoảng về sự trung thực này rõ ràng hơn trong năm ngoái - với cuộc bầu cử đầy những cáo buộc gian lận.

Hãy nhìn những gì đảng Dân chủ và các đối tác truyền thông của họ đã làm khi Robert Long sát hại 8 người - với 6 người trong số họ là người châu Á, tại 3 tiệm mát xa ở Atlanta. Ngay lập tức, Robert Long được “tô vẽ” là một người theo chủ nghĩa tối cao da trắng, thay vì cần nhìn nhận hắn là một kẻ giết người điên cuồng. Ngoài ra, hắn ta còn mắc chứng nghiện tình dục, một kẻ méo mó về tâm thần.

Giới truyền thông vồ vập về “chống phân biệt chủng tộc”. Twitter đã bắt đầu lan truyền và tạo xu hướng cho hashtag #stopasianhate (Chống lại sự kỳ thị người châu Á).

Hàm ý là thế này: Người da trắng đang săn lùng người châu Á. Họ đổ lỗi cho “người phân biệt chủng tộc” - cựu Tổng thống Donald Trump vì đã tuyên bố COVID-19 bắt nguồn từ Trung Quốc.

Hashtag "#stopasianhate" lan truyền như cháy rừng

Sau đó, một điều kỳ lạ đã xảy ra. Bất chấp hashtag, ngày càng có nhiều thủ phạm trong các video này khiến giới truyền thông chú ý.

Robert Long sát hại 8 người - với 6 người trong số họ là người châu Á, tại 3 tiệm mát xa ở Atlanta (Ảnh Megan Varner/Getty Images)
Robert Long sát hại 8 người - với 6 người trong số họ là người châu Á, tại 3 tiệm mát xa ở Atlanta (Ảnh Megan Varner/Getty Images)

Một người đàn ông đã đánh đập và khiến một người đàn ông châu Á bất tỉnh trên tàu điện ngầm New York, trong khi những người xem không làm gì cả. Một người đàn ông da đen đã tấn công dã man Vilma Kari, một phụ nữ Philippines 65 tuổi, khiến bà ngã xuống đất, hắn còn dậm chân và đá bà liên tục.

Đáng lo ngại không kém là trong suốt đoạn video, những người gác cửa của khách sạn đã đứng đó quay video.

Khi nghi phạm Brandon Elliot bị bắt, người ta tiết lộ rằng hắn ta đang được ân xá vì tội giết mẹ mình.

Ngày qua ngày, chúng ta theo dõi người Mỹ da đen chủ yếu phạm những tội ác đó.

Bất kỳ ai tỉnh táo đều có thể nhìn thấy và nhận ra rằng người da trắng không săn lùng người châu Á theo chủng tộc hoặc trên cơ sở cá nhân, điều này khiến họ phải ngán ngẩm trước những tuyên truyền.

Đây không phải là hiện tượng mới.

Cục Thống kê Tư pháp thuộc Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ (DOJ) cho thấy trong dữ liệu được công bố gần đây nhất từ ​​năm 2018, người da đen chiếm 27% tội ác chống lại người châu Á.

Cháu gái của Phó Tổng thống Harris là Meena đã tweet rằng những người đàn ông da trắng bạo lực là mối đe dọa khủng bố lớn nhất đối với Hoa Kỳ - trước khi cô này xóa nó.

Tại sao chúng ta không nói đến vụ sát hại mười người - một tội ác của một tên sát nhân da màu làm tổn hại 10 nạn nhân da trắng.

Mặt khác, Sĩ quan Brian Sicknick đã qua đời sau khi đụng độ với những người biểu tình trong vụ hỗn loạn tại đồi Capital vào ngày 6/1. Nhưng ba tháng sau đó, nhiều người vẫn tin rằng anh ta đã bị những người theo chủ nghĩa thượng tôn da trắng đánh chết bằng bình cứu hỏa tại "cuộc nổi dậy", vì truyền thông đã nói dối quá ồn ào về điều đó.

Người biểu tình đụng độ với cảnh sát - đang triển khai các biện pháp kiểm soát đám đông, bên ngoài Điện Capitol của Hoa Kỳ ở Washington, vào ngày 6/1/2021. (Joseph Prezioso / AFP qua Getty Images)

Tất cả cho thấy rằng nếu lời nói dối đủ lớn, nhiều người thậm chí còn không nhận ra nó - ngay cả khi mẹ của nạn nhân cố gắng sửa lại câu chuyện.

Con tôi không bị đánh vào đầu, không. Chúng tôi nghĩ rằng con mình bị đột quỵ, nhưng chúng tôi không biết chắc chắn điều gì. Chúng tôi rất muốn biết chuyện gì đã xảy ra", bà Gladys Sicknick nói với Daily Mail.

Tôi không biết một quốc gia về cơ bản có thể dối trá công dân của mình trong bao lâu nữa, hoặc họ sẽ thúc đẩy sự chia rẽ trong khi vẫn kỳ vọng vào sự thịnh vượng ra sao đây.

Một trong những nguyên lý quan trọng của Lý thuyết Chủ nghĩa phân biệt Chủng tộc và "chủ nghĩa thức tỉnh" hiện đại, nghĩa là bằng cách nào đó, tầng lớp thiểu số không thể bị phân biệt chủng tộc.

Về cơ bản, bạn được dạy rằng người da đen không gây ra sự phân biệt chủng tộc. Thuyết chủng tộc phê phán yêu cầu bạn phủ nhận đúng sai và coi thường sự thật - và đưa ra quyết định đúng sai chỉ dựa trên chủng tộc hoặc màu da.

Chính lại định nghĩa của phân biệt chủng tộc

Tôi tin rằng sai là sai và đúng là đúng. Dường như, xã hội của chúng ta ngày càng tin rằng yếu tố quyết định đúng hay sai chính là màu da của một người.

Từ lâu, một kẻ ác nào đó đã hình dung ra rằng phải kiếm tiền và kiếm được quyền lực bằng cách chia ra các nhóm người và để họ chống lại nhau.

Như cầu thủ bóng rổ Charles Barkley đã nói: “Trời ạ, tôi nghĩ hầu hết người da trắng và người da đen đều là những người tuyệt vời. Tôi thực sự tin vào điều đó, nhưng tôi nghĩ hệ thống của chúng ta được thiết kế để khiến chúng ta không ưa nhau - để các chính trị gia có thể nắm giữ tiền bạc và quyền lực. Họ chia rẽ và chinh phục".

Đó là những câu chuyện khủng khiếp. Tôi tự tin rằng chúng tôi có thể làm tốt hơn. Đầu tiên, có lẽ chúng ta cần thành thật về những gì đang thực sự diễn ra.

Thanh Vân

Theo American Thinker



BÀI CHỌN LỌC

‘Chống phân biệt chủng tộc’ hay cuộc khủng hoảng về sự trung thực?