'Chúa có kế hoạch cho cuộc đời bạn': Cặp vợ chồng từ bỏ ma túy làm lại cuộc đời

Giúp NTDVN sửa lỗi

'Bạn không vô vọng ... Tất cả những gì bạn phải làm là đặt niềm tin vào Chúa, và Ngài sẽ chỉ đường cho bạn’.

Sau 20 năm nghiện ma túy, ngồi tù, lo sợ về sức khỏe, mất quyền nuôi con và khốn cùng, một cặp vợ chồng gặp nhau khi còn là thanh thiếu niên đã cùng nhau đón nhận một thử thách hoàn toàn mới: sự hồi phục. Hơn ba năm sau cai nghiện, họ đã tìm lại được cuộc sống, kết nối lại đức tin của mình và đoàn tụ với gia đình.

Hiện nay, cô Sonya và anh Steven Johnson, đều 37 tuổi, sống ở Sarasota, Florida, Mỹ cùng hai con trai: Nicholas, 14 tuổi và Aiden, 12 tuổi, cả hai đều đang theo học tại một học viện quân sự. Anh Steven là thợ sửa ống nước thế hệ thứ tư và cô Sonya làm việc cho chương trình phi lợi nhuận “Parents for Parents” của Liên minh quốc gia về bệnh tâm thần, giúp các bậc cha mẹ giải quyết vấn đề về quyền nuôi con và làm những gì tốt nhất cho con cái của họ.

Trong hai thập kỷ qua, cặp vợ chồng này đã nhìn xa hơn và giúp đỡ được nhiều người hơn.

Cô Sonya nói với The Epoch Times rằng Chúa là một “đấng toàn năng” thực sự.

Cô nói: “Tôi nhớ mình đã nghĩ rằng, ‘Làm sao mà tôi có thể gặp được Chúa vào một ngày nào đó, tôi là một kẻ thất bại. Tôi là một người kinh khủng’… nhưng Chúa đã giải cứu tôi khỏi bóng tối mà tôi đang sống trong đó”.

Epoch Times Photo
Cô Sonya và anh Steven với con trai của họ. (Được phép của Sonya Johnson)
Epoch Times Photo
Hai vợ chồng đang trong thời gian đấu tranh với cơn nghiện. (Được phép của Sonya Johnson)

Một cuộc sống hai mặt

Khi họ 16 tuổi, anh Steven cùng mẹ chuyển từ Augusta, Georgia đến quê hương Sarasota của cô Sonya, nơi họ đã gặp nhau.

Cô Sonya nói rằng: “Bạn gái của anh ấy là bạn của tôi. Tôi và bạn mình chuyển đến sống cùng nhau và chúng tôi muốn giới thiệu bạn trai của nhau vào phút chót. Vì vậy, theo đúng nghĩa đen là vào ngày tôi gặp chồng mình, chúng tôi đã cùng nhau chuyển đến căn hộ đầu tiên. Chúng tôi chuyển đến với tư cách là bạn bè và chúng tôi đã là bạn trong sáu năm trước khi chúng tôi trở thành người yêu”.

Cô Sonya mô tả căn hộ đầu tiên của họ với vô số đồ uống và ma túy, và là “trung tâm tiệc tùng… chúng tôi nghĩ rằng mình đang rất vui vẻ và đó là điều bình thường đối với thanh thiếu niên. Chúng tôi không biết rằng, cả hai chúng tôi đều đã trở thành những con nghiện”.

Epoch Times Photo
(Được phép của Sonya Johnson)

Năm 2005, cô Sonya và anh Steven đều trải qua những cuộc chia tay đau khổ và bắt đầu một mối quan hệ lãng mạn. Họ quyết định “chạy trốn” đến Georgia, cuộc sống nghiện ngập của họ đã dừng lại tại đây. Cô Sonya mơ ước được kết hôn và có con như một cách để thoát khỏi lối sống này.

Cô cho biết: “Từ đó tôi có một cuộc sống hạnh phúc hơn. Trong vòng khoảng hai năm kể từ khi chúng tôi ở đó, tôi đã có thai. Chúng tôi có con đầu lòng vào năm 2008. Năm 2009 chúng tôi kết hôn và năm 2010 chúng tôi có con trai thứ hai”.

Cô Sonya đã không nghiện ngập trong thời gian này và sinh được hai cậu con trai khỏe mạnh. Anh Steven cũng vậy, anh làm việc chăm chỉ để chu cấp cho gia đình trong khi cô Sonya ở nhà nội trợ. Năm 2012, cô trở lại Florida để thăm gia đình và nhận ra mình rất nhớ nhà. Cô thuyết phục anh Steven quay trở lại Florida, nhưng nơi này đã khiến nhiều thói quen cũ quay trở lại.

Cô chia sẻ: “Tôi tình cờ gặp lại loại thuốc cũ mà mình đã từng dùng. Đối với tôi, đó là một sự cám dỗ”. Lúc đó cô Sonya đang làm một công việc ca đêm. “Tôi đã sống một cuộc sống hai mặt. Tôi lén lút dùng ma túy trên đường đi làm và trên đường về nhà, sau đó tôi sẽ đưa bọn trẻ đến trường, nấu bữa tối, chăm sóc gia đình, dọn dẹp nhà cửa”.

“Tất nhiên, điều này không kéo dài được lâu. Chồng tôi đã bắt gặp tôi sử dụng nhiều lần. Cuối cùng thì anh cũng nhượng bộ và bắt đầu sử dụng với tôi”.

Trượt dốc trong vòng xoáy ma túy

Khi quay trở lại với ma túy, cô Sonya và anh Steven sẽ “dùng bất cứ thứ gì”, từ cocaine đến crack (ma túy đá), methamphetamine (chất kích thích thần kinh) và heroin, cuối cùng sử dụng qua đường tĩnh mạch. Vào năm 2013, một người hàng xóm đã bắt gặp cô Sonya sử dụng ma túy khi các con của cô đang ở trường và đã gọi cho Bộ Trẻ em và Gia đình (DCF).

Khi một đại diện của DCF đến nhà cô Sonya, cô đã thú nhận việc sử dụng ma túy của mình và cô thỏa hiệp với họ rằng: nếu cô có thể vượt qua cuộc kiểm tra ma túy trong 45 ngày, họ sẽ đóng hồ sơ của cô. Cô Sonya đã vượt qua bài kiểm tra nhưng cô vẫn không ngừng sử dụng. Năm ngày sau khi DCF đóng hồ sơ của cô lại, cô Sonya lại tái phạm. Đây là sự khởi đầu của việc mất đi những đứa con của cô và kết thúc ở đáy vực thẳm.

Cô Sonya cho biết: “Tôi đã không thể tuân thủ các lớp học về lạm dụng chất kích thích… chồng tôi cũng sử dụng với tôi, cả hai chúng tôi đều không đạt các bài kiểm tra ma túy. Khoảng sáu tháng sau, vào năm 2014, tôi quyết định rằng tốt nhất là gửi bọn trẻ đến sống với mẹ tôi vì tôi không muốn chúng phải đến trung tâm nuôi dưỡng… đó là nơi chúng đã ở cho đến năm 2020”.

Bị tê liệt bởi ma túy, cả cô Sonya và anh Steven đều không thể từ bỏ thói quen của mình. Nhưng vào năm 2016, anh Steven phải đối mặt với sức khỏe kém, khiến vợ anh vô cùng lo lắng. Anh Steven được đưa vào bệnh viện trong tình trạng viêm nội tâm mạc và nhiễm trùng tụ cầu khuẩn trong máu đã lan đến tim, phổi và thận. Anh được chạy thận nhân tạo và tiêm kháng sinh đường tĩnh mạch cho tim, với các ống dẫn lưu phẫu thuật được đặt ở hai bên phổi để dẫn lưu chất lỏng.

Cô Sonya không được phép đến thăm chồng mình trong bệnh viện vì cô vẫn đang trong tình trạng nghiện ngập.

Epoch Times Photo
Steven trong bệnh viện. (Được phép của Sonya Johnson)

Cô nói: “Người tôi đầy dấu kim tiêm. Tôi có lẽ trông thật kinh khủng, có lẽ đã không tắm trong một tuần… Giờ tôi có thể hiểu tại sao họ không muốn tôi đến đó. Tôi chỉ nhớ mình đã khóc và cầu xin Chúa cứu chồng tôi, bởi vì tôi thực sự nghĩ rằng anh ấy sẽ chết”.

“Các bác sĩ đã không thực sự đối xử với anh như một con người vì anh là một con nghiện. Tôi nghĩ rằng họ đã nhìn thấy quá nhiều thứ đó nên họ rất coi thường. Đó là khoảng thời gian thực sự khó khăn”. Đồng thời cô cho biết thêm rằng Steven không đủ điều kiện để thay van tim vì anh không cai nghiện đủ lâu.

Đến năm 2017, tình trạng của anh đã được cải thiện nhưng anh chỉ còn sống được 5 năm vì tất cả những tác hại mà ma túy đã gây ra cho cơ thể anh. Sau đó anh được chẩn đoán mắc bệnh suy tim mãn tính.

‘Tôi đang chạy trốn khỏi Chúa’

Anh Steven vẫn tiếp tục dùng ma túy và lại bị bắt.

Cô Sonya nói rằng: “Anh được tham gia cai nghiện trong Tòa án điều trị toàn diện ở Sarasota. Về cơ bản, điều đó có nghĩa là anh có thể ra tù miễn là anh không sử dụng. Nhưng anh đã không thể dừng lại”.

Anh Steven đã sử dụng ma túy khi anh ra tù và sau đó bị bắt lại và cuối cùng bị đưa vào trại cai nghiện. Sau đó anh lại ra khỏi trại cai nghiện, và lại tiếp tục.

Anh bị mắc kẹt trong vòng luẩn quẩn này 18 tháng tiếp theo. Trong thời gian này, cô Sonya và anh Steven hầu như không ở bên nhau, và cô bị chôn vùi bởi cảm giác tội lỗi và lòng căm thù bản thân vì mất con và sau đó là chồng.

Cô chia sẻ: “Tại thời điểm này trong cuộc đời mình, tôi không biết đến một ngày nào đó tôi sẽ đối mặt với Chúa như thế nào? Tất cả những gì Ngài từng ban cho tôi, tôi đã hoàn toàn đánh mất nó”.

Cô nói thêm: “Tôi thất bại trong việc làm mẹ, làm vợ, tôi thất bại trong việc làm con và tôi thất bại trong việc làm nột người phụ nữ. Khi tôi nhìn lại điều đó, nó là kẻ thù đang áp bức tôi và khiến tôi cảm thấy mình vô giá trị và không thể cứu vãn được. Nhưng tôi đã được cứu rỗi”.

Vào ngày sinh nhật của cô Sonya năm 2018, cô đã bị bắt và bị buộc bốn trọng tội và một tội nhẹ. Cô mất quyền nuôi con sau khi sử dụng ma túy đá trong thời gian quản chế và ngày càng sa sút hơn bao giờ hết. Cô đã tức giận vào thời điểm đó, nhưng bây giờ cô nhìn lại với lòng biết ơn.

Cuộc sống của tôi thật khó kiểm soát và tôi không thể ngừng sử dụng ma túy, mặc dù tôi rất muốn. Tôi đang ở trong tình trạng thực sự tồi tệ, tất cả sự xấu hổ, cảm giác tội lỗi và sự lên án này. Tôi cảm thấy mình là một kẻ tồi tệ và tôi không xứng đáng với những đứa con của mình, rằng chúng sẽ tốt hơn nếu không có tôi. Tôi đang chạy trốn khỏi chính mình, tôi cũng đang chạy trốn khỏi Chúa”.

Epoch Times Photo
(Được phép của Sonya Johnson)

Ngày 1/7/2019, là ngày cô Sonya bị bắt lần cuối và là ngày đầu tiên cô tỉnh táo. Đối mặt với bản án 20 năm tù, cô Sonya đã được giảm án chỉ còn phải ở trong tù 20 tháng rưỡi. Cô không liên lạc được với các con, mẹ cô không nhận cuộc gọi của cô và cô không được tiếp cận với thuốc giảm đau. Lần đầu tiên, cô không thể chạy trốn.

Cô nhớ lại: “Tôi suy sụp về tinh thần, khánh kiệt và thất bại. Tôi gọi đó là món quà tuyệt vọng của mình… sự tuyệt vọng mà tôi trải qua trong phòng giam, nó đã trở thành sự thay đổi mà tôi có được ngày hôm nay”.

Kiên định và mạnh mẽ

Cô Sonya chỉ còn phải qua “phòng phục hồi” của nhà tù, là một nơi gặp gỡ dựa trên đức tin để chữa bệnh và tự suy ngẫm. Chính ở nơi này, cô Sonya đã tìm lại được niềm hy vọng.

Trong thời gian cô Sonya phục hồi chức năng tại một trung tâm điều trị của Salvation Army, anh Steven cũng đang trong quá trình hồi phục, đã đến thăm mẹ của cô Sonya và các con trai của họ và có một thông điệp chân thành: anh muốn mọi người trong gia đình mình đoàn tụ với nhau.

Cô Sonya nói thêm: “Tôi muốn điều đó hơn bất cứ điều gì trên thế giới… nhưng chúng tôi biết rằng nếu muốn làm điều đó, chúng tôi phải tự nỗ lực trước”.

“Đó thực sự là bắt đầu hành trình cai nghiện của chúng tôi. Tôi và chồng tôi đã đến ký túc xá cho người mới được ra tù vì đó là những gì họ đề nghị tôi làm khi tôi hết điều trị”.

“Chúng tôi thực sự đã làm lại từ đầu. Chống chọi với mọi nghịch cảnh, chúng tôi cố gắng vượt qua để có thể trở nên ổn định và đủ mạnh mẽ để đưa các con về nhà”.

Chậm mà chắc, họ kiếm được việc làm. Cô Sonya có mặt trong mọi cuộc hẹn thử việc với DCF, đồng thời tham gia các lớp học nuôi dạy con cái và thăm các con trai của mình. Hai vợ chồng đã tiết kiệm đủ tiền để cùng nhau chuyển đến một căn hộ vào Ngày lễ tình nhân năm 2020.

Hai tháng sau, gia đình họ được đoàn tụ.

Thời điểm hoàn hảo của Chúa

Khi trở về nhà, cặp vợ chồng biết rằng họ thực sự cần phải xây dựng lại mối quan hệ với con cái.

Cô nói: “Chúng tôi phải chứng minh niềm tin của mình với chúng một lần nữa. Chúng tôi chỉ cần chứng minh rằng chúng tôi đáng tin cậy. Ban đầu chúng không biết liệu chúng có muốn cho chúng tôi một cơ hội khác hay không. Nhưng ngày nay, mọi thứ đã trở nên tốt hơn rất nhiều. Tôi rất tự hào về các chàng trai của mình”.

Hôm nay, sau 3 năm 7 tháng rời bỏ ma túy, cô Sonya ngạc nhiên rằng ngày được tự do của chồng cô chỉ sau cô sáu tuần. “Đó là thời điểm hoàn hảo Chúa mang gia đình tôi trở lại với nhau”.

Epoch Times Photo
(Được phép của Sonya Johnson)

Cô Sonya khẳng định niềm tin luôn đóng một vai trò quan trọng trong cuộc đời mình. Cô đã từng hát bài “Son of a Preacher Man” (Con trai của một người thuyết giáo) của Dusty Springfield cho anh Steven nghe trước khi họ kết hôn, vì mẹ anh là một mục sư, và tình yêu của anh dành cho Chúa là điều đã giúp củng cố tình yêu của cô dành cho anh.

Hai vợ chồng đã tỉnh táo và mạnh mẽ hơn bao giờ hết sau 14 năm chung sống, họ đã học cách dựa vào nhau một cách lành mạnh và giao tiếp bằng tình yêu và sự tôn trọng. Vào tháng 4, họ mua căn nhà đầu tiên. Họ đi nhà thờ, họ vẫn tham dự các buổi họp phục hồi và họ dành thời gian cho nhau như một gia đình.

Anh Steven đang có sức khỏe tốt và đã vượt qua dự đoán 5 năm của mình.

Cô Sonya cho biết: “Anh sẽ sống miễn là Chúa nói rằng anh sẽ sống, bởi vì Chúa có những phép lạ. Bây giờ khi tôi nhìn lại … những lời cầu nguyện đó không chỉ cứu mạng anh mà còn cứu mạng tôi nữa”.

Cô Sonya và anh Steven đã chia sẻ hành trình đáng kinh ngạc của họ trên mạng xã hội. Cô Sonya đã phát hiện ra “cộng đồng cai nghiện” một cách tình cờ - nhưng khi cô tải video đầu tiên của mình lên, một video hỏi đáp về cuộc sống của một người nghiện đang hồi phục, nó đã lan truyền nhanh chóng.

Cô nói rằng: “Nó đã bùng nổ, vì vậy tôi quyết định tiếp tục. Khi tôi lên cơn nghiện, tôi sẽ ngồi và lướt điện thoại hàng giờ liền. Giờ đây, ai đó đang nghiện ngập, hoặc một thành viên trong gia đình… hoặc ai đó mới hồi phục, có thể đang lướt điện thoại trong khoảnh khắc tăm tối của họ”.

“Bạn không vô vọng. Bạn xứng đáng được phục hồi và bạn có thể là người sẽ giúp hàng nghìn người khác thay đổi cuộc sống của họ. Chúa có một kế hoạch cho cuộc đời bạn… Tất cả những gì bạn phải làm là nghe lời Chúa, và Ngài sẽ chỉ đường cho bạn”.

Epoch Times Photo
(Được phép của Sonya Johnson)

Theo The Epoch Times

Thiên Hòa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

'Chúa có kế hoạch cho cuộc đời bạn': Cặp vợ chồng từ bỏ ma túy làm lại cuộc đời