Chuyện con gà trống cúng Tết của chàng thư sinh nghèo: Chỉ cần sống lương thiện, Trời xanh ắt có an bài

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có câu: ‘Trời ban phước cho người hành thiện’. Người có tấm lòng lương thiện, khoan dung và nhẫn nại sẽ gặp được phúc lành, có những mối lương duyên tốt đẹp, công danh sự nghiệp sẽ thuận buồm xuôi gió.

Chuyện con gà của vị thư sinh nghèo

Chuyện kể rằng, trước kia có một vị thư sinh nghèo, chàng kiếm sống bằng việc viết thư sách cho người ta. Có một lần gần sang năm mới, chàng thư sinh liền mua một con gà trống và dặn người bán mang đến tận nhà cho vợ mình.

Người vợ của chàng trong lúc đang đun nước nóng để làm thịt gà, thì một người đầy tớ của nhà hàng xóm vội vàng chạy đến quát rằng:

“Cái con vợ nhà này nhanh thật, mới chớp mắt một cái, chậm tý nữa thì cô đã làm sạch lông nó rồi”, nói xong, người kia nhanh tay nhấc con gà mang đi. Người vợ lúc này cũng không nói một câu nào.

Đến chàng thư sinh trở về nhà, sau đó chàng hỏi người vợ: “Sao nàng lại không làm thịt gà vậy?”

Người vợ trả lời: “Đều lỗi tại thiếp quá vụng về, gà chưa giết được lại để nó bay mất, thiếp thật sự xin lỗi chàng!”

Người chồng nói: “Cũng tại ta, nếu có tiền mua một chút thịt heo thì đã không có chuyện này rồi”.

Tâm rộng bao nhiêu, con đường phía trước rộng mở bấy nhiêu

Sáng ngày mồng một Tết, từ sáng sớm người hàng xóm đã sang chúc Tết chàng thư sinh nghèo. Ông nói với chàng thư sinh: “Người đại nhân đại nghĩa giống như cậu, sau này tất có tiền đồ tốt đẹp. Năm nay kinh thành có cuộc thi tuyển lớn, cậu hãy mau mà đi ứng thí”.

Chàng thư sinh nghe xong ngại ngùng đỏ cả mặt, chàng đáp lại rằng: “Không sợ ông thấy rồi chê cười, tôi đến cơm ăn đều còn khó khăn, nói gì tới việc vào Kinh thành xa xôi”.

Người hàng xóm nói: “Ta biết việc đó, nhưng là ta nguyện ý cho cậu mượn. Thứ nhất, không cần vội vàng trả lại. Thứ hai, ta không lấy lời lãi. Ta chỉ cảm thấy cậu ngày sau tất sẽ có khả năng phát tài phát lộc”, nói xong người hàng xóm liền ra về.

Sau khi người hàng xóm về khỏi, chàng thư sinh có chút bối rối và còn chưa hiểu chuyện này là sao, sau đó người vợ cười nói: “Xem ra con gà bị mất của nhà hàng xóm nhất định là đã được tìm thấy rồi”.

Chàng nghe vợ nói xong càng thêm mơ hồ, người vợ mới nói tiếp: “Hôm qua gia đình nhà hàng xóm lấy gà nhà chúng ta rồi mang đi, thiếp sợ chàng sẽ nổi giận khiến nhà người ta ăn Tết mất vui, mà chúng ta cũng ăn Tết mất vui, cho nên thiếp đã nói gà bay mất rồi”. Chàng thư sinh nghe xong liên minh bạch, từ trong nội tâm chàng cảm thấy bội phục người vợ nhân từ, đại lượng.

Chỉ cần bạn lương thiện, Trời xanh ắt tự an bài

Trong lúc hai vợ chồng đang nói chuyện thì người đầy tớ kia của nhà hàng xóm đưa sang 200 lượng bạc, nói rằng là của người chủ dặn mang sang đưa cho chàng thư sinh làm lộ phí vào Kinh thành.

Người đầy tớ cũng hướng về chàng thư sinh nhận lỗi: “Thật sự xin lỗi, hôm qua đã bắt nhầm gà gia đình nhà thư sinh. Tối hôm qua ông chủ tôi đã phát hiện ra con gà trống đi lạc của tư gia, vậy mà vợ chồng nhà thư sinh đến một chút động tĩnh cũng không thấy”.

“Ông chủ tôi nói rằng, vợ chồng thư sinh như vậy là đại độ đại lượng, sau này tất có tiền đồ”, chàng thư sinh bấy giờ mới thấu hiểu ngọn ngành, căn bản là từ tấm lòng nhân nghĩa của người vợ hiền đức.

Sau đó, chàng nhận 200 lượng bạc và nhanh chóng vào Kinh thành dự thi, quả nhiên sau đó chàng đã đậu trạng nguyên. Quả thật đúng là: “Chỉ cần bạn lương thiện, Trời xanh ắt tự có an bài”.

Người xưa có câu: “Lùi một bước biển rộng Trời trong”, trong cuộc sống hàng ngày, có một số chuyện chúng ta cần nhẫn nhịn, khônց nên tức giận, có một số người, chúng ta khônց cần oán hận hay trách móc.

Tâm rộng bao nhiêu thì niềm vui nhiều bấy nhiêu, bao dung càng nhiều thì đắc được càng nhiều. Chúng ta khônց thể kiểm soát lời nói hay hành động của người khác, nhưng chúng ta hoàn toàn có thể dùng một trái tim an hòa và thản nhiên để đối diện với tất cả phiền muộn trong cuộc sống. Khi ta tĩnh tâm xuống thì mới có thể cảm nhận được dư vị tuyệt vời của kiếp nhân sinh.

Theo Thái An - Vạn Điều Hay
Gia Hân biên tập



BÀI CHỌN LỌC

Chuyện con gà trống cúng Tết của chàng thư sinh nghèo: Chỉ cần sống lương thiện, Trời xanh ắt có an bài