Chuyên gia cảnh báo: AI có thể khiến loài người đứng trước nguy cơ diệt vong

Giúp NTDVN sửa lỗi

Altman và một số nhà lãnh đạo công nghệ khác đã cảnh báo rằng trí tuệ nhân tạo (AI) có thể gây ra nguy cơ diệt vong cho loài người ngang với hậu quả của chiến tranh hạt nhân.

Các chuyên gia trong ngành AI và các nhà lãnh đạo công nghệ nói trong một bức thư ngỏ rằng trí tuệ nhân tạo có thể dẫn đến sự tuyệt chủng của loài người. Giảm thiểu rủi ro liên quan đến công nghệ này phải là ưu tiên toàn cầu.

Tuyên bố được đưa ra vào thứ Ba (30/5) có đoạn: "Việc giảm nguy cơ tuyệt chủng loài người do trí tuệ nhân tạo nên được so sánh với các rủi ro đối với xã hội ở các quy mô khác, chẳng hạn như dịch bệnh và chiến tranh hạt nhân".

Open AI là nhà sản xuất ChatGPT, một chatbot trí tuệ nhân tạo. Giám đốc điều hành của công ty, Sam Altman, cùng với các giám đốc điều hành từ đơn vị trí tuệ nhân tạo DeepMind của Google và Microsoft, tất cả đều tán thành và ký vào tuyên bố ngắn từ Trung tâm An toàn AI.

Sau khi chatbot ChatGPT được phát hành công khai vào tháng 11 năm 2022 và cung cấp cho công chúng, công nghệ trí tuệ nhân tạo đã nhanh chóng trở nên phổ biến trong những tháng tiếp theo và tốc độ phát triển của nó thậm chí còn nhanh hơn.

Chỉ trong 2 tháng sau khi ra mắt, số lượng người dùng ChatGPT đã đạt 100 triệu. Khả năng phản hồi giống như con người của AI chatbot với lời nhắc của người dùng đã khiến các nhà nghiên cứu cũng như công chúng ngạc nhiên. Điều này cho thấy trí tuệ nhân tạo hoàn toàn có thể bắt chước con người và thay thế con người hoàn thành công việc.

Tuyên bố hôm thứ Ba cho biết ngày càng có nhiều cuộc thảo luận về "những rủi ro rộng lớn, quan trọng và cấp bách do trí tuệ nhân tạo gây ra", nhưng những cuộc thảo luận đó có thể "khó chạm đến những rủi ro nghiêm trọng nhất" và mục đích của tuyên bố là vượt qua rào cản này và bắt đầu một cuộc thảo luận về vấn đề này.

Có thể nói, ChatGPT đã khơi dậy nhận thức và sự quan tâm nhiều hơn đến trí tuệ nhân tạo. Giờ đây, các công ty công nghệ lớn trên thế giới đang chạy đua phát triển các sản phẩm AI và khả năng AI được thiết kế để vượt trội so với các đối thủ cạnh tranh của họ.

Altman thừa nhận vào tháng 3 rằng bản thân ông "hơi sợ" trí tuệ nhân tạo. Bởi vì ông sợ các chế độ độc tài sẽ phát triển và khai thác công nghệ này. Các nhà lãnh đạo công nghệ khác, chẳng hạn như Elon Musk của Tesla và cựu Giám đốc điều hành Google Eric Schmidt, cũng bày tỏ sự quan tâm đến những lợi ích tiềm năng của trí tuệ nhân tạo đối với xã hội.

Trong một bức thư ngỏ hồi tháng 3, Musk, đồng sáng lập Apple Steve Wozniak và một số nhà lãnh đạo công nghệ đã kêu gọi các phòng nghiên cứu AI ngừng đào tạo các thuật toán AI phức tạp hơn GPT-4 để có hệ thống AI mạnh mẽ hơn. GPT-4 là mô hình ngôn ngữ mới nhất và lớn nhất được biết đến với OpenAI. Họ cũng kêu gọi một lệnh cấm sáu tháng đối với những nỗ lực phát triển như vậy đối với AI tiên tiến hơn.

"Các hệ thống trí tuệ nhân tạo đương đại đã bắt đầu cạnh tranh với con người trong các nhiệm vụ thông thường", bức thư viết.

Bức thư đặt câu hỏi: "Chúng ta có nên tự động hóa tất cả các công việc, bao gồm cả những công việc mang lại cảm giác thỏa mãn? Chúng ta có nên phát triển những bộ não phi nhân loại không? Chúng có thể đông hơn chúng ta, thông minh hơn chúng ta, và cuối cùng loại bỏ và thay thế chúng ta. Chúng ta có nên phát triển chúng trước nguy cơ mất kiểm soát nền văn minh của mình không?".

Tuần trước, Schmidt đã một lần nữa cảnh báo rằng con người sẽ phải đối mặt với "những rủi ro hiện hữu" liên quan đến AI khi công nghệ này ngày càng trở nên tiến bộ.

Theo The Epoch Times

Thanh Hương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia cảnh báo: AI có thể khiến loài người đứng trước nguy cơ diệt vong