Chuyên gia dinh dưỡng chia sẻ: 5 lựa chọn thay thế nước lọc tốt cho sức khỏe

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nước được xem là thức uống tốt nhất cho sức khỏe, nhưng nếu bạn không thích uống nước thì sao? Đừng lo lắng, các chuyên gia đã có giải pháp cho bạn.

Ông Jordan Mazur, chuyên gia dinh dưỡng thể thao chuyên nghiệp tại San Francisco và là cố vấn dinh dưỡng cho công ty nước giải khát Hint Water, cho biết những người không thích uống nước có thể lựa chọn 5 loại thức uống thay thế phù hợp với khẩu vị của mình.

Ông nói với tờ Fox News Digital rằng: “Nước chắc chắn là lựa chọn tốt nhất để bổ sung nước, nhưng vẫn có những lựa chọn thay thế tốt cho sức khỏe khác”, chẳng hạn như trà thảo mộc (đặc biệt là trà thảo mộc đã khử caffein), nước dừa, sữa, nước có thêm hương liệu và nước có thêm trái cây và rau củ đều có thể giúp bạn tăng lượng nước nạp vào cơ thể mỗi ngày.

Là một chuyên gia dinh dưỡng thể thao, ông Mazur thường xuyên làm việc với các vận động viên chuyên nghiệp và hiểu rõ tầm quan trọng của việc bổ sung nước.

"Việc bổ sung nước đúng mức là một phần cốt lõi của kế hoạch cung cấp dinh dưỡng hàng ngày của chúng ta, nhằm giúp bổ sung nước đã mất trong khi vận động và đảm bảo phục hồi đúng mức trong suốt mùa thi đấu," ông nói, "ngay cả khi bạn không phải là một vận động viên chuyên nghiệp, việc bổ sung nước cũng vô cùng quan trọng."

"Nước đóng vai trò quan trọng trong quá trình tiêu hóa, hấp thụ dinh dưỡng, điều chỉnh nhiệt độ và loại bỏ chất thải," ông nói, "lượng nước đầy đủ đảm bảo sự hoạt động tối ưu của các cơ quan và sức khỏe tổng thể."

Ngược lại, nếu không bổ sung đủ nước sẽ gây ra tình trạng mất nước, có thể dẫn đến các triệu chứng như nước tiểu màu đậm, miệng khô, đau đầu, chóng mặt, mệt mỏi và gây những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác.

"Phải chú ý đến những dấu hiệu này và tăng lượng nước uống tương ứng," ông nói.

Ông Mazur là chuyên gia dinh dưỡng thể dục cho đội bóng San Francisco 49ers của NFL (Giải Bóng bầu dục Quốc gia). Ông cho biết, nước dừa là một lựa chọn bổ sung nước rất tốt vì nó chứa điện giải, giúp cân bằng lượng nước.

"Sữa, bất kể là sữa động vật hay sữa thực vật, đều có thể cung cấp nước và các chất dinh dưỡng cần thiết như canxi," ông nói, "một lựa chọn khác là thêm một ít hương vị vào sữa để làm cho nó hấp dẫn hơn."

"Bạn có thể thử thêm vào nước uống những loại trái cây như cam, chanh, dâu tây, để làm tăng hương vị cho nước, thêm các loại vitamin vi lượng cũng rất tốt," ông Mazur nói.

Đồng thời, ông Mazur cũng cảnh báo rằng rượu và đồ uống chứa đường, bao gồm cả nước ngọt và nước trái cây pha sẵn, không thể là lựa chọn thay thế nước lý tưởng.

"Mặc dù chúng thực sự có lợi cho việc bổ sung nước, nhưng hàm lượng đường cao có thể gây hại cho sức khỏe, bao gồm cả gây tăng cân và nguy cơ rối loạn chuyển hóa," ông nói, "đồ uống chứa caffeine như cà phê và một số loại trà có thể có tác dụng lợi tiểu, có thể khiến của cơ thể mất nước nhanh hơn."

Uống bao nhiêu nước là đủ?

Ông Mazur cho biết, việc bổ sung bao nhiêu nước thường phải tuân theo các dấu hiệu mà cơ thể gửi đến.

"Quan sát màu sắc của nước tiểu cũng hữu ích—màu vàng nhạt thường cho thấy lượng nước đủ," ông nói, cũng như xem xét các yếu tố khác như tần suất hoạt động thể chất, điều kiện môi trường và tình trạng sức khỏe.

"Ví dụ, trong quá trình vận động, đặc biệt là trong môi trường nóng hoặc ẩm, người ta sẽ mất nước thông qua việc toát mồ hôi, từ đó cơ thể tăng nhu cầu hydrat hóa," ông nói.

"Tương tự, khi có các triệu chứng bệnh như sốt, nôn mửa hoặc tiêu chảy, cơ thể sẽ mất nước nhanh hơn, cần phải tăng cường việc bổ sung nước để bù lại lượng nước mất và giúp hỗ trợ phục hồi tốt hơn," ông nói.

Ông Mazur khuyên mọi người nên tuân theo "quy tắc 8×8" để bổ sung nước, nghĩa là mỗi ngày uống khoảng 8 ly (1900 ml) nước và sẽ điều chỉnh lượng nước uống vào cơ thể tùy thuộc theo tình hình cụ thể.

"Khuyến nghị mọi người nên uống nước đều đặn trong suốt cả ngày, ngay cả khi bạn không cảm thấy khát," ông cũng nhấn mạnh, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc chờ đến khi cơ thể cảm thấy khát mới uống nước là không tốt, nên để bổ sung nước thường xuyên "đặc biệt là trong các trường hợp mất nước nhiều hoặc dễ mất nước".

Ông cũng cảnh báo, uống nước quá nhiều cũng không tốt. Vì uống quá nhiều nước có thể dẫn đến hạ thấp nồng độ natri trong máu, có quá ít natri trong máu có thể gây hại.

Theo Lâm Yên- Epoch Times tiếng Trung
Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia dinh dưỡng chia sẻ: 5 lựa chọn thay thế nước lọc tốt cho sức khỏe