Chuyên gia: Mỹ có nên ngừng can thiệp vào cuộc khủng hoảng Ukraine?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Năm tháng sau khi Nga xâm lược Ukraine, cuộc chiến giờ đã tiến triển tới mức tàn khốc, chủ yếu bằng pháo binh và tên lửa. Tất cả mọi thứ từ các trung tâm mua sắm của Ukraine đến các tòa nhà chung cư và thường dân ở đó đều trở thành mục tiêu tấn công của Nga.

Hầu hết chúng ta đã quên mất một Ukraine anh dũng đẩy lùi nỗ lực gây sốc và kinh hoàng của người Nga nhằm càn quét Kyiv, xoá sổ chính phủ và tuyên bố nửa phía đông của đất nước là một vùng bảo hộ của Nga chỉ trong vòng vài ngày.

Nhiều tháng sau, cuộc chiến leo thang thành một cuộc tranh tài về khối lượng và trọng lượng. Hàng tấn chất nổ làm nổ tung những con đường, những đoàn quân đông đảo đã chiếm được thêm vài dặm trong khung cảnh hoang tàn.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đặt cược rằng ông có thể cung cấp nhân lực và vật lực nhiều người hơn so với Ukraine và các nhà viện trợ phương Tây. Ông khá sẵn lòng “giành chiến thắng” bằng một cuộc chiến tranh tiêu hao ở miền đông Ukraine, ngay cả khi điều đó đồng nghĩa với việc phải mất ba lính Nga mới hạ thủ được một lính Ukraine.

Khi chiến tranh trở thành cuộc tàn sát bế tắc như vậy, mỗi bên đều tìm đến các biện pháp ngoại giao, chiến lược, đồng minh hoặc vũ khí thay đổi cuộc chơi để phá vỡ thế bế tắc này.

Đối với ông Putin, sự leo thang của cuộc chiến có nghĩa là có nhiều thi thể, vũ khí và chất nổ hơn. Đất nước của ông lớn hơn Ukraine 28 lần, đông dân hơn gấp 3 lần và nền kinh tế lớn gấp 15 lần so với Ukraine.

Đối với dự trữ tài chính của ông Putin, việc tẩy chay dầu mỏ của phương Tây ngày càng có ý nghĩa khi 40% dân số Ấn Độ và Trung Quốc đang mong muốn đảm bảo nguồn năng lượng gần như vô hạn của Nga.

750 triệu người dân ở châu Âu từng rất khó khăn về khí đốt. Nhưng khi mùa đông thứ hai cận kề, lượng khí đốt và dầu nhập khẩu của họ từ Nga sẽ tiếp tục cạn kiệt.

Vì vậy, cuộc chiến Ukraine sẽ ngày càng phụ thuộc vào viện trợ không ngừng và sự leo thang của Mỹ.

Để ngăn chặn tàu hơi nước của Nga, Ukraine yêu cầu các tên lửa tinh vi của Mỹ đánh chìm Hạm đội Biển Đen của Nga. Kyiv yêu cầu vận chuyển máy bay chiến đấu phản lực của Mỹ để đánh hạ tên lửa và máy bay của Moscow.

Ukraine yêu cầu tăng cường viện trợ về tên lửa và pháo binh để đáp trả Nga. Kyiv đàm phán để tình báo phương Tây hạ gục nhiều tướng lĩnh Nga hơn và nâng cao năng lực để thực hiện các cuộc không kích vào chính nước Nga.

Ở phương Tây, chúng ta coi cuộc chiến của ông Putin là một cuộc tàn sát vô nghĩa, một hành động điên rồ cuối cùng của một nhà độc tài khét tiếng và ảo tưởng.

Tuy nhiên, ông Putin tin tưởng rằng các thế hệ tương lai của nước Nga sẽ đánh giá cao nỗ lực của ông - một công việc khôi phục lại một Vladimir Đại đế. Khi đống đổ nát rơi vào quên lãng, ông Putin tin rằng mình sẽ được coi là nhà phi lý trí thành công nhất thế giới - người đã từng đánh bại Gruzia, Ossetia, Chechnya, Crimea và miền Đông Ukraine để tái sinh đế chế Nga vĩ đại.

Nếu ông Putin có thể khiến Ukraine - một viên ngọc quý trên vương miện của đế quốc Nga trước đây - phải khuất phục, thì ông sẽ cho rằng, cuối cùng ông có thể nuốt chửng tất cả các nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ còn sót lại, những nước yếu nhược hơn Ukraine.

Hoa Kỳ đang tiến gần đến một quyết định quan trọng. Có rất nhiều nguy hiểm trong việc nâng cao triệt để vai trò của Washington với Ukraine. Không có ai hiểu thấu đáo các quy tắc giao tranh thời hậu Chiến tranh Lạnh khi một cường quốc hạt nhân công khai chiến đấu với người đại diện của một cường quốc khác.

Sau Ukraine, cả hai cường quốc hạt nhân trên thực tế đều là đồng minh, cùng sát cánh với một kẻ thù chung là Mỹ. Khi lạm phát toàn cầu tăng vọt, suy thoái kinh tế bùng phát và giá dầu tăng cao, một số đồng minh bao gồm: Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ, tuyên bố "yêu thích dầu mỏ" của Nga hơn các bài thuyết pháp của phương Tây.

Cuộc kháng chiến anh dũng của người Ukraine có thể đã đưa các quốc gia của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở Châu Âu và Hoa Kỳ xích lại gần nhau hơn. Nhưng kỳ lạ thay, những người ủng hộ Ukraine dường như đã khiến phần còn lại của thế giới chán nản vì các biện pháp tẩy chay và trừng phạt kinh tế của phương Tây — và sự lãnh đạo tồi tệ của Tổng thống Joe Biden và những người đồng cấp châu Âu của ông.

Ở phương Tây, những người bất đồng chính kiến đảm bảo rằng, Ukraine có thể duy trì một nền trung lập giống Áo mà không thuộc NATO.

Việc tăng cường viện trợ cho Ukraine đã trở thành nguyên nhân khiến phương Tây trở nên khó khăn hơn. Nhưng ít người có thể giải thích đầy đủ về những chi phí và nguy cơ leo thang tiếp theo đối với người dân Mỹ. Hoa Kỳ dường như đang đi vào một cuộc suy thoái lạm phát đình trệ sau khi mất khả năng răn đe từ thảm họa Afghanistan và với những kẻ phản bội kiên cường như Iran và Triều Tiên tham gia trục hạt nhân Bắc Kinh-Moscow.

Hiện tại, không ai biết chắc liệu sự leo thang của Mỹ có tạo nên thế cân bằng cho một chiến thắng dân chủ của đồng minh hay không, cũng như việc lặp lại vai trò cứu tinh của nước Mỹ trong hai Thế chiến liệu có hiệu quả hay không? Hay là cuộc chiến tranh ủy nhiệm sẽ lại hút Hoa Kỳ vào vũng lầy giống như Việt Nam, Iraq, hay Afghanistan?

Tệ hơn nữa: Liệu sự can thiệp của Mỹ vào chiến sự tại Ukraine có vượt qua được bờ vực của Cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba hay không?

Quan điểm được trình bày trong bài viết này là ý kiến ​​của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times

Tác giả Victor Davis Hanson là người theo chủ nghĩa cổ điển và là nhà sử học tại Viện Hoover thuộc Đại học Stanford, đồng thời là tác giả của cuốn sách "Chiến tranh thế giới thứ hai: Cách cuộc xung đột toàn cầu đầu tiên đã xảy ra và chiến thắng".



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia: Mỹ có nên ngừng can thiệp vào cuộc khủng hoảng Ukraine?