Chuyên gia: Sáng kiến Xanh mang lại lợi ích cho thân nhân các quan chức Mỹ có ràng buộc với Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong bối cảnh Đạo luật Giảm lạm phát (Inflation Reduction Act – IRA) tìm cách chi khoảng 369 tỷ USD cho các chương trình năng lượng và khí hậu trong 10 năm tới, ông Rex Lee, cố vấn an ninh mạng tại My Smart Privacy, nhận định rằng những sáng kiến xanh này chủ yếu mang lại lợi ích cho các thân nhân quan chức cấp cao có liên đới với Trung Quốc.

“Có mối lo ngại… rằng các nhà lập pháp tiềm năng và các thành viên trong gia đình của họ sẽ được hưởng lợi [rất nhiều] từ luật pháp mà họ đang gây sức ảnh hưởng và tạo ra chính sách cũng như xây dựng luật pháp ở Washington DC", ông Lee nói với chương trình “China in focus” trên đài NTD News, phương tiện truyền thông anh em của The Epoch Times.

Để chứng minh cho lập luận này, ông lấy dẫn chứng ông Tony Podesta, anh trai của cựu giám đốc chiến dịch của bà Hillary Clinton, John Podesta, người gần đây đã gia nhập chính quyền ông Biden với tư cách là cố vấn cấp cao về “đổi mới và thực hiện năng lượng sạch”.

Ông John Podesta được cho là để “giám sát việc thực hiện các điều khoản mở rộng về năng lượng sạch và khí hậu của Đạo luật Giảm lạm phát (Inflation Reduction Act – IRA) (pdf), đồng thời sẽ chủ trì Lực lượng Đặc nhiệm Khí hậu Quốc gia và Đặc phái viên của Tổng thống về Khí hậu (President’s National Climate Task Force) để hỗ trợ nỗ lực này”, Nhà Trắng cho biết vào ngày 02/9.

Tuy nhiên, ông Lee nói, "Ông Tony Podesta là đại diện cho Huawei và những nỗ lực vận động hành lang của họ trực tiếp quay trở lại Nhà Trắng, điều đó có nghĩa là ông ấy có liên kết trực tiếp với [Tổng thống] Joe Biden".

“Huawei… được phép tiếp thị tại Hoa Kỳ, do một số lệnh hành pháp của cựu Tổng thống Trump đã bị chính quyền ông Obama và ông Biden bãi bỏ”, ông nói thêm.

Các quan chức Bộ Thương mại Hoa Kỳ vào năm 2021 đã cung cấp các ứng dụng trị giá hàng trăm triệu USD cho công ty công nghệ Trung Quốc Huawei - công ty bị chính quyền ông Trump đưa vào danh sách đen vì những lo ngại về an ninh quốc gia.

“Nếu quý vị nhìn vào những nỗ lực vận động hành lang từ các nhà sản xuất bảng điều khiển năng lượng mặt trời ở Trung Quốc, cũng như các nhà sản xuất pin ở Trung Quốc, quý vị sẽ nhận thấy rằng điều tương tự cũng đang xảy ra với năng lượng xanh”, ông Lee nói.

Các xung đột lợi ích khác mà ông Lee chỉ ra thêm, nảy sinh từ một công ty lọc dầu lithium ở Pittsburgh, có ông Paul Pelosi, con trai của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi (Dân chủ-California), là thành viên trong Ban cố vấn.

Một công ty khác được ông Lee nêu tên là BHR, công ty cổ phần tư nhân của Trung Quốc, trong đó con trai của Tổng thống Joe Biden, Hunter Biden nắm giữ 10% cổ phần tính đến tháng 5 năm ngoái, theo hồ sơ của công ty.

BHR được cho là nhận được hỗ trợ bởi các tổ chức tài chính nhà nước lớn như Ngân hàng Trung Quốc và Ngân hàng Phát triển Trung Quốc (China Development Bank Capital - CDB).

Ông Lee nói rằng, vấn đề đó có liên quan đến thời điểm những thành viên gia đình cũng như các nhà lập pháp này sẽ được hưởng lợi về mặt tài chính từ các luật mà họ đang ủng hộ.

Sự phụ thuộc vào năng lượng

Với việc đảng Dân chủ đưa ra kế hoạch cấm ô tô chạy bằng khí đốt, nhu cầu về nguyên liệu để sản xuất pin EV như lithium và coban, dự kiến ​​sẽ tăng cao.

Theo chuyên gia này, nhu cầu ngày càng tăng sẽ khiến Mỹ ngày càng phụ thuộc nhiều hơn vào Trung Quốc.

Ông Lee cho biết: “90% hoạt động khai thác coban được thực hiện ở Châu Phi thông qua các công ty Trung Quốc đã làm việc với các chính phủ ở Châu Phi để khai thác coban ở đó".

“62% lithium cũng sẽ chảy ngược lại Trung Quốc”, ông nói thêm.

Công ty BYD, gã khổng lồ sản xuất ô tô điện và pin của Trung Quốc, đã đạt được thỏa thuận mua sáu mỏ lithium ở châu Phi, theo báo cáo tháng 5/2021 từ tờ The Paper của Trung Quốc.

Ông Lee cũng kêu gọi người Mỹ cần nêu lên các vấn đề về những nỗ lực vận động hành lang này với các nhà lập pháp của họ.

“Quý vị có thể tra cứu những công ty đang vận động hành lang luật nào và sau đó gửi cho nhà lập pháp của quý vị về những điều này… và quy trách nhiệm cho nhà lập pháp của quý vị”, ông Lee nói.

“Chúng ta không nên cho phép bất kỳ công ty nước ngoài nào… bất kỳ công ty nào từ các quốc gia khác vận động hành lang vì bản thân điều đó là một mối đe dọa về khả năng cạnh tranh đối với Hoa Kỳ, đặc biệt là các công ty từ các quốc gia đối địch như Trung Quốc và Nga", ông nói.

The Epoch Times đã liên hệ với văn phòng của bà Pelosi và chính quyền ông Biden để đưa ra bình luận.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia: Sáng kiến Xanh mang lại lợi ích cho thân nhân các quan chức Mỹ có ràng buộc với Trung Quốc