Chuyên gia: Trung Quốc đang quan sát phản ứng của Mỹ với khủng hoảng Ukraina

Giúp NTDVN sửa lỗi

Phản ứng của Mỹ về tình hình Ukraina sẽ cho Trung Quốc biết nên ứng phó với Mỹ về mọi mặt như thế nào trong tương lai.

Khi tình hình ở Ukraina tiếp tục nóng lên, tương tác của Matxcova với Bắc Kinh đã thu hút sự chú ý của toàn thế giới, trong bối cảnh chính quyền Trung Quốc ngày càng có nhiều hành động đe dọa đối với Đài Loan.

Vào ngày 14/2, khi được hỏi tại một cuộc họp báo rằng, Trung Quốc có ý định thực hiện các hành động tương tự như Mỹ để sơ tán tất cả nhân viên khỏi đại sứ quán tại Ukraina hay không, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho hay, Trung Quốc đang theo sát diễn biến của tình hình Ukraina, và đại sứ quán và lãnh sự quán Trung Quốc hiện đang hoạt động bình thường.

Ông Uông cũng nói rằng, để giải quyết vấn đề Ukraina, các bên phải quay trở lại "Thỏa thuận Minsk mới". Ông kêu gọi tất cả các bên duy trì lý trí và tránh các hành động làm gia tăng căng thẳng và thổi phồng cuộc khủng hoảng.

Vào lúc Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh khai mạc, Tổng thống Nga Vladimir Putin và nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cơ hội gặp mặt trực tiếp. Khi nói về quan hệ Trung - Nga, ông Tập đã sử dụng từ "đối lưng" và "sát cánh" để mô tả mối quan hệ chiến lược giữa hai nước, và công bố "Tuyên bố chung về quan hệ Trung - Nga".

Đáp lại điệu bộ của Nga và Trung Quốc, cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan nói rằng, nếu Trung Quốc quyết định hỗ trợ bất kỳ cuộc xâm lược nào của Nga vào Ukraina, thì Trung Quốc "sẽ phải gánh chịu một số cái giá".

Vào ngày 13/2, Thủ tướng Úc Scott Morrison đã chỉ trích Trung Quốc "im lặng đến lạnh người trước việc quân đội Nga đang tập trung ở biên giới Ukraina". Vào ngày 15/2, ông Morrison thúc giục Trung Quốc lên án Nga. Ông nói: "Tôi lưu ý rằng, chính phủ Trung Quốc cùng với chính phủ Nga đã đang cùng nhau giải quyết vấn đề này và chính phủ Trung Quốc đã không lên án những gì đang xảy ra ở Ukraina".

Nhưng tình hình thì phức tạp. Theo ông Tô Tử Vân Giám đốc Viện Chiến lược và Tài nguyên Quốc phòng, trực thuộc Viện Nghiên cứu Quốc phòng và An ninh ở Đài Loan chia sẻ với tờ Epoch Times tiếng Trung, thì "Matxcova và Bắc Kinh không phải là đối tác chiến lược thực sự".

"Họ chỉ đang tập trung vào các lợi ích ngoại giao ngắn hạn. Từ quan điểm chiến lược lâu dài, Trung Quốc và Nga không thể có một liên minh tấn công và phòng thủ thực sự".

Trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông Ấn Độ, ngoại trưởng Đài Loan Ngô Chiêu Tiếp nói rằng, căng thẳng gia tăng giữa Nga và Ukraina có thể ảnh hưởng đến sự cạnh tranh giữa nền dân chủ và quyền lực chuyên chế ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Đài Loan đặc biệt tập trung vào việc liệu Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) có nhân cơ hội xâm lược Đài Loan hay không, khi các đồng minh phương Tây bị phân tâm bởi mối đe dọa từ Nga đối với Ukraina.

Li Zheng-xiu một nhà nghiên cứu tại Quỹ Nghiên cứu Chính sách Quốc gia của Đài Loan nói rằng Bắc Kinh và Mỹ thực sự đang quan sát lẫn nhau.

"Cuộc khủng hoảng Ukraina hiện là một chỉ báo. Trung Quốc sẽ quan sát phản ứng của Mỹ, dùng nó làm cơ sở để đánh giá các cam kết trong tương lai với Mỹ về mọi mặt; Mỹ cũng đang theo dõi xem liệu Trung Quốc có chờ cơ hội để leo thang mối đe dọa quân sự ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương hay không".

Lý Dậu Đàm — một giáo sư tại Đại học Quốc lập Chính trị Đài Loan tin rằng cả Nga và ĐCSTQ đều biết rằng, xâm lược Ukraina và Đài Loan sẽ dẫn đến một cuộc chiến tranh thế giới, với những hậu quả rất nghiêm trọng. Thay vào đó, họ sử dụng sức ép cực độ để thể hiện tham vọng bành trướng ra thế giới bên ngoài, nhằm truyền sức mạnh cho việc tiếp tục cai trị trong nước.

Ông Tô Tử Vân thì tin rằng, nếu Trung Quốc và Nga hợp tác chiến lược về tình hình ở Ukraina, nó sẽ chỉ làm nổi bật việc họ là một "trục độc tài" và "kẻ hiếu chiến", đồng thời kích hoạt các biện pháp đối phó từ các nước phương Tây, điều này có thể không có lợi cho họ về lâu dài.

Cao Dương

Theo The Epoch Times

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia: Trung Quốc đang quan sát phản ứng của Mỹ với khủng hoảng Ukraina