Cô gái 22 tuổi cưỡi ngựa một mình hơn 16.000 km từ Mexico đến Canada

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi những người cùng thế hệ với cô bận quan tâm đến những người nổi tiếng, lượt thích trên Instagram và chủ nghĩa vật chất, thì Gillian Larson lại không như vậy. Khi các đồng nghiệp của cô chụp ảnh tự sướng trong các nhà hàng và quán bar thời thượng, cố gắng lan truyền trên mạng, thì người đam mê ngựa tuổi 30 nhìn ngắm khung cảnh thiên nhiên tuyệt vời và đẹp đẽ.

Larson nói với The Epoch Times: “Một trong những tác động mạnh mẽ nhất của việc cưỡi ngựa là cách nó thay đổi quan điểm của một người về những gì có giá trị và ý nghĩa”.

Khi bạn đang trong một cuộc hành trình như vậy, mọi thứ trở nên tập trung vào thời điểm hiện tại — vào việc hoàn thành quãng đường trong ngày, tìm một nơi để cắm trại, lấy thức ăn và nước uống cho những con ngựa, sau đó cuộn mình trong một chiếc túi ngủ dưới những vì sao.

Epoch Times Photo
(Ảnh:
Gillian Larson)

Larsan nói thêm rằng, khi đi du ngoạn như vậy, không có gì khác quan trọng ngoài những nhu cầu thiết yếu của cuộc sống. Cô tìm thấy sự thỏa mãn to lớn khi mỗi ngày có thể hoàn thành công việc một cách thành công: "Khi bạn và những con ngựa được cắm trại an toàn trong đêm. Nó giúp bạn có cảm giác vững vàng và làm cho cuộc sống trở nên rất đơn giản, thuần khiết và chân thực.

Cô nói thêm. “Mọi thứ bên ngoài những yếu tố tức thời đó đều cảm thấy tầm thường và không quan trọng.

Tôi không nghĩ về các bài đăng trên mạng xã hội, chính trị, hoặc xu hướng thời trang tiếp theo, mà là về việc leo lên một ngọn đồi, cưa cây, hoặc tìm một dòng nước trong vắt.

Epoch Times Photo
(Ảnh: Gillian Larson)

Nghe những câu chuyện của cô, người ta dường như có thể nghe thấy tiếng suối chảy róc rách, ngửi thấy mùi cây thông, và cảm nhận được sự trong lành của không khí vùng hẻo lánh. Thật dễ dàng để thấy cuộc sống bình dị như vậy đã giúp Larson trưởng thành như thế nào, đồng thời nó cũng cung cấp cho cô một phương thức sinh sống.

Công việc của cô, Gillian Larson, người huấn luyện cưỡi ngựa ở những nơi hoang dã, làn hướng dẫn những người du lịch khám phá trở thành những nhà thám hiểm khám phá vùng đất xa xôi tuyệt vời của Hoa Kỳ. Cô cũng cung cấp các dịch vụ huấn luyện và khởi đầu cho những con ngựa con thành những con ngựa tốt.

Larson luôn đi theo con đường ít người đi. Mẹ cô, một người chăn ngựa sắc sảo, người cưỡi ngựa ngay cả khi đang bế con gái, chú trọng vào trang phục và dáng vẻ khi đua ngựa, trong khi Larson, người có chú ngựa con đầu tiên vào năm 7 tuổi, có vẻ ngoài hoang dã.Cô lớn lên ở Topanga, ngay bên ngoài Los Angeles, khám phá những con đường mòn, cưỡi ngựa trên những bãi biển và cắm trại là những điều cô thích.

Epoch Times Photo
(Ảnh:
Gillian Larson)

Một cuộc trò chuyện đơn giản là có thể đánh thức yếu tố khám phá của cô, người được coi là người bản địa Nam California này, và nó trở thành niềm đam mê trong suốt cuộc đời cô. Sau khi tốt nghiệp cử nhân sinh học tại Viện Công nghệ California, Larson đã chọn cho mình một chuyến đi, dự định sẽ hoàn thành vào mùa thu.

Cô nói: “Tôi nghĩ rằng tôi đã có thời gian cho một cuộc phiêu lưu trong khoảng thời gian này. Mẹ tôi và tôi đã đi bộ đường dài ở Sierra vào mùa hè trước, và bà ấy đề cập đến việc nghe nói về một người phụ nữ đã lập kỷ lục tốc độ khi đi bộ đường dài từ Mexico đến Canada; bà ấy đang so sánh cách người phụ nữ đó đi bộ 40 hoặc 50 dặm một ngày (tức từ 64 đến 80 km/ ngày), và chúng tôi đang vật lộn để đi 11 dặm (khoảng 18 km) đến trại Sierra trên cao, nơi chúng tôi sẽ ở, nhưng tất cả những gì tôi nghe được là 'đường mòn từ Mexico đến Canada'.

Đối với Larson, chính là nó. Cô ấy chưa bao giờ nghe về một điều như vậy, nhưng khi cô nghe được, cô đã hoàn toàn thích thú.

Epoch Times Photo
(Ảnh:
Gillian Larson)

Epoch Times Photo
(Ảnh:
Gillian Larson)

Ở tuổi 22, cô đã cưỡi ngựa đi đường mòn Pacific Crest (PCT) từ biên giới Mexico đến Công viên Manning ở British Columbia, Canada, điều này có thể giúp cô trở thành người trẻ nhất từng hoàn thành đường mòn một mình.

Cuộc hành trình kéo dài nhiều tháng, sau đó Larson thấy mình ngay lập tức được vào viện nghiên cứu sinh, nên cô phải bỏ dở một phần chuyến đi. Trong khoảng cách lái xe đến phân hiệu miền Bắc của Đại học Bang California, nơi cô đang học, cô đã hoàn thành phần bỏ dở này vào giữa học kỳ.

Cô thừa nhận: “Tôi đã rất ngây thơ về mốc thời gian cần thiết để hoàn thành đường mòn, cách mà tôi sẽ bị trì hoãn bởi lớp băng tuyết kéo dài ở độ cao cao hơn… và hầu như tất cả đường mòn đều ở độ cao lớn!

Epoch Times Photo
(Ảnh:
Gillian Larson)

Mỗi ngày trên con đường mòn là một thử thách. Larson liên tục phải lên kế hoạch.

Cô giải thích: “Luôn luôn có những điều ngăn cản một người đi trên con đường mòn, cho dù đó là đóng cửa do hỏa hoạn, tắc nghẽn do đóng băng tuyết, thời gian di chuyển để đến đầu đường mòn mới, nhu cầu cho ngựa nghỉ ngơi, khó khăn trong việc kiếm thức ăn để tiếp tế. những con ngựa trên đường mòn, thăm những người chăn nuôi và bác sĩ thú y để được chăm sóc, sự cố xe cộ, v.v.

Tuy nhiên, trở ngại lớn nhất chắc chắn là tuyết, nó có thể kéo dài hơn 300 km, khi con đường mòn băng qua bên dưới Núi San Jacinto.

Cô nói: “Tôi hoàn toàn chưa chuẩn bị để hiểu điều đó, vì tôi sống cả đời ở miền nam California và chưa từng đối mặt với tuyết trước đây. Tôi không biết phải mất bao lâu để tuyết tan ở Sierra hoặc ở Oregon và Washington."

Epoch Times Photo
(Ảnh:
Gillian Larson)

Larson tính toán rằng sẽ mất khoảng 100 ngày cưỡi ngựa để hoàn thành chặng đường dài hơn 4000 km. Đồng hồ đang điểm đến khi bắt đầu năm học, và thay vì mất thời gian chờ đợi băng tuyết, cô bỏ qua vài đoạn đường, tiếp tục đến biên giới Canada. Sau đó, khi còn là một sinh viên, cô đã chọn quay trở lại Sierras vào cuối tuần để hoàn thành những con đường đã bỏ lỡ.

Cuối cùng, khi hoàn thành toàn bộ chặng đường, vào cuối tuần Ngày Lao động năm 2014, cô rất phấn khởi nhưng kiệt sức. Chuyến đi không chỉ căng thẳng về thể chất mà còn là gánh nặng về mặt tình cảm, vì Larson cảm thấy cô đã đưa ngựa của mình vượt qua những tình huống khó khăn không cần thiết do tầm nhìn hạn hẹp.

Cô nói: “Tôi rất tôn trọng những con ngựa của mình vì chúng đã giúp tôi vượt qua tất cả những khoảnh khắc khủng khiếp và vì đã tin tưởng tôi và dành tất cả nỗ lực cho tôi. Tôi cảm thấy mình đã làm chúng thất vọng khi không thể tạo điều kiện tốt hơn cho chúng, cho công việc mà chúng phải làm.

Epoch Times Photo
(Ảnh:
Gillian Larson)

Mối quan hệ mà cô hình thành với chiến mã của mình, Shyla, và chú ngựa con của cô, Takoda, con ngựa mà Larson chủ yếu sử dụng như một con vật mang theo chở hàng. Đáng buồn thay, Larson đã mất đi Shyla yêu quý của mình vì một cơn đau tim đột ngột vào năm 2019, trước khi họ có thêm một số cuộc phiêu lưu cùng nhau nữa.

Vào năm 2016, Larson bắt đầu hoàn thành con đường mòn PCT một lần nữa, với hai con ngựa giống nhau. Cô nói: “Lần này là một trải nghiệm thành công và sâu sắc hơn nhiều”.

Sau đó, cô và Shyla đi những con đường ngắn hơn qua: Arizona và Colorado; Đường mòn Phân chia Lục địa từ Mexico đến Canada; và một tuyến đường do chính cô tạo ra qua Utah, bắt đầu từ phía nam của Grand Canyon, băng qua Utah, và sau đó tiếp tục đến biên giới Wyoming. Tổng cộng, họ đã đi qua chín tiểu bang khác nhau, đi bộ hơn 16.000 km.

Epoch Times Photo
(Ảnh:
Gillian Larson)

Larson kể từ đó đã hoàn thành những chuyến du ngoạn thú vị khác trên những con ngựa khác, bao gồm một chuyến đi đáng nhớ tuyệt vời qua Grand Canyon với mẹ của cô, người mà cô tín nhiệm như “một người ủng hộ kiên định trong suốt chặng đường của tôi, giúp tôi tại các điểm tiếp tế, và lái xe đến Canada để đón tôi khi kết thúc chuyến đi, và còn vô số việc làm vô tư khác cho phép tôi theo đuổi những giấc mơ của mình.

Nhưng Larson vẫn chưa tạo được mối quan hệ với một con ngựa khác như mối quan hệ giữa cô với Shyla.

Larson nói: “Cô ấy mạnh mẽ, nhanh nhẹn, can đảm và xinh đẹp. Khi tôi mới có được cô ấy, cô ấy khá xa cách và độc lập, nhưng qua nhiều năm, cả hai chúng tôi đều nương tựa vào nhau, và khi chúng tôi cùng nhau đi trên những con đường xa xôi, chúng tôi đã là bạn thực sự.”

Không điều gì trong số những gì tôi đã hoàn thành có thể thành hiện thực nếu không có tinh thần, nghị lực, lòng dũng cảm và sự tin tưởng của cô ấy.”

Epoch Times Photo
(Ảnh:
Gillian Larson)

Epoch Times Photo
(Ảnh:
Gillian Larson)

Ngồi trên cô ngựa yêu quý của mình, Larson đã nhìn thấy một số điểm tham quan nguyên sơ, đáng nhớ nhất ở Mỹ. Một ngày nọ, họ đi ngang qua khu hoang dã Goat Rocks ở dãy núi Cascades, phía nam bang Washington. Đó là vào cuối chuyến đi PCT thứ hai của họ, và một ngày thật ảm đạm và u ám. Đến một đoạn đường mòn đặc biệt ấn tượng có tên Knife's Edge, nơi con đường đi bộ băng qua cột sống của một sườn núi, cô đã nhìn thấy một thứ không thể nào quên.

Cô chia sẻ: “Đột ​​nhiên, đám mây bao phủ giảm xuống và chúng tôi bay lên bầu trời xanh rực rỡ, với tầm nhìn rõ ràng đến tận đỉnh núi Rainer phủ đầy tuyết và núi Adams phía sau. Nó hoàn toàn vinh quang, và nó phù hợp với tâm trạng ngưỡng mộ và biết ơn đối với kỹ năng chắc chắn của con ngựa của tôi trong việc dẫn đường ở địa hình hiểm trở.”

“Tôi rung động trước vẻ đẹp tuyệt vời của cảnh tượng, với những đám mây cuộn bên dưới chúng tôi như những con sóng, và ánh nắng chiều muộn chạm vào mọi thứ với ánh vàng rực rỡ. Đó là một trong những khoảnh khắc yêu thích nhất trong đời của tôi trong bất kỳ chuyến đi nào… chỉ là một cảm giác vui vẻ thuần túy.

Epoch Times Photo
(Ảnh:
Gillian Larson)

Tuy nhiên, cưỡi ngựa đòi hỏi sự rèn luyện thể chất và tinh thần to lớn, cưỡi ngựa từ 10 đến 12 giờ mỗi ngày trong nhiều ngày liên tục, một mình trong thiên nhiên hoang dã, chăm sóc động vật.

Đúng vậy, chúng thường chở tôi trên đường mòn, mặc dù thực tế là tôi đi bộ rất nhiều mỗi ngày — ít nhất là 5 hoặc 10 dặm — vì vậy tôi không chỉ là một hành khách,” cô nói.

Một nguyên tắc rất quan trọng của việc cưỡi ngựa đối với tôi là luôn đặt lợi ích của những con ngựa ưu tiên lên hàng đầu, có nghĩa là đảm bảo chúng được thoải mái, được ăn uống đầy đủ và nghỉ ngơi khi chúng tôi ở trong trại và chúng được đánh giày đặc biệt và chăm sóc móng để giữ cho đôi chân của chúng chắc và khỏe mạnh.

Epoch Times Photo
(Ảnh:
Gillian Larson)

Những khoảnh khắc như những gì Larson đã mô tả khiến nó trở nên đáng giá hơn, cô nói - cũng như những trải nghiệm biến đổi về việc ngựa chở đồ qua các vùng đất xa xôi.

Cô nói thêm: “Nó đã thay đổi cách tôi nhìn thế giới và điều gì là quan trọng. Cưỡi ngựa trên một con đường mòn xa xôi, khó khăn, nơi cuộc sống trôi qua với tốc độ ba dặm một giờ, nơi mỗi ngày đều có mục tiêu rõ ràng là đến điểm cắm trại tiếp theo một cách an toàn, nơi những thứ đơn giản như nước, thức ăn, một bữa ăn ấm áp và một chiếc giường ấm áp. một tầm quan trọng mới, nơi mối quan hệ thể chất và tình cảm giữa bạn và con ngựa của bạn trở thành mối liên hệ mạnh mẽ nhất của bạn với một sinh vật sống khác — tất cả điều này thay đổi cách bạn nhìn thế giới và cách bạn nhìn nhận bản thân.

Thiên Kim
Theo Anna Mason - The Epoch Times

Giới thiệu về tác giả: Anna Mason là một nhà văn sống ở Anh. Cô có bằng Văn học và tò mò về những con người và những nơi mà giáo dục chính quy sẽ không hài lòng. Anna thích kể chuyện, phiêu lưu, nắng Balearic và mưa Yorkshire.



BÀI CHỌN LỌC

Cô gái 22 tuổi cưỡi ngựa một mình hơn 16.000 km từ Mexico đến Canada