Có nên cắm sạc laptop thường xuyên?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bạn muốn chắc chắn laptop của mình có đủ năng lượng để sử dụng khi cần, nhưng bạn cũng biết rằng việc sạc liên tục có thể làm ảnh hưởng tuổi thọ pin của laptop. Vậy có nên sạc laptop mọi lúc không? Có ảnh hưởng gì đến những thiết bị trên laptop không?

Đầu tiên, hãy chấp nhận rằng không có thứ gọi là "giải pháp hoàn hảo".

Pin là vật liệu tự tiêu hao năng lượng, và nó sẽ không thể duy trì mãi. Pin có số chu kỳ sạc hữu hạn, thường là từ 500 giờ đến 1000 giờ và kể từ thời điểm bạn bắt đầu sử dụng thiết bị của mình, thời lượng pin bắt đầu giảm dần.

Sạc pin quá mức không ảnh hưởng đến chất lượng pin

Từ lâu, truyền thuyết “nếu bạn sạc pin laptop quá mức sẽ làm hỏng pin” đã thuyết phục người dùng. Có nhiều lý do khiến thời lượng pin bị rút ngắn, chẳng hạn như để máy tính xách tay trong ô tô đóng kín cửa vào một ngày nắng nóng, nhưng việc sạc quá mức không phải là một trong số đó. Ngay cả những máy tính xách tay cũ hơn cũng có tính năng bảo vệ tích hợp chống sạc quá mức và hư hỏng do nạp quá nhiều năng lượng vào pin khiến pin không thể sạc đầy.

Bạn nên sử dụng bộ sạc gốc, hoặc bộ sạc thay thế chất lượng tốt để đảm bảo cho pin được an toàn và chống cháy nổ li-on trong pin.

Khi pin máy tính xách tay của bạn đạt 100%, nó sẽ tự động ngừng sạc và không tiếp tục sạc cho đến khi mức pin lại giảm xuống dưới 100%. Trong khi xả pin một chút rồi đầy lại sẽ làm pin bị chai theo thời gian chứ không phải sạc pin quá mức sẽ làm hỏng pin.

Tận dụng chức năng sạc thông minh của laptop

Nhiều máy tính xách tay hiện đại hỗ trợ sạc thông minh, nhằm bảo vệ pin máy tính xách tay và kéo dài tuổi thọ của nó. Bên trong MacBook có một tính năng gọi là "Quản lý tình trạng pin", tương tự như tính năng "Tối ưu hóa việc sạc pin" trên iPhone. Khi được kích hoạt, tính năng này sẽ tìm hiểu các kiểu sử dụng hàng ngày của bạn và tuân theo lịch trình chung của bạn. Trên máy tính xách tay Windows, cũng có một tính năng riêng gọi là "Sạc thông minh" trong chế độ tiết kiệm năng lượng của Windows, tính năng này hoạt động hơi khác một chút và thay vì cố gắng tối ưu hóa thời gian sạc, nó sẽ tránh sạc pin của máy tính xách tay đến 100%, chức năng này hỗ trợ các mẫu mã hơi khác nhau của các hãng khác nhau, bạn có thể tra cứu trong phần cài đặt.

Ngoài ra, nhiều hãng laptop như HP, Dell, Asus đã cài đặt sẵn công cụ quản lý pin cho sản phẩm của mình, cho phép bạn sử dụng phần mềm Windows hoặc BIOS để thiết lập các quy tắc quản lý pin tương tự, từ đó bạn có thể cài đặt phần cứng laptop tự động thực hiện. Không sạc pin quá 80% trong thời gian dài.

Nếu có thể, hãy tháo pin để tránh quá nóng

Nếu chú ý hơn đến các kiến ​​thức liên quan đến pin, bạn có thể tìm thấy 2 nguyên nhân chính ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin là sạc quá mức và quá nóng, thậm chí hai nguyên nhân này có thể tồn tại cùng lúc.

Ngày nay, khi các thiết kế laptop ngày càng mỏng hơn, nhẹ hơn và di động hơn, thì các thiết kế pin rời ngày càng ít đi, nhưng nếu bạn vẫn sở hữu một chiếc laptop có pin rời, khi sử dụng thay thế máy tính để bàn, hãy cố gắng tháo nó ra càng nhiều càng tốt, có thể kết nối dây nguồn để sử dụng, sau đó lắp pin khi bạn ra ngoài.

Nếu máy tính xách tay của bạn không thể tháo pin, bạn vẫn có thể cố gắng hết sức để giữ cho máy luôn mát bằng cách sử dụng giá đỡ làm mát để máy có thêm không gian làm mát và giúp cổ và lưng của bạn thoải mái hơn.

Chu kỳ sạc đầy có thể giúp hiệu chỉnh pin

Thỉnh thoảng cung cấp cho laptop một chu kỳ sạc đầy có thể giúp hiệu chỉnh pin. Quá trình hiệu chuẩn đảm bảo rằng máy tính xách tay biết chính xác lượng pin còn lại và hiển thị cho bạn ước tính chính xác. Nói cách khác, nếu pin của bạn không được hiệu chỉnh đúng cách, Windows có thể nghĩ rằng bạn còn 20% pin trong khi thực tế là 0%, khiến máy tính xách tay của bạn tắt mà không cảnh báo, ảnh hưởng đến công việc của bạn.

Bằng cách cho phép pin máy tính xách tay (gần như) được xả hết trước khi sạc lại, nó cho phép mạch pin biết lượng pin còn lại trong pin. Quá trình hiệu chỉnh này không làm tăng thời lượng pin hoặc sạc nhiều hơn, nó chỉ đảm bảo máy tính cung cấp cho bạn ước tính chính xác hơn nhưng giúp bạn không phải cắm dây nguồn mọi lúc.

Có nên cắm sạc laptop thường xuyên?

Về câu hỏi này, bạn có thể tự hỏi làm thế nào để sử dụng máy tính xách tay của mình tốt hơn, thật không may là không có câu trả lời chuẩn cho câu hỏi này. Apple từng khuyên không nên cắm sạc MacBook mọi lúc, nhưng ghi chú đó hiện đã bị xóa khỏi trang hướng dẫn sử dụng pin.

Nếu bạn từng tìm hiểu kỹ các tài liệu hỗ trợ của HP, bạn sẽ tìm thấy câu hỏi và câu trả lời về việc sạc pin máy tính xách tay. Bạn cũng sẽ tìm thấy các khuyến nghị sử dụng pin của nhà sản xuất. Ví dụ: Dell khuyên bạn nên rút phích cắm của máy tính xách tay khi sạc xong và chỉ sạc khi pin còn dưới 50 phần trăm.

Gợi ý của tác giả đối với bạn là sạc máy tính xách tay càng ít càng tốt và theo điều kiện của người sử dụng. Ví dụ: nếu bạn sử dụng máy tính để bàn ở nhà và chỉ sử dụng máy tính xách tay khi ra khỏi nhà, thì hãy sạc pin cho máy tính xách tay đến khoảng 70–80% trước khi mang ra ngoài.

Nếu sử dụng laptop hàng ngày, bạn chỉ cần sạc pin mỗi tối để đảm bảo đủ năng lượng cho ngày hôm sau. Bạn có thể chọn rút máy tính xách tay khỏi bộ sạc sau thời gian sạc đầy hoặc sử dụng ổ cắm thông minh để kiểm soát thời gian sạc trước khi tắt máy trong ngày.

Theo Tống Vân - Aboluowang
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Có nên cắm sạc laptop thường xuyên?