Cổ nhân dạy: 'Nghèo không tiếc 3 tiền, giàu không vào 3 cửa' - đó là 3 tiền và 3 cửa nào?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người xưa có câu: "Nghèo không tiếc 3 tiền, giàu không vào 3 cửa", để răn dạy con cháu. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu được ý nghĩa thực sự của câu nói này. Và liệu nó còn có giá trị trong xã hội ngày nay không?

Người nghèo không nên tiết kiệm 3 loại tiền

“Nghèo không tiếc 3 tiền” có nghĩa là dù bạn có nghèo đến đâu thì cũng có 3 loại tiền không thể tiết kiệm được. Vậy 3 loại tiền mà người xưa nhắc đến là gì?

Loại thứ nhất: tiền ăn

Lựa chọn tiết kiệm tiền mua thực phẩm đồng nghĩa với việc bạn đang đặt mình vào tình thế tuyệt vọng. Một khi sức khỏe có vấn đề, bạn sẽ phải tốn nhiều tiền hơn cho việc chạy chữa.

Sức khỏe mới là thứ quan trọng nhất, nếu chỉ vì tiết kiệm tiền ăn mà ăn không đủ dinh dưỡng, làm cơ thể bị tổn thương, thì điều đó không đáng. Cho nên, để có một cơ thể khỏe mạnh thì dù nghèo đến đâu cũng không được tiếc tiền ăn. Suy cho cùng, chỉ khi bạn khỏe mạnh, bạn mới có thể kiếm được nhiều tiền hơn và làm những gì mình muốn.

Loại thứ hai: tiền quà

Truyền thống của ông cha ta là "Có quan có lại mới toại lòng nhau" để thể hiện sự tôn trọng và quan tâm đến nhau trong các mối quan hệ xã hội.

Khi đến thăm bạn bè hoặc người thân, dù có khó khăn cũng nên mang theo ít quà tặng. Nếu nhà họ hàng hoặc bạn bè có tổ chức tiệc vui, thì dù có túng thiếu đến đâu cũng không nên tiết kiệm tiền lễ. Tuy số tiền có thể ít, nhưng điều quan trọng là phải có sự tôn trọng và lòng tốt, để duy trì mối quan hệ không bị xấu đi.

Loại thứ ba: tiền đầu tư cho bản thân

Khoản đầu tư cho bản thân quan trọng nhất là đầu tư cho việc học tập và nâng cao trình độ. Đây là quá trình giúp bạn tìm kiếm cơ hội mới và định hình tương lai. Khi bạn đầu tư vào tri thức, bạn trở nên giàu có hơn gấp bội: giàu kiến thức, giàu kinh nghiệm, tâm hồn giàu có hơn và tiền bạc sẽ đến với bạn.

Bên cạnh đó, đầu tư vào ngoại hình, trang phục cũng là một khía cạnh cần quan tâm. Trang phục đẹp và lịch sự sẽ tạo ấn tượng tích cực trong giao tiếp xã hội. Đầu tư vào ngoại hình không chỉ thể hiện phong cách và thái độ của bản thân mà còn phản ánh sự tôn trọng đối với người khác.

Người giàu không được vào 3 cửa

Nơi đầu tiên là sòng bạc

Những người động đến cờ bạc, kể cả giàu và nghèo đều sẽ không có kết cục tốt, đây là điều người xưa đúc rút được.

Dù cho bạn giàu có, bạn cũng phải hiểu rằng kiếm tiền không hề dễ dàng. Sòng bạc là một nơi gây nghiện và dễ khiến con người sa vào vòng xoáy khốn khổ.

Hậu quả của việc đánh bạc không hề nhẹ, có thể dẫn đến tán gia bại sản hoặc thậm chí đẩy người vào cảnh thân tàn ma dại. Cả một cơ đồ có thể bị hủy hoại chỉ trong phút chốc. Vì vậy, dù có giàu đến mức nào, ta cũng nên tránh xa cờ bạc.

Nơi thứ hai là chốn 'phong hoa nguyệt quế'

Những nơi này có thể dễ dàng khiến người ta nghiện rượu và quan hệ sai trái, mà hai thứ này là hai loại dục vọng làm hao mòn ý chí của con người nhiều nhất trên đời.

Nếu dính vào cửa này thì không những hại mình, mà còn hại cả người thân. Hậu quả có thể là sức khỏe sa sút, thân mang bệnh tật, danh tiếng mất hết.

Điều này không xứng đáng để đánh đổi, vậy nên hãy tránh xa những nơi như vậy.

Nơi thứ ba là chốn sử dụng các chất gây nghiện

Chúng ta đều hiểu rõ về tác hại của các chất gây nghiện. Thậm chí, vào thời nhà Thanh, thuốc phiện đã trở thành vũ khí chính trong các cuộc tranh đấu chính trị, khiến cho nhiều người thân tàn ma dại, triều Thanh suy vong.

Đây là chất cấm không được động đến. Nhiều người nghiện thuốc đã phải bán nhà, bán đất và thậm chí bán cả gia đình. Bởi vì một khi nghiện rồi thì rất khó bỏ, mà giá thuốc thì lại quá cao, dẫn đến những con nghiện bị rơi vào một cái hố sâu không đáy, tán gia bại sản, người không ra người, ma không ra ma, thậm chí có thể lâm vào cảnh tù tội.

Qua những phân tích trên có thể thấy rằng câu nói "Nghèo không tiếc 3 tiền, giàu không vào 3 cửa" của người xưa vẫn còn nguyên giá trị, mang lại cho chúng ta những kinh nghiệm sống quý báu. Khéo vận dụng trí tuệ của người xưa có thể mang lại cho chúng ta một cuộc sống bình yên và hạnh phúc.

Thanh Hương tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Cổ nhân dạy: 'Nghèo không tiếc 3 tiền, giàu không vào 3 cửa' - đó là 3 tiền và 3 cửa nào?