Cơ trưởng bất tỉnh trong chuyến bay, may mắn được 'hành khách bí ẩn' tiếp quản

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một chiếc máy bay chở khách của hãng hàng không Southwest Airlines ở Hoa Kỳ gần đây đã xảy ra một sự cố ly kỳ, cơ trưởng đột nhiên ngã bệnh và mất khả năng hành động trong quá trình bay. May mắn thay, một hành khách trên máy bay tình cờ là một phi công, người này đã ra tay kịp thời để hỗ trợ máy bay hạ cánh an toàn.

Theo báo cáo tổng hợp của các phương tiện truyền thông, vụ việc xảy ra vào ngày 22/3. Chuyến bay 6013 của Southwest Airlines cất cánh từ Las Vegas, Nevada lúc 6:30 sáng cùng ngày và điểm đến là Columbus, thủ phủ của Ohio. Không ngờ, ngay sau khi chuyến bay cất cánh, một trong các phi công bỗng “cần phải được chăm sóc y tế”.

Theo các cuộc hội thoại radio được lưu trữ bởi trang web kiểm soát không lưu LiveATC.net, một tiếp viên trên chuyến bay giải thích với đài kiểm soát rằng cơ trưởng ban đầu cảm thấy đau bụng, sau đó "bất tỉnh hoặc mất khả năng lao động" khoảng 5 phút sau đó, nhưng may mắn là tỉnh lại khoảng 60 giây sau đó. "Vào thời điểm đó, anh ấy được một tiếp viên hàng không hộ tống trong cabin, nhưng chúng tôi cần đưa anh ấy lên xe cứu thương ngay lập tức".

Người phát ngôn của Southwest Airlines Chris Perry sau đó cho biết một hành khách trên chuyến bay tình cờ là phi công của một hãng hàng không khác đang đi nghỉ. Người này đã hỗ trợ liên lạc vô tuyến khi phi công thứ hai của Southwest điều khiển máy bay. Cùng lúc đó, trên máy bay còn có một hành khách khác là y tá, người này cũng tích cực hưởng ứng lời kêu gọi giúp đỡ của phi hành đoàn để hỗ trợ chăm sóc cơ trưởng đang bị ốm.

Người phát ngôn cho biết: “Chúng tôi rất biết ơn sự hỗ trợ và giúp đỡ của họ, đồng thời muốn khen ngợi đội ngũ của chúng tôi vì sự chuyên nghiệp của họ và cảm ơn khách hàng vì sự kiên nhẫn và thông cảm của họ trong tình huống này”.

Trên thực tế, tất cả các máy bay thương mại đều được trang bị một phi công phụ để đảm nhận khi cơ trưởng không thể điều khiển máy bay nhằm đảm bảo máy bay bay và hạ cánh liên tục, tuy nhiên, nếu có phi công thứ ba hỗ trợ thì có thể giảm thiểu nguy cơ tai nạn và quá trình bay sẽ dễ dàng hơn.

Chuyến bay 6013 đã bay trong khoảng 1 giờ 17 phút và hạ cánh xuống sân bay Las Vegas lúc 7:50 sáng, theo trang web theo dõi chuyến bay FlightAware.

Southwest Airlines cho biết sau khi máy bay trở về Las Vegas an toàn, phi hành đoàn dự phòng đã ngay lập tức tiếp quản và điều khiển lại máy bay đến điểm đến, Columbus.

Cơ trưởng đột ngột mất ý thức giữa chuyến bay là một tai nạn nghiêm trọng và Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ (FAA) đang điều tra vụ việc. Về tình hình hiện tại của cơ trưởng, Southwest Airlines cho biết vì lý do quyền riêng tư cá nhân nên không tiện tiết lộ thêm chi tiết.

Theo Hàn Vũ - Epochtimes

Thanh Hương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Cơ trưởng bất tỉnh trong chuyến bay, may mắn được 'hành khách bí ẩn' tiếp quản