Con sư tử cô độc nhất thế giới được giải thoát khỏi lồng sắt sau 15 năm, chờ đợi trở về quê hương Nam Phi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Con sư tử có tên Ruben đã bị nhốt trong một cái lồng nhỏ suốt 15 năm qua, cuối cùng cũng đã được giải thoát và lần đầu được tận hưởng hương vị của tự do.

Theo lời của người phát ngôn của Tổ chức bảo vệ động vật thế giới (ADI), một tổ chức phi lợi nhuận, Ruben bị nhốt trong điều kiện tồi tàn trong một sở thú tư nhân đã đóng cửa, con sư tử đã phải trải qua năm năm sống hoàn toàn trong sự đơn độc và im lặng. Những con động vật khác đã được chuyển đi nơi khác, tuy nhiên không có cái chuồng nào cho Ruben.

Nằm ở biên giới Armenia và Azerbaijan, sở thú này thuộc sở hữu của một thương nhân người Armenia, theo như tổ chức từ thiện nói thì ông ấy đã qua đời cách đây vài năm và vợ của ông ấy muốn con sư tử sẽ có một cuộc sống tốt hơn. Sau khi thực hiện một cuộc giải cứu công phu thì con sư tử cô độc đã được dời từ chuồng bê tông chật hẹp đến một cơ sở kiểm dịch tạm thời thuộc khu bảo tồn gấu Armenia - được vận hành bởi Tổ chức bảo tồn động vật hoang dã và tài sản văn hoá. Những nỗ lực tiếp theo là đưa Ruben về với quê hương của nó, Nam Phi.

Anh Tim Phillips, phó chủ tịch kiêm người đồng sáng lập ADI, chia sẻ với The Epoch Times rằng: “Chúng tôi hy vọng sẽ sớm nhận được sự chấp thuận xuất cảnh để đưa Ruben về với quê nhà vào cuối tháng ba hoặc tháng tư”.

Epoch Times Photo
Ruben khi ở trong chuồng nhốt ở sở thú Armenia. (Ảnh: Tổ chức bảo vệ động vật quốc tế)
Epoch Times Photo
(Ảnh: Tổ chức bảo vệ động vật quốc tế)

ADI cho biết: cái chuồng trước đây của Ruben chỉ rộng vài mét, nhưng nó hiện đang ở trong một ngôi nhà được sưởi ấm ban đêm với nền trải cỏ khô và khu vực ngoài trời cũng được sưởi ấm, mặc dù nhỏ nhưng “vẫn rộng hơn những nơi nó từng biết”.

Ở trong tình trạng tồi tệ, với bộ lông xơ xác và hàm răng sâu, Ruben cũng đang mắc một chứng bệnh về thần kinh, có thể do chấn thương não hoặc cột sống. ADI cho biết về tình trạng sức khoẻ của con sư tử: “Nó đi loạng choạng và đôi khi hai chân gập lại dưới người. Nó mắc chứng co đồng tử … đồng tử nhỏ, co lại. Nó dường như vẫn có thể nhìn thấy mọi thứ, phản ứng với những người xung quanh, thậm chí ở khoảng cách xa và thính giác tốt”.

“Nó có răng hư, bể nhưng ở giai đoạn này thì không ảnh hưởng đến việc nhai của nó, nó thậm chí còn gặm xương”.

Những nỗ lực đang được tiến hành để giúp Ruben lấy lại sức khỏe đủ để đưa nó đến Khu bảo tồn động vật hoang dã ADI ở quê hương Nam Phi. Ở đó, các nhân viên sẽ được tiếp cận với công nghệ và phương pháp điều trị tiên tiến hơn, cho phép họ điều trị các vấn đề nghiêm trọng hơn của nó và hoàn thành công việc điều trị răng cho nó.

Epoch Times Photo
Ruben sống tạm trong khu bảo tồn gấu Armenian được vận hành bởi Tổ chức Bảo tồn động vật hoang dã và tài sản văn hoá. (Ảnh: Tổ chức bảo vệ động vật quốc tế)
Epoch Times Photo
(Ảnh: Tổ chức bảo vệ động vật quốc tế)
Epoch Times Photo
Chỗ ở tạm của Ruben ở Armenia, thuộc một khu cách ly kiểm dịch. (Ảnh: Tổ chức bảo vệ động vật quốc tế)

Kêu gọi hành động của công chúng để trợ giúp cho sứ mệnh của họ, tổ chức từ thiện cho biết con vật được giải cứu gần đây nhất của họ hiện có cơ hội có được cuộc sống tuyệt vời giống như những con sư tử và hổ được giải cứu khác tại nơi trú ẩn an toàn ở Nam Phi.

ADI chia sẻ: “Lần đầu tiên, con sư tử bước đi trên lớp cỏ, được cảm nhận ánh nắng mặt trời sưởi ấm sống lưng, và những làn gió thổi lùa qua lớp bờm của nó”.

“Ruben sẽ nhìn và nghe thấy những động vật hoang dã khác như sóc đất, cầy mangut, thỏ, chim và nhiều loài khác. Nó sẽ có quyền tự do lựa chọn nơi nó muốn, nằm dưới ánh nắng mặt trời, hoặc trong nơi ở của nó, hoặc trên đồng cỏ và quan sát những người hàng xóm. Nó sẽ được nếm trải sự phong phú của sự sống trên trái đất”.

Epoch Times Photo
(Ảnh: Tổ chức bảo vệ động vật quốc tế)
Epoch Times Photo
(Ảnh: Tổ chức bảo vệ động vật quốc tế)

Theo Daily Mail đưa tin, hoàn cảnh của con sư tử bị ngược đãi đã thu hút sự chú ý trên toàn thế giới, nhưng do nguy cơ thổi bùng căng thẳng ở khu vực bất ổn về chính trị, chiến dịch giải cứu ban đầu phải được lên kế hoạch cẩn thận trong bí mật và được thực hiện một cách chiến lược. Gia đình của doanh nhân quá cố muốn có một “cuộc sống tốt đẹp hơn” cho Ruben và đồng ý với động thái này, điều này phải thương lượng với nhiều trạm kiểm soát có vũ trang.

ADI cho biết công tác chuẩn bị đang được tiến hành để vận chuyển Ruben đến Nam Phi. Hành trình đòi hỏi phải lập kế hoạch chi tiết và bao gồm xin giấy phép cần thiết, đóng thùng đặc biệt, chuẩn bị môi trường sống mới, đặt chuyến bay và phương tiện vận tải mặt đất. Sau một hành trình rất dài - cuối cùng thì Ruben cũng có thể có được cuộc sống mà nó luôn xứng đáng.

Epoch Times Photo
(Ảnh: Tổ chức bảo vệ động vật quốc tế)
Epoch Times Photo
(Ảnh: Tổ chức bảo vệ động vật quốc tế)

Tổ chức Bảo vệ Động vật Quốc tế đã nỗ lực để chấm dứt sự đau khổ của động vật bị giam cầm trong hơn 20 năm qua. Cho đến nay, họ đã giải cứu thành công hàng trăm con vật, bao gồm cả sư tử và hổ, khỏi các rạp xiếc trên khắp thế giới.

Để giúp đỡ Ruben được sống tự do và an bình trong những năm tháng vàng son của nó, bạn có thể đóng góp tại đây.

Theo Anna Mason - The Epoch Times

Du Du biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Con sư tử cô độc nhất thế giới được giải thoát khỏi lồng sắt sau 15 năm, chờ đợi trở về quê hương Nam Phi