Con trai Tổng thống Mỹ nhận 3 tội liên bang về thuế và súng sau khi đạt thỏa thuận với Bộ Tư pháp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Hunter Biden, con trai của Tổng thống Mỹ Joe Biden, đã đồng ý nhận các tội liên bang sau khi đạt được thỏa thuận với chính phủ Hoa Kỳ, các công tố viên cho biết vào hôm thứ 3 (20/06).

Tội cố ý không nộp thuế

Ông Hunter, 53 tuổi, đã thừa nhận cố ý không nộp thuế thu nhập liên bang, công tố viên David Weiss cho biết trong một lá thư gửi đến tòa án Hoa Kỳ ở bang Delaware. Ông Hunter dự định sẽ nhận 2 tội danh về cố tình không khai thuế / không nộp thuế trong một phiên tòa sắp tới.

Ông Hunter có hơn 1,5 triệu USD thu nhập phải chịu thuế trong năm 2017 và hơn 1,5 triệu USD nữa vào năm 2018, theo bản cáo trạng. Theo luật, con trai của tổng thống Mỹ đương nhiệm phải trả hơn 100.000 USD tiền thuế thu nhập cho mỗi năm. Tuy nhiên, ông ấy đã “cố ý không” nộp thuế.

Các tội cố ý không nộp thuế được xếp là tội nhẹ. Với mỗi tội danh, ông Hunter có thể bị phạt tối đa 1 năm tù.

Các nguồn tin ẩn danh nói rằng, theo thỏa thuận nhận tội, các công tố viên sẽ đề nghị ông Hunter chịu quản chế thay vì phải ngồi tù vì các khoản thuế chưa nộp.

Theo lá thư của công tố viên Weiss, một bản ghi nhớ nêu chi tiết các điều khoản của thỏa thuận nhận tội “sẽ được gửi vào hoặc trước phiên tòa”.

Thỏa thuận nhận tội giữa ông Hunter và chính phủ Mỹ vẫn cần phải qua phê chuẩn của thẩm phán liên bang.

Ông Hunter từng nói vào cuối năm 2020 rằng các nhà chức trách đang điều tra “các vấn đề về thuế” của ông. Ông nói: “[Tôi] tự tin rằng việc xem xét các vấn đề này một cách chuyên nghiệp và khách quan sẽ chứng minh rằng tôi đã xử lý các vấn đề của mình một cách hợp pháp và phù hợp”.

Theo trát hầu tòa được công bố vào năm 2022, công tố viên Weiss đã yêu cầu Ngân hàng JP Morgan Chase công khai hồ sơ ngân hàng của Hunter Biden.

Con trai Tổng thống Mỹ nhận 3 tội liên bang về thuế và súng đạn sau khi đạt thỏa thuận với Bộ Tư pháp
Từ trái sang phải: Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, Đệ nhất phu nhân Jill Biden, ông Hunter Biden và bà Ashley Biden tham dự một sự kiện tại Đại học Pennsylvania ở Philadelphia, Mỹ, ngày 15/05/2023. (Ảnh: Brendan Smialowski/AFP qua Getty Images)

Tội sở hữu súng bất hợp pháp

Bên cạnh 2 cáo buộc trốn thuế, con trai của Tổng thống Biden còn phải đối mặt với tội danh sở hữu súng bất hợp pháp.

Ông Hunter Biden, vào năm 2018, “biết rằng bản thân là người đang sử dụng trái phép và đang nghiện các chất trong danh sách bị kiểm soát [các chất ma túy]… lại cố ý sở hữu một khẩu súng, đó là khẩu súng lục ổ quay Colt Cobra 38SPL có số sê-ri RA 551363”, bản cáo trạng nêu rõ.

Luật Mỹ cấm những người sử dụng trái phép hoặc nghiện các chất trong danh sách bị kiểm soát (như được định nghĩa trong Đạo luật về Chất bị Kiểm soát) được sở hữu súng.

Một số hãng truyền thông đưa tin rằng, vào năm 2018, ông Hunter đã sở hữu một khẩu súng và bạn gái khi đó của ông Hunter là bà Hallie Biden (góa phụ của ông Beau Biden - anh trai ruột của ông Hunter) đã ném khẩu súng vào thùng rác trước khi chính quyền thu hồi nó. Trong cuốn tự truyện của mình, ông Hunter nói rằng ông ấy đã sử dụng crack cocaine (một dạng ma túy) vào năm đó.

Theo công tố viên Weiss, ông Hunter đồng ý tham gia một thỏa thuận chuyển hướng trước khi xét xử (pretrial diversion agreement) về cáo buộc sở hữu súng bất hợp pháp.

Con trai Tổng thống Mỹ nhận 3 tội liên bang về thuế và súng đạn sau khi đạt thỏa thuận với Bộ Tư pháp
Công tố viên Hoa Kỳ David Weiss. (Ảnh: Bộ Tư pháp Mỹ / The Epoch Times)

Theo thỏa thuận chuyển hướng trước khi xét xử, các bị cáo có thể được bãi bỏ các cáo buộc hoặc chỉ phải đối mặt với hình phạt nhẹ hơn nếu họ đáp ứng các tiêu chí nhất định. Theo Bộ Tư pháp Mỹ, một trong các mục tiêu của những thỏa thuận như thế này là để ngăn chặn hành vi phạm tội trong tương lai và thúc đẩy phục hồi chức năng.

Tội danh sở hữu súng bất hợp pháp có thể dẫn tới 10 năm tù giam và khoản tiền phạt lên tới 250.000 USD.

Ông Hunter Biden đã đạt được thỏa thuận với các công tố viên rằng ông sẽ tham gia chương trình cai nghiện và phục hồi chức năng thay vì phải chịu án tù. Nếu hoàn thành chương trình này, bản án có thể sẽ được bãi bỏ.

Luật sư của ông Hunter, ông Christopher Clark, cho biết trong một tuyên bố với các phương tiện truyền thông rằng thỏa thuận nhận tội về các khoản thuế chưa nộp và thỏa thuận chuyển hướng trước khi xét xử là 2 thỏa thuận riêng biệt.

Xuân Hoa tổng hợp

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Con trai Tổng thống Mỹ nhận 3 tội liên bang về thuế và súng sau khi đạt thỏa thuận với Bộ Tư pháp