Công nghệ AI sẽ mở ra hàng loạt ‘đột phá đáng sợ’ vào năm 2024

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dù năm 2023 đã là một năm đánh dấu sự thay đổi trong lĩnh vực trí thông minh nhân tạo, nhưng đó chỉ là một bước khởi đầu. Năm 2024 sẽ chứng kiến một loạt những bước tiến đáng sợ, bao gồm trí thông minh nhân tạo tổng hợp và cả công nghệ làm giả chuyên sâu hơn, gần giống với sự thật hơn.

Dù năm 2023 đã đánh dấu sự thay đổi đáng kể trong lĩnh vực trí thông minh nhân tạo, nhưng đó chỉ là một bước khởi đầu. Năm 2024 chúng ta sẽ chứng kiến một loạt những bước tiến đáng sợ, bao gồm trí thông minh nhân tạo tổng hợp và thậm chí cả những tác phẩm deepfake thực tế hơn.

Trí thông minh nhân tạo (AI) đã tồn tại từ nhiều thập kỷ trước, nhưng năm nay lại là một cột mốc quan trọng đối với công nghệ này, khi ChatGPT của OpenAI đã tạo ra một loại AI thực sự hữu ích và dễ sử dụng cho công chúng hơn. Tuy nhiên, lịch sử của trí tuệ nhân tạo đầy những tranh cãi, và công nghệ nhân tạo hiện nay là sự tích lũy từ một loạt các thử nghiệm thất bại.

Những sự đổi mới của trí thông minh nhân tạo có vẻ đã sẵn sàng để nâng cao các lĩnh vực như chẩn đoán y tế và khám phá khoa học (shutterstock)

Nhìn chung, những sự đổi mới của trí thông minh nhân tạo có vẻ đã sẵn sàng để nâng cao các lĩnh vực như chẩn đoán y tế và khám phá khoa học. Ví dụ, một mô hình trí tuệ nhân tạo có thể phân tích hình ảnh X-quang để phát hiện xem bạn có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư phổi hay không. Trong thời kỳ dịch Covid-19, các nhà khoa học cũng đã xây dựng một thuật toán có thể chẩn đoán virus dựa trên sự khác biệt tinh tế trong cơn ho của con con người. Trí tuệ nhân tạo cũng đã được sử dụng để thiết kế các thí nghiệm vật lý lượng tử vượt xa sự tưởng tượng của con người.

Tuy nhiên, không phải tất cả các đổi mới đều lành mạnh. Từ máy bay không người lái gây tử vong cho người đến trí thông minh nhân tạo đe dọa tương lai của nhân loại, dưới đây là một số phát triển của trí tuệ nhân tạo đáng sợ nhất có thể xuất hiện trong năm 2024.

Q-Star: Kỷ nguyên của trí thông minh nhân tạo tổng hợp?

Chúng ta không rõ tại sao CEO của OpenAI, Sam Altman, đã bị sa thải và tái nhậm chức vào cuối năm 2023. Nhưng trong sự hỗn loạn của công ty OpenAI, đã có tin đồn rằng một công nghệ tiên tiến có tên là Q-Star có thể đe dọa tương lai của con người. Hệ thống này được phát triển bởi OpenAI có thể là biểu hiện cụ thể của khái niệm Trí thông minh nhân tạo tổng hợp (AGI), đây là một khái niệm đáng chú ý, theo hãng Reuters đưa tin. Người ta biết rất ít về hệ thống bí ẩn này, nhưng nếu báo cáo là đúng, nó có thể nâng khả năng AI lên một tầm cao mới.

Trí thông minh nhân tạo tổng hợp là một bước ngoặt giả định, còn được gọi là "điểm kỳ dị", tại thời điểm đó, trí tuệ nhân tạo trở nên thông minh hơn con người. Tuy hiện giờ trí tuệ nhân tạo vẫn kém cỏi so với con người ở một số lĩnh vực mà con người vượt trội, như suy luận dựa trên ngữ cảnh và sự sáng tạo thực sự. Hầu hết (nếu không phải tất cả) nội dung được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo chỉ là việc lặp lại dữ liệu đã được huấn luyện theo một cách nào đó.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho biết Trí thông minh nhân tạo Tổng hợp có thể thực hiện một số công việc tốt hơn nhiều so với hầu hết con người. Nó cũng có thể được sử dụng cho mục đích quân sự, để tạo ra các loại vũ khí hoá học hay mầm bệnh, và tiến hành các cuộc tấn công mạng lớn hoặc thực hiện các cuộc thao túng quy mô lớn.

Công nghệ AI có thể tiến hành các cuộc tấn công và thao túng quy mô lớn (shutterstock)

Chúng tôi cũng biết rằng các chuyên gia đang bắt đầu dự đoán những bước đột phá sắp tới, bao gồm cả Giám đốc điều hành Nvidia Jensen Huang cho biết vào tháng 11 rằng trí thông minh nhân tạo tổng hợp sẽ nằm trong tầm tay trong vòng 5 năm tới, Barron's đưa tin. Liệu năm 2024 có phải là năm đột phá của trí thông minh nhân tạo tổng hợp? Chỉ có thời gian mới trả lời được.

Ý tưởng về Trí thông minh nhân tạo tổng hợp đã bị giới hạn trong khoa học viễn tưởng từ lâu, nhiều nhà khoa học tin rằng chúng ta sẽ không bao giờ đạt được điểm này. Chắc chắn sẽ rất sốc nếu OpenAI đạt đến điểm bùng phát này - nhưng điều đó không phải là không thể. Ví dụ: chúng tôi biết rằng Sam Altman đã bắt đầu công việc chuẩn bị cho trí tuệ nhân tạo tổng hợp vào tháng 2 năm 2023, ông đã trình bày phương pháp tiếp cận của OpenAI đối với trí tuệ nhân tạo tổng hợp trong một bài đăng trên blog. Các chuyên gia đã bắt đầu dự đoán những bước đột phá sắp tới, Giám đốc điều hành Nvidia Jensen Huang đã nói vào tháng 11 rằng trí tuệ nhân tạo tổng hợp sẽ nằm trong tầm tay trong vòng 5 năm tới, theo Barron's đưa tin. Liệu năm 2024 có phải là năm đột phá của trí tuệ nhân tạo tổng hợp? Chỉ có thời gian mới có thể trả lời câu hỏi đó.

Deepfake siêu thực ảnh hưởng đến kết quả bầu cử

Một trong những mối lo ngại nghiêm trọng nhất của mọi người về các mối đe dọa trực tuyến là công nghệ deepfake - hình ảnh hoặc video hoàn toàn có thể bịa đặt giả mạo, có thể được sử dụng để đánh lừa, bôi nhọ hoặc thậm chí làm bắt nạt người khác. Nhưng công nghệ AI deepfake hiện nay vẫn chưa phát triển đủ để gây ra mối đe dọa lớn, nhưng với tình hình này có thể thay đổi trong thời gian tới.

AI hiện có thể tạo ra các tác phẩm video deepfake trong thời gian ngắn - nói cách khác nó trở nên rất giỏi trong việc tạo ra khuôn mặt người, đến mức mọi người không thể phân biệt được đâu là thật đâu là giả. Một nghiên cứu khác được công bố trên tạp chí Khoa học Tâm lý số ra ngày 13 tháng 11 đã tiết lộ hiện tượng "siêu hiện thực", trong đó nội dung được tạo ra bởi trí thông minh nhân tạo có thể được xem như "thật hơn" so với nội dung thực tế.

Điều này khiến cho việc phân biệt sự thật và hư cấu gần như là không thể với mắt thường. Mặc dù có các công cụ có thể giúp người ta phát hiện deepfake giả mạo chuyên, nhưng những công cụ này vẫn chưa trở nên phổ biến. Ví dụ, Intel đã tạo ra một thiết bị có thể phát hiện deepfake trong thời gian ngắn, cách thức hoạt động của nó là sử dụng trí thông minh nhân tạo để phân tích tích lưu lượng máu. Tuy nhiên, theo BBC đưa tin, thiết bị có tên FakeCatcher, đã đưa ra nhiều kết quả chưa không đồng đều.

Khi trí thông minh nhân tạo tổng hợp trở nên trưởng thành, sẽ có một khả năng đáng sợ là, mọi người có thể sử dụng công nghệ deepfake để tác động đến kết quả bầu cử. Ví dụ, theo tờ Financial Times, Bangladesh đang chuẩn bị cho cuộc bầu cử vào tháng 1 có thể bị gián đoạn bởi công nghệ deepfake. Khi Hoa Kỳ chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 năm 2024, công nghệ AI và công nghệ deepfake có thể thay đổi kết quả của cuộc bỏ phiếu quan trọng này. Ví dụ, Đại học California, Berkeley đang theo dõi việc sử dụng trí tuệ nhân tạo trong các cuộc tranh cử, và NBC News cũng đưa tin rằng nhiều tiểu bang đang thiếu pháp luật hoặc công cụ để đối phó với sự gia tăng mạnh mẽ của thông tin giả mạo được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo.

Robot sát thủ tự động điều khiển bằng AI đang dần phổ biến

Các chính phủ trên thế giới đang ngày càng kết hợp trí thông minh nhân tạo vào các công cụ quân sự. Chính phủ Hoa Kỳ thông báo vào ngày 22 tháng 11 rằng 47 quốc gia đã phê chuẩn tuyên bố về việc sử dụng Trí tuệ Nhân tạo trong Quân đội một cách có trách nhiệm- ban đầu được khởi xướng tại The Hague vào tháng 2. Tại sao cần có tuyên bố như vậy? Bởi vì việc sử dụng “vô trách nhiệm” có thể trở thành một viễn cảnh có thật và đáng sợ. Ví dụ: chúng ta đã thấy các máy bay không người lái AI săn lùng binh lính ở Libya mà không cần sự can thiệp của con người.

Đến năm 2024, chúng ta có thể không chỉ thấy trí thông minh nhân tạo được sử dụng trong các hệ thống vũ khí, mà còn trong các hệ thống hậu cần và hỗ trợ quyết định, cũng như trong quá trình nghiên cứu và phát triển. Ví dụ, vào năm 2022, trí tuệ nhân tạo đã tạo ra 40.000 loại vũ khí hóa học giả định hoàn toàn mới. Nhiều nhánh lực lượng vũ trang của Mỹ đã đặt hàng các máy bay không người lái có khả năng nhận dạng mục tiêu và theo dõi chiến đấu tốt hơn con người. Theo dữ liệu của đài phát thanh công cộng quốc gia NPR của Mỹ, Israel cũng đã sử dụng trí tuệ nhân tạo để nhận diện mục tiêu nhanh chóng trong cuộc chiến giữa Israel và Hamas gần đây, ít nhất là nhanh gấp 50 lần so với con người.

Tuy nhiên, một số tiến triển đáng lo ngại gần đây cho thấy năm nay có thể là năm đột phá của các máy robot sát thủ. Ví dụ, tại Ukraine, theo báo cáo của Bản tin của các nhà khoa học nguyên tử (Bulletin of the Atomic Scientists), Nga có thể đã triển khai các máy bay không người lái Zala KYB-UAV có khả năng nhận dạng và tấn công mục tiêu mà không cần sự can thiệp của con người. Ngoài ra, Úc đã phát triển một hệ thống tàu ngầm tự động có tên là "Ghost Shark", theo báo cáo của Tạp chí Tài chính của Úc, hệ thống tàu ngầm này sẽ bắt đầu được "sản xuất hàng loạt". Việc đầu tư vào trí thông minh nhân tạo của các nước trên thế giới cũng là một chỉ số - theo số liệu từ Datenna, đầu tư của Trung Quốc vào trí tuệ nhân tạo đã tăng trưởng rất nhiều, từ 11,6 triệu USD năm 2010 lên tới 141 triệu USD vào năm 2019. Điều này là do, như chúng tôi đã đề cập, thì Trung Quốc đang chạy đua với Hoa Kỳ để triển khai các hệ thống vũ khí tự động tự sát thương. Tất cả những diễn biến phát triển này đang cho thấy chúng ta chứng kiến một bình minh mới của chiến tranh trí tuệ nhân tạo.

Theo Phương Huân- Nguồn: Omelette.com/ Aboluowang
Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Công nghệ AI sẽ mở ra hàng loạt ‘đột phá đáng sợ’ vào năm 2024