Cụ bà 114 tuổi trở thành người sống thọ nhất nước Mỹ, cô cháu gái tiết lộ bí quyết trường thọ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo LongeviQuest, một tổ chức theo dõi tuổi thọ con người toàn cầu, một cụ bà 114 tuổi ở Houston đã trở thành người sống thọ nhất nước Mỹ. Và bà không phải là người duy nhất trong gia đình sống thọ (trên 100 tuổi).

"Đây không phải bí quyết trường thọ của riêng tôi, đây là phước lành tuyệt vời từ Chúa nhân từ", bà Elizabeth Francis chia sẻ với TODAY.com trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 8 năm 2023. "Tôi biết ơn Chúa vì đã cho tôi sống đến ngày hôm nay".

Cô Ethel Harrison, cháu gái của bà Francis, cho TODAY.com biết rằng người phụ nữ siêu sống thọ này (trên 110 tuổi) và con gái 94 tuổi Dorothy Williams của bà sống trong một ngôi nhà riêng và có người chăm sóc đến nhà mỗi ngày.

Cô Harrison, 68 tuổi, cho biết: "Điều này thật tuyệt vời. Chúng tôi vô cùng biết ơn vì bà vẫn còn sống, và mẹ tôi là đứa con gái duy nhất của bà cũng vẫn còn sống".

Cô Harrison cho biết gia đình của bà Francis không thiếu những người sống thọ, và bà cũng không phải là người duy nhất sống thọ trong gia đình - cha bà đã qua đời ở tuổi 99. Một người chị em của bà sống đến 106 tuổi. Theo tổ chức LongeviQuest theo dõi tuổi thọ con người thì hai người phụ nữ này là cặp chị em có tổng số tuổi cao nhất trong lịch sử thế giới.

Cô Harrison cho biết bà Francis, hiện 114 tuổi, có một số vấn đề về trí nhớ và chỉ có thể nằm trên giường, nhưng bà vẫn tỉnh táo và nhận ra người thân.

Bà Francis cho biết bà "cố gắng làm điều tốt nhất cho mọi người và yêu thương mọi người".

Thói quen lành mạnh giúp bà Elizabeth Francis sống thọ đến 114 tuổi

Bà Francis sinh ngày 25 tháng 7 năm 1909, chỉ vài tháng sau khi ông William Taft nhậm chức Tổng thống Hoa Kỳ. Bà đã trải qua hai cuộc chiến tranh thế giới, đại dịch cúm Tây Ban Nha và đại dịch COVID-19.

Sau khi mẹ qua đời vào năm 1920, bà Francis và năm anh chị em ruột được gửi đến sống với những gia đình khác nhau. Cuối cùng, bà đến Houston và được dì nuôi dưỡng.

Năm 1999, bà Francis đã chuyển đến sống tại nhà của con gái Dorothy Williams. Ngoài cháu gái của mình là Harrison, bà Francis còn có hai đứa cháu, năm chắt và bốn chắt chít.

Theo chia sẻ của cô Harrison với TODAY.com, một phần lý do khiến bà Francis sống thọ là nhờ vào những thói quen lành mạnh của bà, bao gồm xây dựng các mối quan hệ xã hội, ăn thực phẩm tươi ngon tự làm và có đức tin kính ngưỡng.

Cô Harrison nói: "Bà tôi luôn cố gắng làm mọi việc vì sức khỏe của mình. Cuộc sống của bà về cơ bản là rất đơn giản. Bà không đi dự tiệc hay bất cứ điều gì tương tự, bà là người thích ở nhà và đi nhà thờ hơn".

Theo cô Harrison, bà của cô không bao giờ hút thuốc hay uống rượu mà bà thường xuyên đi bộ cho đến khi hơn 90 tuổi.

Ông Ben Meyers, Giám đốc điều hành của LongeviQuest, một tổ chức theo dõi tuổi thọ con người trên toàn cầu cho biết: "Bà Elizabeth Francis được cả thế giới ngưỡng mộ bởi tuổi thọ và lối sống của bà. Bà đạt được cột mốc này là kết quả của niềm tin vào Chúa và sự cống hiến của bà cho những người thân yêu".

Có thể thấy, những thói quen lành mạnh như xây dựng các mối quan hệ xã hội, ăn uống lành mạnh, có niềm tin tôn giáo và tập thể dục thường xuyên đóng vai trò quan trọng trong việc giúp bà Francis sống thọ đến 114 tuổi. Bà là một tấm gương sáng cho chúng ta về cách sống một cuộc sống khỏe mạnh và ý nghĩa.

Theo Lâm Yên- Epoch Times tiếng Trung

Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Cụ bà 114 tuổi trở thành người sống thọ nhất nước Mỹ, cô cháu gái tiết lộ bí quyết trường thọ