Đại sứ Nga gọi đòn trừng phạt mới của chính quyền Mỹ là 'mất trí'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày đánh dấu một năm Nga xâm lược Ukraine, 24/2/2023, chính quyền Tổng thống Joe Biden và các đồng minh phương Tây đã tuyên bố đòn trừng phạt mới dành cho cho Nga. Trước đòn trừng phạt mới này, Đại sứ của Nga tại Washington gọi đây là hành động "mất trí", dẫn chứng "sự vững vàng của kinh tế Nga" trước mọi đòn trừng phạt của thế giới trong một năm qua.

Hôm qua, ngày 24/2/2023, Mỹ và các đồng minh tuyên bố bổ sung thêm đòn trừng phạt dành cho Nga với hy vọng làm suy yếu Nga trên chiến trường Ukraine. Trong số danh sách chính sách trừng phạt này, có lệnh cấm xuất khẩu sang Nga toàn bộ linh phụ kiện được tìm thấy trên chiến trường Ukraine mà Nga sử dụng.

Mỹ và EU tin rằng, việc không thể nhập khẩu linh phụ kiện sản xuất vũ khí, chế tài quân sự như vậy sẽ nhanh chóng làm suy yếu năng lực của Nga; góp phần giúp Ukraine xoay chiều chiến sự và kết thúc cuộc chiến tranh vỗ nghĩa này. Đòn trừng phạt cũng nhắm vào các cá nhân, giới tinh hoa của Nga, đang vận hành sản xuất, kinh doanh trực tiếp hoặc gián tiếp góp phần hỗ trợ chính phủ Nga tiến hành cuộc chiến.

Đáp trả phản ứng chính sách mới từ Mỹ và EU, Đại sứ Nga tại Mỹ, ông Anatoly Antonov cho biết các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ đưa ra là vô lý, "mất trí" và sẽ không dẫn đến việc Moscow suy yếu hay buộc phải từ bỏ chính sách của mình.

Đại sứ Nga ở Mỹ tuyên bố, "vào ngày 24/2, thế giới lại chứng kiến thêm một đợt trừng phạt thiếu suy nghĩ nhắm vào các cá nhân và nền kinh tế [Nga]. Họ một lần nữa muốn chúng ta "chịu đựng". Có ai thực sự tin rằng những biện pháp như vậy sẽ khiến đất nước chúng ta [Nga] phải từ bỏ con đường độc lập? [Chỉ vì đòn trừng phạt này] mà Nga phải huyển hướng khỏi con đường đã chọn, hướng tới một thế giới đa cực dựa trên nguyên tắc an ninh không thể chia cắt, [theo] luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên hợp quốc?", ông Antonov nói.

Theo ông Antonov, chính quyền Washington không hiểu rằng "[trừng phạt cấm] các nguồn cung cấp [thiết bị, linh kiện] vũ khí mới, giống như tất cả các đòn trừng phạt trước đây, chỉ kéo dài xung đột, dẫn đến đổ máu tiếp tục và không giúp mang lại hòa bình trong tương lai gần".

Nhà ngoại giao Nga lưu ý rằng quân đội Nga "tiếp tục đạt được tiến bộ mạnh mẽ trong việc hoàn thành các nhiệm vụ đặt ra trước đó là bảo vệ Tổ quốc" và "được cả nước ủng hộ".

"Washington và các đồng minh của họ không thành công trong nỗ lực "bóp nghẹt" Nga bằng các biện pháp trừng phạt. Chúng ta [nước Nga] đã học cách sống dưới áp lực kinh tế và chính trị. Nền kinh tế Nga đang được điều chỉnh lại và khả năng thay thế nhập khẩu của chúng ta đang tăng lên. Nông nghiệp của Nga đang thể hiện sức mạnh. Ngay cả các tổ chức Bretton Woods đang dự báo tăng trưởng Nga phục hồi tốt trong năm nay, theo TASS, phương tiện truyền thông nhà nước Nga.

Đại sứ của Nga không quên nhắc Mỹ và châu Âu rằng bản thân các nền kinh tế này đang chìm trong nguy cơ suy thoái, lạm phát tăng cao vì thiếu thốn năng lượng, giá lương thực tăng cao... Tất cả các biến số này đều là kết quả mà Mỹ và EU đã ra sức trừng phạt Nga trong một năm qua.

Nhà ngoại giao này gọi những tuyên bố của Mỹ về việc Nga bị "cô lập" là "hoàn toàn sai sự thật".

"Chúng tôi đang hợp tác với cộng đồng quốc tế thậm chí còn tích cực hơn trước. Sự khác biệt duy nhất là chúng tôi hiện đang tập trung vào các quốc gia sẵn sàng làm việc trên cơ sở bình đẳng và cùng có lợi, thay vì các đối tác cũ đã đánh mất lòng tin của chúng tôi", ông nói, theo TASS.

Quang Nhật



BÀI CHỌN LỌC

Đại sứ Nga gọi đòn trừng phạt mới của chính quyền Mỹ là 'mất trí'