Đạo luật tình trạng khẩn cấp và Đạo luật Biện pháp Chiến tranh - sự đối xứng đáng sợ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thủ tướng Justin Trudeau trở thành lãnh đạo Canada duy nhất ban bố tình trạng khẩn cấp trong thời bình kể từ khi cha ông làm điều tương tự cách đây 50 năm. Cũng như tiền thân của Đạo luật tình trạng khẩn cấp là Đạo luật Biện pháp Chiến tranh. Nói một cách văn vẻ thì điều này mang nghĩa là “sự đối xứng đáng sợ”. Còn đối với người dân Canada vào năm 2022, đó chỉ là “nỗi sợ hãi thuần tuý” mà thôi.

Tôi tự hỏi. Nếu quý vị đến ngân hàng ngay bây giờ để gửi tiền hoặc rút tiền thì liệu quý vị có phải gọi điện trước cho Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Canada, bà Chrystia Freeland hay không? Hay sẽ gửi bản sao giao dịch qua email cho một trong những phụ tá của bà ấy?

Tôi đang đề cập đến việc Thủ tướng Trudeau ban bố Đạo luật tình trạng khẩn cấp. Trong số làn sóng ủng hộ mà chúng tôi nghe từ chính phủ Tự do rằng 'nguồn tiền ngoại quốc' chiếm khoảng 31% tổng số tiền ủng hộ cho cuộc biểu tình của những tài xế xe tải ở Canada - đến từ Hoa Kỳ. Tất cả nhằm thúc đẩy một phong trào "Lật đổ" chính phủ.

Rõ ràng vấn đề này không phải nhỏ, mà là một mối đe dọa tức thì đối với sự ổn định của quốc gia chúng ta và chính quyền đương thời. Do đó mới có chuyện các ngân hàng đang phải đề phòng những tài khoản đáng ngờ. Thủ tướng Trudeau đã cho phép ngân hàng đóng băng các tài khoản liên quan đến cuộc biểu tình mà không cần lệnh của tòa án.

Rốt cuộc, nếu 25 USD được một nông dân ở vùng Arkansas ủng hộ một cuộc biểu tình ôn hòa của những người lao động trung thực, những công nhân áo xanh thì điều đó có thể khiến "hòa bình, trật tự và chính phủ tốt" của chúng ta 'rơi vào vùng nguy hiểm', và 154 năm Liên minh tươi đẹp của chúng ta lập tức kết thúc.

Bộ trưởng An ninh công cộng của chúng ta đã 'đổ thêm dầu vào lửa'. Đây là tuyên bố nghiêm trọng và gây sốt của ông ấy về cuộc biểu tình: “[Có một] nhóm rất nhỏ, có tổ chức được điều khiển bởi một hệ tư tưởng nhằm lật đổ chính phủ thông qua mọi phương tiện họ có thể sử dụng".

Ông đã nói chuyện với những tài xế đã lái xe khắp đất nước rộng lớn này vào giữa mùa đông hay chưa? Ông ta có hiểu mình đang nói gì không? Hơn nữa, ông ta đã xem đoạn video được chia sẻ rộng rãi về những người biểu tình ở Coutts khi họ kết thúc cuộc biểu tình, cảnh những người biểu tình và cảnh sát ôm nhau hay chưa?

Trông có giống như một đám đông gồm những người theo chủ nghĩa chống chính phủ Canada, những người theo chủ nghĩa Lenin, hay những người theo chủ nghĩa Trotsky sẵn sàng ném nền dân chủ hợp hiến của chúng ta rải khắp bốn phương trời không? Chỉ có cảnh sát và những tài xế xe tải đang trao nhau những cái ôm mà thôi.

Những cái ôm!!! Lực lượng cảnh sát và những người biểu tình, những công dân Canada, đang ở trong một vòng tay chân chính. Họ bắt tay nhau. Họ trao nhau những nụ cười. Mọi người đồng thanh hát quốc ca.

Điều này có giống như cách mô tả gây hoang mang của Bộ trưởng bộ an toàn công cộng liên bang và những lời khẳng định ngông cuồng của ông về “một nhóm rất nhỏ” sắp “lật đổ chính phủ bằng bất cứ phương tiện nào mà họ có thể sử dụng hay không?” Những cái ôm? Họ định “ôm” chính phủ mất quyền? Hay thay vào đó, những thế lực khác đã lên kế hoạch “bắt tay” để nắm quyền?

Cảm ơn những người không đủ gan dạ và duyên phận để nói chuyện với những tài xế xe tải, hoặc thậm chí không có sự tôn trọng tối thiểu dành cho họ - điều mà theo quan điểm của tôi, có thể dễ dàng xoa dịu và hòa giải để xoay chuyển tình thế.

Ở một bên, và chỉ một bên - chính phủ Thủ tướng Trudeau - đã bị tăng áp lực bởi việc ban hành luật pháp cực đoan nhất. Một đạo luật có thể tìm ra nguyên nhân chính đáng của một cuộc xâm lược, một cuộc tấn công khủng bố hoặc một thảm họa thiên nhiên thảm khốc nào đó, đã bị một chính phủ sử dụng quyền lực của mình để bịt miệng một cuộc biểu tình dân sự.

Tôi tự hỏi, "Họ đang nghĩ gì vậy?" Tất nhiên họ không nghĩ gì cả, chủ yếu là họ muốn thăm dò ý kiến ​công chúng mà thôi.

Và nếu mấu chốt là chính phủ Canada sắp bị “lật đổ” bởi một nhóm tài xế xe tải đường dài — trong số những người hòa nhã nhất mà quý vị từng gặp, và tôi đã gặp nhiều người trong số họ — thì cuộc thăm dò ý kiến ​​của họ thật tuyệt vời (theo đúng nghĩa đen).

Hệ quả là, Canada hiện đang bị toàn thế giới cười nhạo. Khi các chính sách và hạn chế trong đại dịch đã dần được dỡ bỏ thì tại Canada, các nhà lãnh đạo vẫn kiên quyết ôm lấy chúng đến cùng.

Cũng như tiền thân của Đạo luật tình trạng khẩn cấp là Đạo luật Biện pháp Chiến tranh. Thủ tướng đã viện dẫn đạo luật trước lại là cha của Thủ tướng viện dẫn đạo luật sau. Nói một cách văn vẻ thì điều này mang nghĩa là “sự đối xứng đáng sợ”. Còn đối với người dân Canada vào năm 2022, đó chỉ là “nỗi sợ hãi thuần tuý” mà thôi.

Quan điểm được trình bày trong bài viết này là ý kiến ​​của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Tác giả Rex Murphy là người phụ trách chuyên mục, đồng thời là người dẫn chương trình của Đài truyền hình CBC và Đài phát thanh CBC trước đây.

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Đạo luật tình trạng khẩn cấp và Đạo luật Biện pháp Chiến tranh - sự đối xứng đáng sợ