Điều đáng sợ không phải là nghèo mà là ‘4 tư duy nghèo’ này

Giúp NTDVN sửa lỗi

Từ xưa đến nay, những người thất bại hầu hết bị giới hạn trong suy nghĩ cứng nhắc, trong khi những người chiến thắng đều là những người tinh hoa về mặt trí tuệ. Những người thực sự thành công đã từ bỏ ‘4 tư duy nghèo’ này từ lâu.

1. Tư duy cố định

Có một loại người bằng lòng với hiện trạng và cứng đầu. Họ thường đơn độc, quen nhìn mọi thứ bằng một trong hai suy nghĩ, đánh giá một người và một việc, tốt hoặc xấu.

Họ là những người theo chủ nghĩa kinh nghiệm, và họ quen tuyên bố rằng họ đến từ quá khứ. Mọi thứ đều tuân theo lối tư duy cổ hủ, cố chấp tuân theo các quy tắc, luôn luôn nghĩ về các vấn đề với một tư duy cố định.

Trong đối nhân xử thế, chỉ cần linh hoạt và không suy nghĩ cố định thì mọi việc mới có thể suôn sẻ, con đường thuận lợi.

2. Tư duy ‘con cua’

Ai từng đi mò cua bắt ốc đều biết rằng nếu như bỏ một con cua vào trong giỏ tre cần phải đậy nắp lại nếu không cua sẽ bò ra.

Nhưng nếu bạn bắt thêm mấy con thả vào giỏ thì không cần phải đậy nắp lại nữa. Lúc này, dù cua có vùng vẫy thế nào cũng không thể thoát ra ngoài được. Tại sao lại vậy?

Điều này được lý giải là vì khi có nhiều hơn hai con cua trong giỏ, con nào cũng tranh nhau về phía lối ra. Nhưng khi một con cua trèo lên miệng rổ, những con cua còn lại sẽ dùng càng kẹp chặt con cua đó, sau đó kéo nó xuống phía dưới cùng, để cho con khác leo lên người nó mà bò lên phía trên.

Trong chu kỳ này, không có con cua nào có thể thành công. Đây là định luật con cua nổi tiếng và cũng là tâm lý của nhiều người trong xã hội bây giờ. Nếu bản thân không vui họ cũng sẽ không muốn người khác vui, bản thân không thể trèo lên trên cao, vậy thì cũng phải kéo người khác xuống để người khác cũng không thể trèo lên phía trên.

Suy cho cùng, ngu ngốc lớn nhất của bản chất con người chính là không muốn nhìn thấy người khác tốt đẹp.

Suy nghĩ tích cực có thể dẫn đến một cuộc sống tích cực. (Ảnh: Pexels)

3. Tư duy thiển cận

Trong “Bài học gia đình Harvard” có một câu chuyện ngắn như thế này: Henry sống trong một gia đình nghèo khó, anh rất tài năng trong bóng đá và được các huấn luyện viên đánh giá cao.

Có lần, một người bạn giới thiệu Henry làm những công việc lặt vặt, kiếm 3,25 USD một giờ, anh ấy mừng rỡ, điều đó có nghĩa cuộc sống của anh không còn quá eo hẹp nữa.

Khi huấn luyện viên biết được ý tưởng của anh ấy, ông tức giận nói: "Trong tương lai, cậu sẽ có cả đời để làm việc. Nhưng cậu có thể thi đấu được trong bao nhiêu ngày? Giá của một giấc mơ trị giá 3,25 đô la một giờ thôi sao?"

Henry bừng tỉnh và dành hết tâm sức cho việc tập luyện, sau khi tốt nghiệp đại học, anh gia nhập Đội Bóng bầu dục Denver Broncos nổi tiếng và trở thành một ngôi sao chói sáng.

Rõ ràng, Henry đã có một kiểu suy nghĩ thiển cận trước đó.

Đối với những người thiển cận, lợi ích trước mắt quan trọng hơn. Vì vậy, hãy chọn để tận hưởng sự nhẹ nhàng ngay bây giờ, đừng lặp lại sai lầm của thế hệ trước.

Đừng tham lam lợi nhuận nhỏ, hãy có tầm nhìn dài hạn; đừng bỏ cuộc, hãy nhận ra khả năng của mình rồi đặt nền móng cho tương lai.

Đừng tham lam lợi nhuận nhỏ, hãy có tầm nhìn dài hạn. (Ảnh: Pexels)

4. Tư duy tiêu cực

Một số người không hạnh phúc trong cuộc sống và rơi vào ‘bẫy’ của suy nghĩ tiêu cực.

Nhiều khi họ không nghĩ đến việc làm thế nào để thay đổi hiện trạng mà lại lãng phí sức lực lớn của mình vào những việc không quan trọng; cảm thấy ông Trời bất công, xung quanh toàn chuyện bất mãn. Thậm chí họ còn phàn nàn về chính cha mẹ của họ: Sao tôi có thể ‘gặp’ cha mẹ như vậy chứ, bất lực và không giàu có.

Nếu không phấn đấu cầu tiến, không nắm bắt được cơ hội, không bằng lòng với những hạnh phúc đang có trong thực tại thì làm sao một người như vậy có thể đủ nghị lực để làm điều gì đó thay đổi hiện trạng?

Chỉ có suy nghĩ tích cực là cách cơ bản để có một cuộc sống tích cực!

Bách Diệp
Theo Secretchina



BÀI CHỌN LỌC

Điều đáng sợ không phải là nghèo mà là ‘4 tư duy nghèo’ này