Điều gì xảy ra khi bạn uống 1 cốc trà gừng mỗi ngày?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trà gừng (nước gừng) là một nguồn dinh dưỡng tuyệt vời. Đọc tiếp để tìm hiểu thêm về lợi ích sức khỏe, chất dinh dưỡng, cách sử dụng và công dụng khi uống nước gừng hàng ngày.

Gừng có nguồn gốc từ Đông Nam Á, gừng phổ biến trong thực phẩm và y học trên khắp thế giới. Cây gừng rất giàu hóa chất tự nhiên có thể tăng cường sức khỏe và thể trạng của bạn.

Theo Đông y, gừng tươi có vị ngọt, cay và có tính ấm, thường được sử dụng để chữa cảm lạnh, làm ấm tỳ vị, sát khuẩn chống viêm, tăng cường tuần hoàn máu và hỗ trợ hệ tiêu hóa cực tốt.

Theo Tây y, gừng tươi có rất nhiều các hoạt chất như tinh dầu zingiberen, chất nhựa, chất cay, tinh bột, axit amin, axit nicotinic, protein, thiamin, riboflavin, canxi, phốt pho, sắt… cũng rất có lợi cho sức khỏe con người.

Vì vậy, mỗi ngày uống 1 ly nước gừng sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Công dụng của nước gừng

  1. Làm dịu cơn buồn nôn

Trong nhiều thế kỷ, gừng đã được sử dụng như một phương thuốc chữa buồn nôn và khó tiêu. Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng đây là một phương thuốc dân gian thực sự hiệu quả. Thay vì uống thuốc chống say xe, bạn có thể uống nước gừng giúp chống say, giảm nôn ói khi đi tàu xe.

  1. Trị viêm miệng

Súc miệng bằng nước gừng ấm ngày 2 đến 3 lần có thể làm sạch miệng và loại bỏ hiệu quả các bệnh viêm nha chu, viêm nướu. Đối với người bị loét miệng, nước gừng có tác dụng bảo vệ răng, phòng và chữa sâu răng, cũng có thể làm dịu hơi thở có mùi.

  1. Giảm cơn đau trong thời kỳ kinh nguyệt

Gừng giúp giảm đau bụng kinh trong một số thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên năm 2015 được công bố trên Lưu trữ Phụ khoa và Sản khoa.

Nghiên cứu bổ sung cho thấy gừng có hiệu quả giảm đau hơn giả dược khi dùng trong ba hoặc bốn ngày đầu tiên của chu kỳ. Theo Tiến sĩ Ganju, các đặc tính chống viêm của gừng có thể hoạt động theo cách tương tự như thuốc chống viêm không steroid (NSAIDS).

Mặc dù hầu hết các nghiên cứu khoa học cho đến nay đều xem xét gừng ở dạng bổ sung, nhưng khi bạn uống nước gừng thường xuyên, bạn có thể giảm bớt các triệu chứng chuột rút.

  1. Tốt cho tim mạch

Nghiên cứu năm 2017 trên tạp chí Nutrition, khảo sát 4.628 người trong độ tuổi từ 18 đến 77 cho thấy, gừng làm giảm nguy cơ huyết áp cao. Ngoài ra theo The List, các nhà nghiên cứu kết luận rằng sử dụng gừng làm giảm nguy cơ bị đau tim và hình thành cục máu đông, cũng như giảm mức cholesterol và cải thiện lưu thông máu.

  1. Giải rượu

Gừng có vị cay, tính nóng, làm hạ nồng độ cồn trong máu nhanh hơn do có tác dụng kích thích tuần hoàn máu. Sau khi uống một tách trà gừng, tinh thần sẽ tỉnh táo hơn và không còn cảm giác choáng váng. Ngoài ra, gừng còn giúp cơ thể chống rối loạn tiêu hóa, ngộ độc và buồn nôn do bia rượu. Vì vậy, uống trà gừng để giải rượu được coi là cách hữu hiệu đối với những người say rượu, bia.

  1. Trị rụng tóc

Gội đầu bằng nước gừng có tác dụng trị gàu và rụng tóc rất hiệu quả, đồng thời giúp dưỡng tóc, giúp tóc đen và sáng hơn.

  1. Phòng chống ung thư

Nghiên cứu của các nhà khoa học Đức về gừng đã phát hiện ra rằng nước gừng có thể ức chế sự phát triển của tế bào ung thư ở một mức độ nhất định. Uống nước gừng trong thời gian dài, ngày 2 lần cũng có tác dụng giảm đau, kéo dài tuổi thọ.

  1. Giúp tăng cường hệ thống miễn dịch

Những ngày mưa bão cũng là những ngày vi khuẩn hoạt động mạnh, chúng có thể xâm nhập vào cơ thể chúng ta và gây nhiễm trùng bất cứ lúc nào vì lúc này cơ thể chúng ta rất yếu. Vì vậy, sử dụng trà gừng sẽ giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và giữ ấm cho cơ thể, vì gừng đã được chứng minh là có đặc tính kháng khuẩn và khử trùng. Nó cũng ngăn chặn bất kỳ sự viêm nhiễm nào trong cơ thể.

  1. Chống viêm sưng

Gừng có khả năng chống viêm sưng mạnh mẽ, chống lại các cơn đau ở khớp, cơ bắp do viêm sưng. Đây cũng là một trong những lợi ích hàng đầu của việc uống trà gừng hàng ngày.

Cách pha trà gừng

Cách làm: Pha trà gừng rất đơn giản, đun một cốc nước sôi, thêm 4-6 lát gừng mỏng và tiếp tục đun sôi trong 10 phút. Gừng nguyên củ bạn hãy thái lát để diện tiếp xúc của gừng rộng, khi đun sẽ chiết được hết tinh chất trong gừng. Cuối cùng đổ ra chén, thêm chút mật ong (tuỳ khẩu vị) và thưởng thức.

Cách dùng: Bạn nên thưởng thức trà gừng khi còn nóng, uống chậm và thư thái vào mỗi buổi sáng hoặc thời gian rảnh trong ngày để đạt được hiệu quả tốt nhất cho sức khỏe.

Mách nhỏ: Nếu không có thời gian buổi sáng, bạn có thể nấu nhiều nước gừng mật ong rồi cho vào lọ thủy tinh, bảo quản trong tủ lạnh. Khi cần dùng bạn chỉ việc lấy ra pha cùng trà túi lọc là sẽ có tách trà gừng thơm ngon mỗi ngày mà không tốn nhiều thời gian.

Tác dụng: Uống loại trà gừng này thường xuyên mỗi ngày giúp cơ thể bạn lưu thông máu tốt và tăng cường hệ miễn dịch.

Những lưu ý khi sử dụng trà gừng

Với đặc tính ấm thường được sử dụng để chữa cảm lạnh, làm ấm tỳ vị, trà gừng được sử dụng thích hợp nhất vào mùa đông, thời tiết lạnh vì khả năng cung cấp nhiệt cho cơ thể rất tốt.

Mặc dù gừng tốt như vậy nhưng không nên uống trà gừng quá nhiều lần trong một ngày. Mỗi ngày, chỉ nên uống một cốc trà gừng, nếu nhiều hơn có thể bị ợ nóng, giảm huyết áp, chảy máu trong cơ thể.

Đối với phụ nữ mang thai không nên sử dụng trà gừng để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và thai nhi.

Không nên sử dụng trà gừng khi đang uống thuốc điều trị bệnh vì chúng dễ gây phản ứng ngược gây nguy hại đến sức khỏe.

Tố Như

(Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Điều gì xảy ra khi bạn uống 1 cốc trà gừng mỗi ngày?