Dinh thự riêng của cựu tổng thống Hàn Quốc bị Tòa đấu giá và lá thư viết trong tù 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mới đây, ngôi nhà riêng của Cựu Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak, người đang thụ án trong tù, đã được bán đấu giá ở Seoul với hình phạt thế chấp. Vợ chồng ông Lee đâm đơn kiện, yêu cầu tạm dừng cuộc đấu giá. Ông Lee cũng đã viết thư từ trong tù để bày tỏ quan ngại về tình hình hiện tại của Hàn Quốc.

Ông Lee đã bị bắt ba năm trước trong một vụ cáo buộc tham nhũng và hối lộ. Vào tháng 10/2020, tòa án đã kết án ông 17 năm tù và 18,78 tỷ won (16,6 triệu USD) tiền phạt và thu hồi. Tòa án đã tịch thu nhà riêng của ông Lee ở Seoul do không nộp phạt. Vào ngày 1/7, dinh thự của ông được bán đấu giá 11,156 tỷ won (khoảng 230 tỷ VND).

Chỉ có một lượt đặt giá hợp lệ và thành công trong đợt đấu giá đầu tiên từ ngày 28 đến 30/6 và giá giao dịch chỉ cao hơn 0,27% so với giá khởi điểm.

Ngày 3/7, ông Lee và vợ đã đệ đơn kiện, yêu cầu đình chỉ cuộc đấu giá với lập luận rằng, vợ chồng ông sở hữu chung căn nhà và chính phủ chỉ có quyền bán đấu giá một nửa của ông Lee.

Vào ngày 30/6, một lá thư ông Lee viết trong tù để hồi đáp một cựu sinh viên trẻ của Đại học Hàn Quốc, trường cũ của ông Lee, đã được truyền thông đăng tải và thu hút được sự chú ý của công chúng.

Cựu sinh viên, hiện là một bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ, đã viết một bức thư cho ông Lee. Trong bức thư của mình, ông chỉ trích sự kém cỏi của chính phủ Moon Jae-in hiện tại và bày tỏ sự mong mỏi của mình đối với chính phủ Lee Myung-bak và các chính sách vì lợi ích người dân của ông.

“Tất cả là do tôi đã không làm tốt công việc, nhưng tôi tin rằng một ngày nào đó sự thật sẽ được đưa ra ánh sáng”. Ông Lee nói trong thư hồi đáp của mình. “Quan trọng nhất là tôi buồn khi phải nhìn thấy tình cảnh đất nước bây giờ”, ông Lee nói thêm. “Chúng tôi có thể tận mắt chứng kiến. Để xây dựng đất nước vĩ đại này cần một thời gian dài, nhưng muốn phá hủy nó thì chỉ cần một khoảnh khắc”.

Ông Lee Myung-bak hiện 79 tuổi và bản án 17 năm của ông sẽ kết thúc vào năm 2036 khi ông 95 tuổi. Trước khi tham gia chính trường, ông là chủ tịch của Tập đoàn Hyundai, được biết đến với biệt danh “Chủ tịch CEO”. Ông Lee là Tổng thống Hàn Quốc trong cơn sóng thần tài chính toàn cầu do cuộc khủng hoảng thế chấp dưới chuẩn ở Hoa Kỳ gây ra. Mọi người từng nghĩ rằng Hàn Quốc sẽ trở thành quốc gia thứ hai phá sản sau Iceland, nhưng nước này đã trở thành nền kinh tế phục hồi nhanh nhất dưới sự lãnh đạo của ông Lee.

Kể từ đầu năm 2021, công chúng đã ủng hộ việc ân xá cho ông Lee Myung-bak và người kế nhiệm Park Geun-hye, nhưng ông Moon Jae-in, Tổng thống hiện tại của Hàn Quốc, vẫn do dự và chưa ban hành lệnh ân xá.

Bà Park Geun-hye, Cựu Tổng thống Hàn Quốc, đã bị luận tội và bắt giữ cách đây 4 năm do một vụ bê bối chính trị liên quan đến “những người được ủy thác trong chính trị”. Bà vẫn còn 18 năm án tù. Giống như ông Lee, bà Park bị tòa án tịch thu nhà riêng do không nộp phạt và dinh thự của bà cũng sẽ sớm được bán đấu giá.

Hai cựu tổng thống vẫn chưa nhận tội trước tòa vì những tội danh bị cáo buộc.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times

 



BÀI CHỌN LỌC

Dinh thự riêng của cựu tổng thống Hàn Quốc bị Tòa đấu giá và lá thư viết trong tù