18 tuổi nên học nghề gì để sớm kiếm tiền, thu nhập ổn định

Giúp NTDVN sửa lỗi

18 tuổi nên học nghề gì để sớm kiếm tiền, có thu nhập ổn định là băn khoăn của nhiều học sinh và cả phụ huynh. Trong khi nhiều bạn trẻ chọn học đại học, cao đẳng; thì có không ít bạn chọn đi theo con đường học nghề để nhanh chóng đi làm, kiếm thu nhập. Vậy 18 tuổi nên học nghề gì?

1. Nhóm ngành thuộc du lịch - nhà hàng - khách sạn

Môi trường làm việc tại các nhà hàng, khách sạn, quán ăn, resort, khu du lịch là lựa chọn của nhiều bạn trẻ yêu thích ngành dịch vụ. Nhóm ngành này bao gồm nhiều nghề nghiệp với nhiều vị trí công việc như: hướng dẫn viên du lịch; lễ tân; phục vụ nhà hàng; dịch vụ buồng phòng/lưu trú; hoặc quản trị nhà hàng - khách sạn...

2. Ngành cơ khí - điện tử

Nhóm ngành này bao gồm nhiều nghề nghiệp bạn có thể chọn học như: cơ khí ô tô; thợ điện máy; cơ khí công nghiệp; thợ điện cơ...

>> Xem thêm: Học nghề gì tốt cho nam?

3. Nhóm ngành kinh doanh - marketing

Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ Internet dẫn tới sự bùng nổ của các ngành kinh doanh online; thương mại điện tử... Sự phát triển này đem đến nhiều nghề nghiệp cho các bạn trẻ như: bán hàng; kinh doanh trực tuyến; digital marketing; quản lý kho, chuỗi cung ứng...

4. 18 tuổi nên học nghề gì? Spa

Spa là nghề không yêu cầu trình độ học vấn cao như đào tạo ở bậc đại học, cao đẳng. Khi tham gia chương trình học nghề Spa, bạn vừa được học lý thuyết vừa được thực hành nghề nhanh chóng bao gồm nhiều nội dung như: các kỹ thuật massage; xử lý mụn trứng cá; tẩy da chết; đắp mắt nạ; sử dụng các thiết bị để thực hiện liệu trình cho khách hàng như: máy xông hơi; máy phun oxy; máy điện di...

Bạn sẽ học trong khoảng thời gian từ 4 - 6 tháng để lấy chứng chỉ hành nghề Spa. Nhiều học viên sau khi học nghề Spa đã tự mở tiệm Spa kinh doanh của riêng mình.

5. Nghề trang điểm

Nhóm ngành làm đẹp và chăm sóc sắc đẹp phát triển nhanh trong những năm gần đây do nhu cầu làm đẹp ngày càng lớn và đa dạng. Nếu đang băn khoăn 18 tuổi nên học nghề gì thì bạn có thể tham khảo nhiều nghề nghiệp chuyên môn khác nhau trong nhóm ngành này.

Trang điểm cũng là nghề được nhiều bạn trẻ lựa chọn. Với thời gian học nghề ngắn (khoảng từ 3 - 6 tháng) và thực hành thực tiễn, bạn có thể dễ dàng bắt đầu kiếm thu nhập với nghề này.

Các khóa đào tạo nghề trang điểm cung cấp cho bạn những kiến thức về chăm sóc da; kiến thức về hóa-mỹ phẩm; kiến thức trang điểm... Tùy vào mong muốn của bản thân mà bạn có thể lựa chọn lĩnh vực trang điểm chuyên sâu như: trang điểm tại nhà; trang điểm cô dâu; trang điểm sân khấu/ sàn diễn thời trang...

>> Xem thêm: Học nghề gì tốt cho nữ?

6. Nhóm nghề nấu ăn

Sự phát triển của nhóm ngành du lịch - khách sạn - nhà hàng kéo theo nhu cầu phát triển của nhóm nghề nấu ăn.

Nhiều bạn trẻ lựa chọn học nghề đầu bếp với tay nghề chuyên về các món Á, Âu... phục vụ trong các nhà hàng, khách sạn. Bạn có thể đảm nhận vị trí công việc nhân viên nhà bếp hoặc bếp trưởng với mức thu nhập khá.

Cũng có nhiều bạn chọn học nghề làm bánh. Không chỉ có thể ứng tuyển vào các vị trí thợ làm bánh trong các nhà hàng, quán ăn, khách sạn, công ty sản xuất bánh kẹo... bạn còn có thể tự mở tiệm làm bánh để kinh doanh thương hiệu bánh của riêng mình.

7. Nghề pha chế

Nghề pha chế (bartending) là một trong những nghề được nhiều bạn trẻ gen Z lựa chọn. Tại các nhà hàng, quán ăn, khách sạn, quán bar, club, có nhiều vị trí công việc về pha chế như: phụ bar; nhân viên pha chế (bartender); bar trưởng... Ngoài thu nhập từ lương cố định, nhiều vị trí công việc được nhận thêm tiền tip từ khách hàng.

8. Nghề nhiếp ảnh

18 tuổi nên học nghề gì nếu yêu thích công việc chụp ảnh; thích lưu giữ những khoảnh khắc của cuộc sống? Bạn có thể chọn học nghề nhiếp ảnh - là một trong những nghề đem đến nhiều cơ hội phát triển; thu nhập tốt.

9. Nhóm nghề công nghệ thông tin - máy tính

18 tuổi nên học nghề gì nếu là người yêu thích công nghệ hoặc kỹ thuật? Bạn có thể theo học nghề lập trình viên thiết kế website; tester (kiểm thử); sửa chữa máy tính... Nhóm ngành này được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng trong tương lai.

10. Du học nghề khi 18 tuổi

Một xu hướng học nghề hiện nay được ngày càng nhiều bạn trẻ chọn lựa là du học nghề. Không chỉ được đào tạo những kỹ năng nghề nghiệp chuyên môn thực tế; du học nghề còn mang đến cơ hội có mức lương cao, ổn định; đặc biệt là đem tới cơ hội định cư lâu dài.

Trong đó, du học nghề Đức được rất nhiều bạn trẻ quan tâm. Một trong những ưu thế nổi bật nhất của du học nghề Đức là chương trình vừa thực tập vừa được hưởng lương ngay. Điều này giúp các bạn trẻ sớm có được thu nhập và không ngừng nâng cao tay nghề của mình.

Xem chi tiết chương trình du học nghề Đức tại đây.

Lưu ý khi chọn 18 tuổi nên học nghề gì?

Ở ngưỡng tuổi 18, việc chọn học nghề gì là quyết định quan trọng, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống tương lai của các bạn trẻ. Do vậy, khi chọn học nghề gì, các em học sinh và phụ huynh cần cân nhắc, xem xét đến nhiều yếu tố:

Chọn nghề phù hợp với bản thân

Việc hiểu rõ về bản thân mình với sở thích, niềm đam mê, năng lực, những điểm mạnh, điểm yếu của cá nhân... là rất quan trọng. Đây là một trong những cơ sở giúp bạn trẻ tìm ra nghề nghiệp phù hợp; đồng thời là tiền đề giúp bản thân theo đuổi sự nghiệp lâu dài trong tương lai.

Xu hướng việc làm được dự báo

Đây là một trong những yếu tố mà các bạn trẻ và phụ huynh cần đặc biệt quan tâm. Các dự báo xu hướng nghề nghiệp trên thị trường thường được đưa ra bởi các chuyên gia về nhân sự và việc làm.

Các nhu cầu tuyển dụng chịu tác động bởi sự phát triển của nền kinh tế - xã hội. Với những ngành nghề được dự báo sẽ có nhu cầu tuyển dụng lớn; mức độ tăng trưởng nhanh, thì cơ hội xin được việc làm sẽ mở rộng hơn. Với những ngành được dự báo sẽ tăng trưởng chậm lại hoặc cung đã vượt cầu thì cơ hội xin được việc làm có khả năng thấp hơn.

Mức thu nhập mà nghề mang lại

18 tuổi nên học nghề gì để sớm xin được việc làm, sớm có thu nhập? Đây là mong muốn của rất nhiều bạn trẻ. Do vậy, khi đã chọn học nghề ở tuổi 18, bạn cần tìm hiểu kỹ mức lương của ngành nghề đó ở hiện tại và dự báo trong tương lai. Mức thu nhập khá sẽ giúp cuộc sống của bạn ổn định hơn.

Trên đây là những thông tin giúp bạn tham khảo 18 tuổi nên học nghề gì. Việc lựa chọn các trường dạy nghề; trung tâm, cơ sở đào tạo nghề uy tín sẽ giúp bạn có được tay nghề chuyên môn vững vàng; đem đến nhiều cơ hội xin việc với mức lương tốt trong tương lai.

Hoàng Quân

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

18 tuổi nên học nghề gì để sớm kiếm tiền, thu nhập ổn định