5 câu nói làm tổn thương đàn ông sâu sắc, đặc biệt là câu cuối cùng

Giúp NTDVN sửa lỗi

(Radio) - Không chỉ phụ nữ dễ bị tổn thương mà ngay cả đàn ông cũng sẽ bị tổn thương không kém khi nghe những lời nói này, đặc biệt là từ người vợ yêu quý của mình. Là một người phụ nữ hiểu biết, tinh tế, nên tránh 5 câu nói dưới đây để không làm tổn thương người chồng và hạnh phúc gia đình của mình.

Nghe thêm: Radio Đời sống

Lời đã nói ra như nước đã đổ đi, không bao giờ lấy lại được, lời nói tuy vô hình nhưng nó là loại vũ khí lợi hại nhất “giết người không dao”. Lời nói cũng có thể khiến một người đang đau buồn trở nên mạnh mẽ, có nghị lực sống, thành công, và cũng có thể khiến một người bị tổn thương sâu sắc, thậm chí có những hành động tiêu cực, hủy hoại bản thân.

Có câu: “Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”, để nhắc nhở chúng ta trong giao tiếp tránh nói những lời làm tổn thương đối phương. Tuy nhiên, sự lựa lời lại dường như chỉ tồn tại trong các mối quan hệ xã hội, xã giao, còn với những người thân ta lại “cho phép” mình được nói những lời làm tổn thương họ như một điều “đương nhiên”.

Đặc biệt là giữa vợ chồng, ngoài việc đồng hành, chia sẻ cùng nhau thì vợ chồng cũng cần phải chú ý tới lời nói của mình, bởi những lời đã nói ra như không khí nhưng sẽ đọng lại trong lòng đối phương.

1. Anh nhìn chồng nhà người ta kìa, quan tâm chăm sóc chu đáo cho vợ con, gia đình. Đằng này, anh thì…!

Câu nói kiểu so sánh như thế này là lỗi mắc phải của rất nhiều chị em phụ nữ, mà câu này lại hoàn toàn không nên nói. Khi nói câu này bạn hoàn toàn đang nhìn sang chồng nhà người ta mà không nhìn đến những điều chồng mình có mà người khác không có. Đàn ông rất không thích, thậm chí ghét và cảm thấy bị tổn thương khi bị so sánh với người khác. Đặc biệt vợ lại suốt ngày bì tị,... khiến họ mệt mỏi, ác cảm dần trong tâm với bạn. Bao nhiêu sự yêu thương, cố gắng của họ sẽ tan thành mây khói vì họ biết dù có nỗ lực bạn cũng không thừa nhận điều đó. Bạn càng nói như vậy sẽ càng đẩy chồng mình ra xa, hạnh phúc gia đình đứng bên bờ vực.

Thay vào đó, bạn hãy thử đổi lại cách nói khác để đạt được điều mình muốn. Hãy thử khuyến khích, động viên, khen ngợi khi nhìn thấy những điều chồng mình có mà chồng người khác không có. Bởi mỗi người đều là một cá thể riêng biệt, độc lập, có những sở trường, sở đoản không ai giống ai. Bạn cũng có những khuyết điểm mà anh ấy bao dung không nói ra, bạn không muốn bị so sánh với ai thì chồng bạn cũng như vậy!

2. Anh có còn là đàn ông nữa không vậy?

Khi nói câu này bạn đang xúc phạm chồng mình ghê gớm, thể hiện sự thiếu tôn trọng của một người vợ đối với người chồng. Rõ ràng chồng bạn là đàn ông, người mà bạn chọn trong bao người theo đuổi bạn, bạn đồng ý gắn bó với anh ấy trên con đường đời, chung một mái nhà, vậy mà giờ đây bạn nói ra câu đó! Bạn có nghĩ tới cảm nhận của chồng mình không?

Chồng bạn không là đàn ông thì là gì? Trong mọi tình huống, dù xảy ra chuyện gì bạn cũng nhất định không được nói ra câu này nhé! Câu nói này không giúp người đàn ông của bạn “đàn ông” hơn theo chiều hướng tích cực mà có thể chồng bạn sẽ “thượng cẳng chân hạ cẳng tay” với bạn đấy!

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, dù là chồng hay vợ đều có những áp lực riêng phải chịu đựng. Thay vì nói những lời có tính “sát muối vào tim” để giải tỏa cảm xúc, thể hiện mong muốn thì bạn hãy chọn cách lịch sự, văn minh, tôn trọng nhau sẽ tốt hơn rất nhiều.

3. Việc của tôi không cần anh phải lo!

Đã là vợ chồng thì việc của chồng cũng là việc của vợ và ngược lại, việc của vợ cũng là việc của chồng. Hai người đang từ đơn thân, kết hôn thành một gia đình, ăn chung mâm, ngủ chung giường, đắp chung chăn… trên chung một chiếc thuyền mang tên “gia đình”, nên đều có trách nhiệm với nhau. Bây giờ bạn lại nói: “Việc của tôi không cần anh lo”, bạn có coi người làm bố của con bạn là chồng không? Chồng bạn là gì trong lòng bạn?

Người phụ nữ dù tỏ ra mạnh mẽ đến đâu thì vẫn là thân gái yếu mềm, không thể thay đổi được thiên mệnh. Càng tỏ ra mạnh mẽ thì sẽ mất đi sự hiền dịu, nhu thuận, làm đàn ông họ càng trở nên nhu nhược, không cảm thấy người vợ, người phụ nữ này cần được che chở. Họ sẽ không che chở bạn nữa và tìm người cần họ, lắng nghe và hiểu họ. Lâu ngày như vậy gia đình sẽ đổ vỡ! Đây có phải là điều bạn muốn không?

4. Lấy anh là sai lầm nhất cuộc đời tôi!

Trong cuộc sống vợ chồng khó tránh khỏi lúc “cơm không lành canh chẳng ngọt”, hai vợ chồng cãi nhau, bất đồng quan điểm…, không ít các bà vợ nghĩ rằng mình đã quá sai lầm, lấy nhầm chồng.

Chỉ một câu nói nhưng nó đã phủ nhận hoàn toàn những điều tốt đẹp trong mối quan hệ mà hai người đã dày công vun đắp trong suốt thời gian qua. Vì vậy, khi cãi nhau hãy tự khắc chế bản thân, dù nóng giận đến đâu cũng không nên nói ra câu này. Thay vào đó, người phụ nữ nên bình tâm lại, suy nghĩ về những giá trị tốt đẹp của chồng, những việc anh đã làm vì bạn và vì gia đình, nghĩ về những kỷ niệm ngọt ngào mà vợ chồng bạn từng có.

5. Chúng ta ly hôn đi!

“Tu trăm năm mới đi chung thuyền, tu ngàn năm mới nên duyên vợ chồng”, bạn nên trân quý mối lương duyên này. Việc kết duyên đôi lứa là trời định, không phải cứ cãi nhau, mâu thuẫn là bạn đòi chia tay, nói “ly hôn” dễ dàng như vậy. Đây là câu nói tối kỵ trong hôn nhân, ngàn vạn lần không được nói.

Người nói vô tình nhưng người nghe hữu ý, có thể trong lúc tức giận bạn chỉ nói cho hả lòng hả dạ nhưng chồng bạn sẽ không nghĩ như thế, không cho qua như vậy đâu. Bởi họ nghĩ bạn không trân trọng cuộc hôn nhân này, không biết vun vén cho gia đình nhỏ của mình mà lại nói ra câu này dễ dàng như vậy. Lời này sẽ đọng lại mãi trong tâm họ và nếu bạn không sửa đổi, vẫn tiếp tục nói lời này thì thực sự chồng bạn sẽ nghĩ đến chuyện đó và trực tiếp đặt vấn đề với bạn đó!

Hôn nhân không chỉ đơn giản, tự nhiên như việc bạn thích, yêu ai và muốn lấy người đó làm vợ - chồng mà hôn nhân là do nhân duyên tiền định, bao đời bao kiếp của bạn.

Dù có tức giận đến đâu cũng đừng bao giờ mang hạnh phúc đời mình ra để dọa, thách thức đối phương.

Với tâm lý học, những lời nói gây tổn thương được gọi là “Bạo hành lời nói”, “Bạo hành tâm lý”. Lời nói không hình mà sức công phá của nó rất lớn, không tu dưỡng bản thân, đặt tâm để hiểu mình hiểu người thì bạn sẽ khó lòng biết được “sức nặng” của lời nói.

Trong hôn nhân, vợ chồng khó tránh khỏi những lúc xô bát xô đũa. Vợ chồng nên học cách quản lý cảm xúc của mình, đừng vội nói ra những điều khiến cả hai đau buồn, dẫn đến hôn nhân tan vỡ nhé! Bởi khi thật sự mất đi rồi thì nỗi đau sẽ ở lại với cả hai.

Tố Như



BÀI CHỌN LỌC

5 câu nói làm tổn thương đàn ông sâu sắc, đặc biệt là câu cuối cùng