6 chủng người kỳ lạ nhất lịch sử nhân loại

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thời cổ đại, rất nhiều chủng tộc người kỳ dị đã được đồn đại từng xuất hiện trong lịch sử, sống ở những vùng xa xôi trên khắp thế giới, từ những người cá đến những người không đầu kỳ lạ hay nhiều sinh vật đầy bí ẩn khác. Gây tò mò và hứng thú lớn với những người muốn nghiên cứu và khám phá.

  1. Người tuyết Yeti

    Người Yeti (Ảnh chụp từ video)
    Người Yeti (Ảnh chụp từ video)

Người tuyết Yeti là một trong những bí ẩn lớn nhất của thế giới, mà trong rất nhiều năm qua, các nhà khoa học vẫn nỗ lực đi tìm lời giải.

Theo truyền thuyết, có một sinh vật huyền bí ẩn mình tại khu vực núi Himalaya của cao nguyên Tây Tạng, Nepal và Bhutan. Sinh vật này mang hình dáng giống vượn, to lớn hơn người thường, có chiều cao tới 2 mét, theo truyền thuyết chúng có nhiệm vụ canh gác và bảo vệ các ngọn núi thiêng liêng ở nơi này.

Những câu chuyện hư hư thật thật về sự tồn tại của người tuyết khổng lồ này đã khiến người phương Tây, đặc biệt là Mỹ và Anh rất hứng thú. Trong suốt thế kỷ 20, các thợ săn, nhà thám hiểm, nhà nghiên cứu đến từ trời Tây đã sục sạo khắp dãy núi Himalaya để tìm kiếm sinh vật bí ẩn này.

Năm 1951, trong chuyến thám hiểm núi Everest, nhà leo núi người Anh Eric Shipton đã chụp được hàng dấu chân khổng lồ trên tuyết. Nhiều người tin tưởng rằng đó là bằng chứng tốt nhất từ trước tới nay cho thấy Người tuyết Yeti có tồn tại.

Sau đó, người ta lại tiếp tục truy tìm và phát hiện thấy nhiều mẫu lông, xương, răng, da tại khu vực núi cao Himalaya. Những mẫu vật này được coi là bằng chứng then chốt để giải mã sự tồn tại của người tuyết hiếm gặp ở châu Á.

Trong năm 2011, Nga đã tuyên bố rằng có khả năng tồn tại của Người Tuyết lên đến 95%. Họ cũng tuyên bố rằng sinh vật này có năm ngón ở mỗi chân. Vì vậy chúng ta có thể tin tưởng rằng có những Người Tuyết đâu đó ngoài kia vẫn đang âm thầm làm người canh gác những ngọn núi.

  1. Người không đầu Blemmyes

    Người tuyết Yeti (Ảnh: Video)

Người không đầu (Ảnh chụp từ video)

Theo các tài liệu lịch sử, bộ tộc Blemmyes có ngoại hình kỳ dị khi được miêu tả là không có đầu. Tuy nhiên, mắt, mũi, miệng của họ lại nằm ở ngực. Chính những đặc điểm này khiến dư luận vô cùng tò mò về tộc người bí ẩn này.

Vào thế kỷ 5 trước Công nguyên, sử gia Hy Lạp Herodotus miêu tả về bộ tộc Blemmyes có ngoại hình kỳ dị trong cuốn Lịch sử của Herodotus (Histories of Herodotus). Theo Herodotus, những người thuộc bộ tộc Blemmyes không có đầu nhưng mắt, mũi, miệng của họ lại nằm ở ngực.

Trong suốt hơn 2.000 năm lịch sử, nhiều báo cáo về những người không đầu, có mắt, mũi, miệng nằm ở ngực gây chú ý lớn.

Ví dụ như vào năm 1211, một nhà thám hiểm tên là Fermes tuyên bố đã gặp một bộ lạc gồm những người không có đầu nhưng có mắt và miệng trên ngực sống trên một hòn đảo ở Ethiopia. Nhà thám hiểm tên Fermes tiết lộ thêm rằng, những người có ngoại hình đặc biệt trên có chiều cao lên tới 3,6m.

Tộc người không đầu cũng được nhắc đến trong kỳ thư thời cổ đại Sơn Hải Kinh của Trung Quốc với tên gọi là Hình Thiên.

Theo thần thoại Trung Quốc thì Hình Thiên là một hung thần tranh ngôi vị với Hoàng Đế, bị bắt chém đầu rồi mà vẫn không chết, có thể “dùng hai vú làm mắt, dùng rốn làm miệng, cầm mộc mà múa”.

Theo cuốn Tử bất ngữ được viết vào đời nhà Thanh, có người tên là Khiêm Quang kể lại rằng: “Từng dạt vào một đảo lạ, có trên ngàn người, đều béo lùn không có đầu, lấy hai vú làm mắt, chớp chớp động đậy. Lấy rốn làm miệng, đưa thức ăn tới gần thì húp vào mà nhai, tiếng nói lí nhí không nghe rõ…”

Nhiều người cho rằng ấy là tộc người Hình Thiên, rất có thể là hậu duệ của hung thần Hình Thiên năm xưa.

Trải qua hàng nghìn năm, câu chuyện về dị tộc không đầu vẫn luôn được nhắc tới và lưu truyền trong đời sống, văn hóa, tôn giáo, tín ngưỡng của nhân loại. Tuy nhiên, ngày nay hầu hết mọi người đều cho rằng đó là chủng tộc hư cấu với những con quái vật có đầu và mắt trên ngực.

  1. Tộc người đầu chó Cynocephaly

    Người đầu chó (Ảnh chụp từ video)
    Người đầu chó (Ảnh chụp từ video)

Được biết đến từ các mô tả trong nhiều nền văn hóa và truyền thuyết, Cynocephaly được nhắc tới trong hình dáng có cái đầu của một con chó và thân thể của một con người.

Các tham chiếu được biết đến sớm nhất đối với Cynocephaly đã được tìm thấy ở Libya, được chạm khắc vào các vách đá và đá cuội trên một cao nguyên cách đây 4000 năm. Trong số các chạm khắc đá của hươu cao cổ và voi là hình hai người đầu chó. Những hình ảnh khác trong khu vực bao gồm một người đầu chó với một đứa con đầu chó đứng dưới chân.

Vào thời Hy Lạp cổ đại, người đầu chó Cynocephaly đã trở nên quen thuộc với người Hy Lạp thông qua đại diện của các vị Thần Ai Cập, như Duamutef – một trong bốn người con của Thần Horus, là vị Thần sói bảo vệ và dẫn dắt người đã chết thông qua thế giới ngầm và Anubis – con của Nephthys và Seth, vị Thần tối quan trọng trong cái chết của người Ai Cập cổ, bảo vệ người chết khỏi sự lừa dối và cái chết vĩnh cửu.

Vào thế kỷ thứ 5 TCN, bác sỹ người Hy Lạp Ctesias, trong cuốn sách Indica của mình đã viết một báo cáo chi tiết về sự tồn tại của người chó Cynocephaly ở Ấn Độ. Ông mô tả một nền văn minh với khoảng 120.000 người đầu chó với làn da đen mà ông gọi họ là “Swarthy”. Ctesias đã mô tả về chủng tộc người chó như sau: Với cái đuôi có lông dài, sống trong những ngọn núi cao và không thể tiếp cận; răng của họ lớn hơn chó, móng tay của họ rất dài, Swarthy ngủ trên lá hoặc cỏ trong hang núi và họ có thể sống đến 200 năm. Họ là những tay thợ săn hiệu quả, theo đuổi và dễ dàng vượt qua con mồi của mình, nấu nó bằng cách “nướng trong ánh mặt trời” trước khi ăn.

Ctesias cũng cho biết Swarthy có nền văn minh nhất định, họ biết chăn nuôi cừu, dê, lừa và lấy sữa từ chúng. Những người giàu nhất trong số họ có nhiều cừu hơn và mặc quần áo vải, trong khi phần còn lại mặc da động vật được phơi khô. Họ cũng ăn trái “Siptakhora” ngọt ngào, họ thu thập bè cùng với hoa màu tím dùng cho thuốc nhuộm. Sau đó gửi cho vua Ấn Độ để đổi lấy bánh mì, bột mì, bông và vũ khí. Ctesias nói rằng họ hiểu ngôn ngữ Ấn Độ, nhưng không thể nói chuyện, chỉ sủa hoặc tạo ra những dấu hiệu bằng tay và ngón tay để trả lời.

Trong các truyền thuyết khác cũng nhắc tới một số sinh vật có đầu chó như Itbarak trong thần thoại Thổ Nhĩ Kỳ, Psoglav trong thần thoại Serbia, hay Ma sói… Theo nhà sử học người Pháp Henri Cordier, nguồn gốc của tất cả các truyện ngụ ngôn về những người man rợ đầu chó, dù là Châu Âu, Ả Rập hay Trung Quốc, đều có thể tìm thấy trong cuốn tiểu thuyết The Romance of Alexander. Nhưng dù thế nào đi nữa, người chó Cynocephaly vẫn luôn là một ẩn đố trong vô vàn bí ẩn về những sinh vật huyền bí thời cổ đại.

  1. Người tí hon

    Người tí hon (Ảnh cụp từ video)
    Người tí hon (Ảnh cụp từ video)

Năm 1932, một hóa thạch được tìm thấy ở vùng núi Pedro, gần nơi người Shoshone sinh sống. Hóa thạch này đã được kiểm tra bởi bộ phận nhân chủng học của Đại học Harvard và bảo tàng Lịch sử Tự nhiên của Mỹ. Hóa thạch được xác định là một người đàn ông 65 tuổi mặc dù chỉ cao 0,3m. Xác ướp núi Pedro đã gây tranh cãi nảy lửa bao đời nay. Nhiều người tin rằng đó là bằng chứng về sự tồn tại của những người tí hon được nhắc đến trong truyền thuyết.

Các bức ảnh chụp X-quang cũng cho thấy xương bị gãy, cột sống và hộp sọ bị tổn thương - có thể là Pedro đã phải trải qua một cái chết dữ dội. Đây là một phát hiện chấn động vì loài sinh vật này vốn chỉ xuất hiện trong truyền thuyết, không ai có thể ngờ chúng thật sự tồn tại.

Mặc dù có một số tin đồn cho rằng bộ hài cốt là một trò lừa bịp. Hầu hết các nhà khoa học đồng ý rằng hài cốt của Pedro là của một nam giới trưởng thành.

Một trường hợp chấn động khác là vào năm 2003, tại một thành phố bỏ hoang trên sa mạc Atacama ở Chile, ông Oscar Munoz đã phát hiện một bộ xương tí hon có hình dáng kỳ dị. Bộ xương sau đó được đưa đến xét nghiệm tại Đại học Stanford. Kết quả cho thấy đó không phải là đồ giả, cũng không phải một bào thai trẻ em, mà thuộc về một chủng người tí hon chưa từng biết đến.

Một mẫu hóa thạch được xác nhận là thuộc về sinh vật tí hon - gọi là Atacama Humanoid, biệt danh là Ata, dài khoảng 15cm, có hình dạng giống người. Mẫu vật vẫn được lưu giữ tại học viện điều tra và nghiên cứu hiện tượng ngoài Trái đất tại Tây Ban Nha.

Giáo sư Garry Nolan - trưởng khoa sinh vật học thuộc Đại học Y, Stanford đã giải phẫu, cắt ngoại biên hai xương sườn, lấy mẫu ADN và xét nghiệm ADN. Cuối cùng, cho biết Ata không phải là một chú khỉ, ông giải thích “đột biến thú vị” này chính là con người, có giới tính nam, độ tuổi từ 6 đến 8.

Không chỉ có các hài cốt người tí hon được tìm thấy, Stephen Wagner, người điều tra những điều huyền bí trong 30 năm qua và đã viết nhiều cuốn sách về chủ đề người tí hon. Trong một bài báo trên trang About.com, ông kể nhiều trường hợp về các cuộc chạm trán với người tí hon, trong đó có câu chuyện của anh chàng Paul ở Nam Phi.

Năm 1986, Paul đã đi du lịch gần khu bảo tồn thiên nhiên rừng ngập mặn với một nhóm bạn bè. Vào khoảng 6 giờ chiều, họ tình cờ phát hiện ra một không gian rộng lớn sau những khối đá. Paul nói với Wagner: “Chúng tôi nhìn quanh và tận mắt chứng kiến những người tí hon ngồi trên những tảng đá và có những người đang trò chuyện với nhau”.

Trải nghiệm này kéo dài 10 giây, và anh ước tính có khoảng 20 đến 30 người tí hon ở đó. Giật mình, Paul và bạn chạy ra xe. Sau đó họ quay lại đúng địa điểm đó và phát hiện rằng những tảng đá bài trí, đèn, cùng với những người tí hon đã đi mất.

  1. Nhân mã

    Nhân Mã (Ảnh chụp từ video)
    Nhân Mã (Ảnh chụp từ video)

Các nhà nghiên cứu khẳng định những sinh vật nửa người nửa thú trong thần thoại Hy Lạp thực sự tồn tại. Họ tìm thấy không ít những bức họa trên đá mô tả chúng và tin rằng các họa sĩ cổ đại đã thực hiện tác phẩm của mình từ chất liệu cuộc sống.

Paul Takon đến từ Bảo tàng Australia ở Sydney và nhà cổ sinh vật học Christopher Chippendale từ Đại học Cambridge cho biết những sinh vật lai kiểu này, trong đó có Nhân mã, có thể đã từng sống song hành cùng cha mẹ nguyên thuỷ của chúng. Ở Australia và Nam Phi, nhóm nghiên cứu phát hiện hàng chục các bức vẽ trên đá mô tả động vật mang đầu người hoặc hình người có đầu động vật, có niên đại hơn 32 nghìn năm.

Lần đầu tiên trong lịch sử, các nhà nghiên cứu đã thực hiện một nghiên cứu chi tiết về những bức vẽ kỳ lạ này, sử dụng khoảng 5.000 bức tranh đá của tổ tiên chúng ta: các nhà khoa học đã hệ thống hoá tần xuất xuất hiện và kiểu người lai được mô tả, cũng như định tuổi của chúng. Sau cùng, nhóm đi đến kết luận rằng người mình thú thực sự tồn tại trong quá khứ xa xưa. Theo các nhà nghiên cứu, người nguyên thuỷ không bao giờ vẽ ra những gì họ không nhìn thấy.

  1. Người cá

    Người cá (Ảnh chụp từ video)
    Người cá (Ảnh chụp từ video)

Nếu ai đã từng đọc truyện cổ tích Andersen hẳn sẽ biết đến câu chuyện cảm động về Nàng tiên cá xinh đẹp. Nhiều người cho rằng, Nàng tiên cá đơn thuần chỉ là nhân vật hư cấu và không có thật. Tuy nhiên, có khá nhiều bằng chứng được đưa ra chứng minh Nàng tiên cá là có thật.

Mới đây, một bằng chứng mới cũng được công bố cho thấy sự tồn tại của Nàng tiên cá khi hai người thủy thủ đang lặn ở lòng biển Greenland bất ngờ phát hiện bàn tay màu trắng đặt trên tấm kính tàu ngầm phía sau lưng.

Theo họ, nhiều lời đồn đại và không ít bằng chứng trong quá khứ làm cho người cá trở thành một trong những bí ẩn lớn nhất của đại dương. Niềm tin về sinh vật "nửa người nửa cá" xuất hiện ngay từ buổi bình minh của loài người, trong các bức tranh hang động giai đoạn cuối thời kỳ đồ đá cũ cách đây khoảng 30.000 năm, khi con người bắt đầu giương buồm đi chinh phục biển cả.

Trong lịch sử, ngay cả các nhà thám hiểm nổi tiếng cũng cho biết họ đã từng nhìn thấy Nàng tiên cá. Trong số đó phải kể tới Christopher Columbus, ông nói rằng mình đã nhìn thấy Nàng tiên cá ở gần Haiti vào năm 1493 và mô tả "nàng không xinh đẹp như truyền thuyết, mặc dù khuôn mặt có nét giống với con người".

Sinh vật có một nửa hình dáng giống con người cũng từng “làm mưa làm gió” trong rất nhiều câu chuyện thần thoại, truyền thuyết. Và kể từ năm 1403, việc phát hiện ra không ít xác ướp người cá lại càng khiến giới khảo cổ học trên thế giới vô cùng bối rối.

Kết:

Ngày càng nhiều bằng chứng được tìm thấy chứng minh sự tồn tại của các sinh vật huyền thoại. Nó không những mang ý nghĩa khoa học to lớn mà còn cho phép chúng ta tin rằng những câu chuyện thần thoại và các vị Thần là có thật. Con người và các sinh vật được tạo ra từ những vận động huyền diệu của vũ trụ, chứ không phải từ thuyết tiến hóa.

6 chủng tộc người kể trên, có những chủng tộc đã hoàn toàn biến mất chỉ còn lại trong các ghi chép cũng như những bức bích họa, nhưng cũng có những chủng tộc được cho là vẫn tồn tại một cách đầy bí ẩn tại các vùng xa xôi hẻo lánh nhất trên thế giới như người tuyết hay người cá, thậm chí là người tí hon.

An Nhiên

(Theo Ngẫm Radio)



BÀI CHỌN LỌC

6 chủng người kỳ lạ nhất lịch sử nhân loại