Ảnh: Nghệ sĩ tài năng biến đồ giặt và vật dụng hàng ngày thành các nhân vật siêu thực

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mang những điều bất ngờ đến với thế giới trần tục, một nghệ sĩ người Nga sinh ra ở London đang sáng tạo nghệ thuật từ các vật dụng gia đình như đồ giặt, đồ nội thất và thực phẩm. Phong trào độc đáo của cô ấy mang tên “chủ nghĩa siêu thực gia dụng” đã thu hút được một lượng người hâm mộ quốc tế.

Helga Stentzel, 38 tuổi, được truyền cảm hứng rất nhiều từ cuộc sống hàng ngày. Cô ấy đang điều hành một công ty thiết kế và bán quần áo và phụ kiện trẻ em, và để quảng bá điều đó, cô ấy đã thành lập một trang Instagram. Nhưng sau đó cô nhận ra khách hàng của mình muốn nhiều hơn thế.

Cô nói với The Epoch Times: “Mọi người cảm thấy nhàm chán khi chỉ nhìn thấy găng tay và áo phông. Tôi nghĩ, 'Được rồi, tôi cần phải thể hiện một cái gì đó giúp họ giải trí', và đây là lúc tôi bắt đầu thử nghiệm những thứ gia dụng đầu tiên của mình”.

“Tôi đã tạo ra một người ngoài hành tinh từ một đĩa đậu Hà Lan, tôi cũng sáng tạo với đường ray xe lửa dành cho trẻ em. Và điều đó bắt đầu thu hút nhiều sự chú ý đến nỗi mọi người bắt đầu đăng lại hình ảnh của tôi và tạo hình ảnh của riêng họ, và tôi nghĩ, 'Chà, thật thú vị, tôi đang có một cơ hội lớn ở đây!’”.

Ảnh của Epoch Times
(Được sự cho phép của Helga Stentzel)
Ảnh của Epoch Times
(Được sự cho phép của Helga Stentzel)

Trong suy nghĩ của Stentzel, một vết nứt trên tường có thể giống như một con chim bồ câu hoặc một con lợn; một nút chai có thể trông giống như một con bò.

“Tôi nghĩ nếu chúng ta chú ý một chút, chúng ta có thể lấy cảm hứng từ khắp mọi nơi, đơn giản vì đã có quá nhiều điều kỳ diệu trên thế giới rồi”, cô nói.

Stentzel đã làm nghệ thuật một thời gian trước khi đặt ra thuật ngữ “chủ nghĩa siêu thực gia dụng”. Một trong những tác phẩm đầu tiên của cô thu hút được sự chú ý lớn của giới truyền thông là một loạt các con vật được tạo ra từ đồ giặt trên một dây phơi quần áo.

Ảnh của Epoch Times
(Được sự cho phép của Helga Stentzel)
Ảnh của Epoch Times
(Được sự cho phép của Helga Stentzel)
Ảnh của Epoch Times
(Được sự cho phép của Helga Stentzel)

Stentzel đã ghi lại quá trình tạo ra con vật đầu tiên của cô, một con ngựa, trong những tháng đầu của đại dịch.

Cô nhớ lại: “Điều đầu tiên tôi nhìn thấy là một chiếc tất nằm cạnh vài chiếc kẹp trên sàn. Tôi đã nghĩ, 'Chà, chiếc tất này thực sự trông giống như một cái đầu của một con ngựa'. Tôi bắt đầu thử nghiệm với nó, và nhận ra rằng tôi có thể tạo ra toàn bộ con ngựa, vì vậy tôi đã lấy chiếc áo khoác của chồng tôi treo trên dây quần áo và tạo ra một cơ thể”.

“Hóa ra chiếc tất quá nhỏ, vì vậy tôi đã đổi chiếc tất với quần của con trai mình, và đây là cách tôi tạo ra hình dáng của con ngựa. Hình ảnh này trở nên nổi tiếng, và tôi nghĩ rằng mình có thể tạo ra nhiều hơn nữa”.

Stentzel chụp ảnh con ngựa trên nền một "cảnh quan đẹp" mà cô tìm thấy trong kho lưu trữ hình ảnh của mình. Cô nghĩ rằng việc hình dung con ngựa chạy tự do trên cánh đồng là một cách mang lại sự giải trí cho nhiều người đang bị nhốt trong nhà riêng của họ vì đại dịch.

Ảnh của Epoch Times
(Được sự cho phép của Helga Stentzel)
Ảnh của Epoch Times
(Được sự cho phép của Helga Stentzel)
Ảnh của Epoch Times
(Được sự cho phép của Helga Stentzel)
Ảnh của Epoch Times
(Được sự cho phép của Helga Stentzel)
Ảnh của Epoch Times
(Được sự cho phép của Helga Stentzel)

Ý tưởng tương tự đã truyền cảm hứng cho cô tạo ra các động vật khác, bao gồm một con bò trên bối cảnh là những ngọn núi ở Nga, và một con gấu mà cô đã sắp xếp và chụp ảnh tại chính nước Nga vào tháng 2 năm 2021, ở nhiệt độ âm 32 độ C.

“Mọi thứ đều có thật; những bông tuyết trên dây quần áo, mọi thứ”, cô nói.

Các tác phẩm sáng tạo khác của Stentzel bao gồm chó và mèo làm từ thực phẩm (giúp cô giành được giải Người sáng tạo thực phẩm của năm 2020) và một bức tranh tường được vẽ trên mặt của một ngôi nhà ở London liền kề với một tòa nhà bị phá hủy trong Chiến tranh thế giới thứ hai, một bức tranh mà cô khẳng định là thành tựu lớn nhất của mình cho đến nay.

Ảnh của Epoch Times
(Được sự cho phép của Helga Stentzel)
Ảnh của Epoch Times
(Được sự cho phép của Helga Stentzel)
Ảnh của Epoch Times
(Được sự cho phép của Helga Stentzel)
Ảnh của Epoch Times
(Được sự cho phép của Helga Stentzel)

Stentzel luôn muốn trở thành một nhà thiết kế nội thất. Cô được bố mẹ khuyến khích theo học trường nghệ thuật, sau đó cùng họ chuyển đến Đức trước khi chuyển đến London, Anh, để theo học Thiết kế đồ họa và Quảng cáo tại Đại học Nghệ thuật và Thiết kế Central Saint Martins.

Cô nhớ lại: “Tôi đã học được rất nhiều điều cơ bản: sự kết hợp màu sắc, bố cục, hình dạng và đường nét. Tôi tin rằng bất cứ điều gì chúng ta nghiên cứu hoặc học được trong cuộc sống của chúng ta cuối cùng sẽ giúp chúng ta trên bước tiếp theo của sự nghiệp”.

Stentze luôn giữ một cuốn sổ phác thảo bên mình để ghi lại những quan sát của cô. Cô khẳng định rằng vẻ đẹp ở khắp mọi nơi, vấn đề chỉ là bạn có nhận ra nó hay không.

Ảnh của Epoch Times
(Được sự cho phép của Helga Stentzel)

Cô ấy giải thích: “Bạn có thể nhìn thấy một đống đồ giặt bẩn, hoặc bạn có thể nhìn thấy một con vật trên dây quần áo, điều đó phụ thuộc vào cách bạn chọn quan sát thế giới. Sự sáng tạo của tôi đến từ sự tự do chọn lựa, sự tự do để nhìn thấy điều tích cực hơn là tiêu cực”.

Stentzel trưng bày tác phẩm của mình thường xuyên và luôn vui mừng khi được gặp trực tiếp người hâm mộ. Lời khuyên yêu thích của cô dành cho các nghệ sĩ trẻ là hãy luôn lắng nghe bản thân trong khi sáng tạo.

“[Những người theo dõi của tôi] gửi cho tôi hình ảnh về ổ cắm, vết nứt trên sàn, công tắc đèn và các nhân vật nhỏ trong những bức ảnh đó… nhìn ra những sinh vật và nhân vật đó trong các vật dụng hàng ngày chắc chắn là điều mà ai cũng có thể học được. Tôi đảm bảo với bạn, nếu bạn bắt đầu chú ý, bạn sẽ liên tục nhìn thấy chúng”.

Stentzel giới thiệu tác phẩm nghệ thuật độc đáo của mình và bán các bản in trên trang web của cô ấy.

Thanh Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Ảnh: Nghệ sĩ tài năng biến đồ giặt và vật dụng hàng ngày thành các nhân vật siêu thực