Bác sĩ dám tiết lộ sự thật dịch SARS ở Bắc Kinh đã ra đi - Tin tức đều thành 404

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thông tin bác sĩ Tưởng Ngạn Vĩnh Vĩnh qua đời lúc 15:39 ngày 12 tháng 3 năm 2023 được này lan truyền không nhiều trên mạng, vài bài viết cũng bị 404 (bị chặn, hoặc bị xóa). Tại sao lại xảy ra tình huống như vậy?  

Bác sĩ Tưởng Ngạn Vĩnh, sinh năm 1931, được nhận vào Đại học Yên Kinh năm 1949, năm 1952 ông học tại Đại học Y Liên minh Bắc Kinh, gia nhập Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc năm 1954, sau đó làm việc tại Bệnh viện 301.

Vì cha của ông là chủ ngân hàng và có họ hàng ở Đài Loan nên ông bị xếp vào loại "phản cách mạng" trong thời "Cách mạng Văn hóa", sau khi bị cầm tù 2 năm, ông được đưa đến trại ngựa quân sự ở Thanh Hải để làm việc.

Năm 1972, bác sĩ Tưởng Ngạn Vĩnh được phục hồi chức vị và trở lại làm việc tại Bệnh viện 301, sau đó giữ chức vụ chủ nhiệm “Khoa ngoại phổ thông”. Y đức của ông được ca ngợi rộng rãi, vào năm 1991, một ấn phẩm nước ngoài đã gọi ông là "bác sĩ trung thực".

Sau khi nghỉ hưu, bác sĩ Tưởng Ngạn Vĩnh được thuê làm thành viên của một nhóm chuyên gia.

Năm 1997, bác sĩ Tưởng Ngạn Vĩnh đã viết "Bản thảo lịch sử của Đại học Yên Kinh" được biên soạn cho lễ kỷ niệm 80 năm thành lập trường cũ, ông viết: "Tôi hiểu sâu sắc rằng nói ra sự thật và những gì trong trái tim thậm chí còn khó hơn. Nhưng tôi nhất định phải nói sự thật. Nói dối và nói vô nghĩa là dễ nhất, nhưng tôi sẽ không bao giờ nói dối”.

Đầu năm 2003, dịch SARS hoành hành. Lúc đầu, những người bình thường không thể hiểu được đó là loại bệnh gì.

Bác sĩ Tưởng Ngạn Vĩnh biết được nội tình từ các kênh cá nhân nên rất lo lắng, đặc biệt là buổi họp báo chiều ngày 3 tháng 4 năm 2003 khiến ông vô cùng tức giận. Bộ trưởng Bộ Y tế khi đó đã tuyên bố rằng “tính đến ngày 31 tháng 3, đã có 12 trường hợp mắc bệnh ở Bắc Kinh”.

Vào tối ngày 4 tháng 4, Tưởng Ngạn Vĩnh đã viết một email dài 800 từ dựa trên dữ liệu thực mà ông có được từ một số bệnh viện và gửi nó đến CCTV-4 và Đài truyền hình vệ tinh Phoenix, bởi riêng những ca bệnh ở bệnh viện 301 của ông đã vượt xa con số báo cáo.

Ông viết trong thư: "Hôm nay, khi tôi đến khu điều trị, tất cả các bác sĩ và y tá đều rất tức giận sau khi đọc tin tức ngày hôm qua".

Tất cả các email đều không được trả lời

Vào ngày 8 tháng 4, một phóng viên của The Wall Street Journal gọi phỏng vấn ông. Vào buổi tối, phóng viên tạp chí "Time" của Mỹ có trụ sở tại Bắc Kinh cũng đã phỏng vấn ông.

Vào ngày 9 tháng 4, tạp chí Time đã đăng một bài báo có tựa đề "Cuộc tấn công SARS của Bắc Kinh".

Vào ngày 10 tháng 4, Tổ chức Y tế Thế giới - WHO đã cử một nhóm chuyên gia đến Bắc Kinh để điều tra.

Vào ngày 20 tháng 4, trong một cuộc họp báo, Thứ trưởng Bộ Y tế khi đó đã công bố số trường hợp được xác nhận và nghi ngờ ở Bắc Kinh. Cùng ngày, Tân Hoa Xã đưa tin về việc sa thải các quan chức liên quan.

Vào ngày 22 tháng 4, khi một phóng viên Tài chính và Kinh tế đến gặp bác sĩ Tưởng Ngạn Vĩnh, ông đã từ chối yêu cầu phỏng vấn. Khi được hỏi tại sao ông lại viết thư, ông nói: "Tôi nghĩ rằng nếu các bác sĩ không nói sự thật, sẽ có thêm nhiều người chết và đất nước sẽ đau khổ."

Bạn học thời đại học của bác sĩ Tưởng Ngạn Vĩnh là Chu Thuần Ngô, đã nói với Tuần san Tam Liên rằng: "Những điều xảy ra sau đó cho chúng tôi biết rằng những gì Tưởng Ngạn Vĩnh làm là đúng. Nhiều người tôi biết đều nói rằng Tưởng Ngạn Vĩnh đã lập công. Tôi biết ông ấy không truy cầu những điều này. Nhưng trong lòng mọi người, ông thực sự là một anh hùng, trong sự kiện liên quan đến lợi ích của đất nước và nhân dân, bác sĩ Tưởng đã làm tròn trách nhiệm của một bác sĩ. Có thể vào thời điểm đó các thông tin không rõ ràng, có thể có hàng trăm người biết rõ tình huống này hơn ông ấy, nhưng ông ấy là người duy nhất dám đứng lên."

Năm 2003, trong cuộc tuyển chọn những người gây chấn động Trung Quốc, CCTV đã đưa ra một số cư dân mạng đề cử ứng cử viên, và cư dân mạng "Lý Tiểu Bình" đã tiến cử Tưởng Ngạn Vĩnh. Anh ấy nói: "Cho đến ngày nay, cái tên Tưởng Ngạn Vinh vẫn không xa lạ với mọi người. Ông ấy là một người rất bình thường. Ông ấy kiên định với sự thật và công lý với lòng dũng cảm phi thường, đồng thời tiết lộ mức độ nghiêm trọng của dịch SARS ở Bắc Kinh. Điều này dẫn đến việc sa thải các quan chức có liên quan và công khai dịch SARS hàng ngày. Ở một khía cạnh nào đó, không quá lời khi nói rằng Tưởng Ngạn Vĩnh là anh hùng của thời đại chúng ta.”

Tiếc rằng cho đến nay, ông vẫn là một ẩn số.

Đương nhiên, theo phong cách của Tưởng Ngạn Vĩnh, ông căn bản không để ý rằng: "Tôi không phải anh hùng gì đó. Tôi chỉ cần nói rằng Tưởng Ngạn Vĩnh là một người đàn ông nói sự thật. Tôi luôn tin rằng cuộc sống của con người là điều quan trọng nhất, và nói sự thật là điều quan trọng nhất."

Theo Lý Quảng Tùng - Aboluowang

Lý Ngọc dịch



BÀI CHỌN LỌC

Bác sĩ dám tiết lộ sự thật dịch SARS ở Bắc Kinh đã ra đi - Tin tức đều thành 404